Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Cộng hòa Ta-ta-xtan, LB Nga

Chiều 8-12, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã tới sân bay quốc gia Ca-dan, thành phố Ca-dan, Cộng hòa Ta-ta-xtan, LB Nga, bắt đầu thăm chính thức LB Nga theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng LB Nga V.Mát-vi-en-cô, Chủ tịch Đu-ma quốc gia LB Nga V.Vô-lô-đin.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Ta-ta-xtan P. Mu-kha-mét-sin. Ảnh: Trọng Đức (TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Ta-ta-xtan P. Mu-kha-mét-sin. Ảnh: Trọng Đức (TTXVN)

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (Quốc hội) Ta-ta-xtan P.Mu-kha-mét-sin đón Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân ngay tại chân cầu thang máy bay. Tham dự lễ đón còn có Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Ta-ta-xtan T.La-ri-ô-nô-va; Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam của Hội đồng Liên bang, thành viên Ủy ban về chính sách xã hội V.A-bra-mốp. Về phía Việt Nam, có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh; một số cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Ta-ta-xtan, LB Nga.

* Chiều cùng ngày, tại thành phố Ca-dan, Cộng hòa Ta-ta-xtan, LB Nga, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (Quốc hội) Ta-ta-xtan P.Mu-kha-mét-sin.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Ta-ta-xtan P.Mu-kha-mét-sin chào mừng Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam bắt đầu thăm chính thức LB Nga bằng việc tới thăm thành phố Ca-dan; bày tỏ tin tưởng với chương trình làm việc phong phú, chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch QH sẽ góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam - LB Nga, cũng như Việt Nam-Ta-ta-xtan. Chủ tịch P.Mu-kha-mét-sin giới thiệu sơ lược về tình hình chính trị và phát triển kinh tế, xã hội của Ta-ta-xtan; giới thiệu cơ cấu, tổ chức hoạt động của Hội đồng Nhà nước và các Ủy ban của Hội đồng.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam thăm chính thức LB Nga và điểm dừng chân đầu tiên là tại thành phố Ca-dan tươi đẹp, thủ đô của nước Cộng hòa Ta-ta-xtan; cảm ơn Chủ tịch P.Mu-kha-mét-sin và Hội đồng Nhà nước Ta-ta-xtan đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo. Chủ tịch QH cho biết, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với LB Nga, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Nhân dân Việt Nam mãi ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ chí nghĩa, chí tình mà nhân dân Nga dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Chủ tịch QH đánh giá, quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Việt Nam và LB Nga hiện phát triển tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, cấp bộ, ngành và địa phương. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và LB Nga phát triển tích cực, nhất là kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực từ tháng 10-2016.

Chủ tịch QH cho rằng, hợp tác kinh tế giữa hai nước có thể đẩy mạnh hơn nữa, tương xứng với quan hệ chính trị, tiềm năng và mong muốn của hai bên; đồng thời khẳng định, Việt Nam cam kết tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp Nga, trong đó có các doanh nghiệp của Ta-ta-xtan và Ca-dan sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam; nhấn mạnh, Cộng hòa Ta-ta-xtan là trung tâm công nghiệp chế tạo máy, hóa chất, hóa dầu, công nghiệp nhẹ và thực phẩm hàng đầu khu vực kinh tế Vôn-ga. Đây là những lĩnh vực Việt Nam đang mong muốn hợp tác; đồng thời Việt Nam mong tiếp thu kinh nghiệm của Ta-ta-xtan về xây dựng Khu công nghệ thông tin (IT park) để ứng dụng tại Việt Nam. Hiện, nhiều địa phương của Nga duy trì hình thức quan hệ kết nghĩa với Việt Nam, không chỉ ở các thành phố lớn mà cả giữa các địa phương giàu tiềm năng khác của hai nước. Chủ tịch QH mong rằng, trong thời gian tới sẽ được chứng kiến mối quan hệ kết nghĩa tương tự giữa thành phố Ca-dan với các thành phố của Việt Nam, giữa Cộng hòa Ta-ta-xtan với các địa phương của Việt Nam. Chủ tịch QH đánh giá, quan hệ hợp tác du lịch giữa Việt Nam và LB Nga đang phát triển nhanh, với lượng du khách Nga đến Việt Nam và Việt Nam đến Nga tăng; nhấn mạnh, du lịch có thể là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Nga, cũng như Ta-ta-xtan với Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch QH nhấn mạnh, cộng đồng người Việt tại thành phố Ca-dan có gần 1.000 người, sinh sống và làm ăn ổn định theo quy định của pháp luật, hòa nhập sở tại; bày tỏ sự cảm ơn lãnh đạo Cộng hòa Ta-ta-xtan, trong đó có các lãnh đạo Hội đồng Nhà nước Ta-ta-xtan và thành phố Ca-dan; mong muốn lãnh đạo Ta-ta-xtan tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Ta-ta-xtan phát huy vai trò làm cầu nối, đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - LB Nga nói chung và Ta-ta-xtan, Ca-dan với các địa phương của Việt Nam nói riêng.

Chia sẻ kết quả hợp tác giữa hai cơ quan nghị viện Việt Nam và LB Nga, Chủ tịch QH nhấn mạnh, hợp tác giữa cơ quan nghị viện của hai nước giữ vị trí quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga. Chủ tịch QH mong Hội đồng Nhà nước Ta-ta-xtan cùng với Đu-ma quốc gia và Hội đồng Liên bang (Thượng viện), LB Nga phối hợp chặt chẽ với QH Việt Nam giám sát, thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đạt được giữa hai nước; thúc đẩy việc trao đổi đoàn giữa Hội đồng Nhà nước Ta-ta-xtan và QH Việt Nam; tích cực trao đổi, ủng hộ lẫn nhau đối với những vấn đề mà hai bên quan tâm; thúc đẩy hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân.

* Trước đó, chiều cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Cơ quan Xúc tiến đầu tư của Ta-ta-xtan.