Chủ tịch nước tiếp các nhà tài trợ Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Chiều 13-11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đã tiếp lãnh đạo 35 doanh nghiệp trong và ngoài nước là các nhà tài trợ đặc biệt, tài trợ chính, đồng tài trợ... cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Hoan nghênh và cảm ơn các nhà tài trợ , Chủ tịch nước Trần Ðại Quang khẳng định, Năm APEC Việt Nam 2017 là một sự kiện đối ngoại quan trọng hàng đầu của Việt Nam không chỉ trong năm 2017 mà còn suốt cả nhiệm kỳ. Vì vậy, Ðảng và Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt trong công tác chỉ đạo, chuẩn bị cho Năm APEC Việt Nam 2017, từ công tác tổ chức đến những nội dung hội nghị để đạt được các mục tiêu và yêu cầu đề ra, bảo đảm cho thành công của Tuần lễ cấp cao và Năm APEC Việt Nam 2017.

Chủ tịch nước cho biết, công tác tổ chức Tuần lễ cấp cao, cũng như các sự kiện khác của Năm APEC Việt Nam 2017 được chuẩn bị chu đáo. Ðồng thời, an ninh, an toàn, trong đó có cả vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được bảo đảm một cách tốt nhất. Chủ tịch nước Trần Ðại Quang nêu rõ, qua Tuần lễ cấp cao APEC 2017, vị thế và uy tín của Việt Nam cũng được nâng cao trên trường quốc tế; bạn bè quốc tế đánh giá rất cao Việt Nam ở sự chuẩn bị chu đáo, lòng mến khách, sự thân thiện của con người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế, cũng như phong cảnh tuyệt vời của đất nước Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang khẳng định, thành công của Tuần lễ cấp cao APEC, cũng như Năm APEC Việt Nam 2017 có sự đóng góp của rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có các nhà tài trợ đặc biệt, tài trợ chính và đồng tài trợ. Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn chân thành của Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quốc gia APEC đến các nhà tài trợ đã quan tâm đồng hành góp phần vào thành công chung của Tuần lễ cấp cao và Năm APEC Việt Nam 2017.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành công của Tuần lễ cấp cao APEC và Năm APEC Việt Nam 2017 đã mở ra tương lai, cơ hội rất thuận lợi, đặc biệt trên lĩnh vực liên kết, kết nối kinh tế và thúc đẩy thương mại tự do. Chủ tịch nước mong muốn, tinh thần thành công của Tuần lễ cấp cao và Năm APEC Việt Nam 2017 cần được lan tỏa, qua đó tận dụng khí thế thắng lợi để thúc đẩy hơn quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với các nước, giữa các nước với Việt Nam để cùng phát triển.

* Ngày 13-11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đã gặp mặt Ðoàn đại biểu 60 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và 30 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đỡ đầu trong Chương trình "Nâng bước em tới trường" và tham dự Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2017. Dự buổi gặp mặt có đại diện lãnh đạo T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Tư lệnh Biên phòng.

Nhằm ghi nhận, tôn vinh cống hiến của đội ngũ thầy giáo, cô giáo - những người đã dành thời gian, công sức và tâm huyết, vượt qua khó khăn, gian khổ, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ, hai năm qua, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2017. Chương trình đã tuyên dương 106 giáo viên công tác ở các trường học điểm lẻ thuộc 64 huyện nghèo và các thầy, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các trường thuộc các huyện, đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo. 60 cán bộ, chiến sĩ được T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương lần này là những tấm gương sáng, hình ảnh đẹp của tình quân dân, đang tham gia hoặc từng tham gia công tác dạy học, xóa mù chữ cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo của Tổ quốc. Ðây là những cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu trong Chương trình "Nâng bước em tới trường" do Bộ đội Biên phòng triển khai từ năm 2014 đến nay. Qua bốn năm, đã có khoảng 9.000 cháu ở các địa bàn biên giới có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, mồ côi..., được Bộ đội Biên phòng đỡ đầu, trong đó khoảng 180 học sinh người Lào, Cam-pu-chia. Cùng với việc hỗ trợ bằng tiền mặt, các đơn vị Biên phòng cử cán bộ, đoàn viên, thanh niên thường xuyên phối hợp với gia đình, nhà trường, địa phương kèm cặp, giúp đỡ các cháu tiến bộ về học tập, rèn luyện thể chất.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang gửi tới cán bộ, chiến sĩ và các cháu học sinh lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất; gửi tới các thầy giáo, cô giáo, các cháu học sinh và nhân dân ở những vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12 vừa qua lời thăm hỏi ân cần và chia sẻ sâu sắc. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Chủ tịch nước gửi đến các thầy giáo, cô giáo trên mọi miền Tổ quốc lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục phát huy và hoàn thành tốt vai trò người "kỹ sư tâm hồn" trong sự nghiệp "trồng người".

Chủ tịch nước đánh giá cao sáng kiến của T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2017.

Khẳng định, Ðảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục, đào tạo và chăm lo thế hệ trẻ, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc cha mẹ, thầy giáo, cô giáo tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chăm lo, đầu tư hơn nữa đối với công tác giáo dục, đào tạo; đặc biệt chăm lo đối với thế hệ trẻ ở vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo... đang gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch nước mong các cháu học sinh tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nuôi dưỡng khát vọng xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, đạt nhiều kết quả trong học tập, tiếp bước cha anh xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

* Tối 13-11, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BÐBP) và các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2017. Ðến dự, có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch T.Ư Hội LHPN Việt Nam; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Ðảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, đồng chí Trương Thị Mai khẳng định: Ðảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm cao nhất cho sự nghiệp giáo dục. 60 cán bộ, chiến sĩ được tuyên dương tại Chương trình là lực lượng nòng cốt, hạt nhân quan trọng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp trồng người tại các khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.

Với chủ đề "Chiến sĩ quân hàm xanh nâng bước em tới trường", Chương trình năm nay tuyên dương 60 cán bộ, chiến sĩ BÐBP từ 44 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã có nhiều thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của đất nước; là những cá nhân tiêu biểu, xuất sắc, có nghị lực vượt khó vươn lên trong công tác giảng dạy, giúp đỡ học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đến trường của Chương trình "Nâng bước em tới trường" do Bộ Tư lệnh BÐBP triển khai.

Tại Chương trình, đồng chí Trương Thị Mai đã trao Bằng khen, Kỷ niệm chương của Ban Tổ chức và 60 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá mười triệu đồng, tặng 60 cán bộ, chiến sĩ BÐBP nêu trên. Trong khuôn khổ Chương trình, Ban Tổ chức đã triển khai cuộc thi trực tuyến "Nghĩ về chiến sĩ giáo dục mang quân hàm xanh". Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 150 bài viết từ các em học sinh từ vùng sâu, vùng xa, các giáo viên, cán bộ, chiến sĩ biên phòng trên cả nước.