Chủ động, sáng tạo, gương mẫu đi đầu

Chọn những việc gắn với nhiệm vụ chuyên môn để cụ thể hóa theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong từng lĩnh vực công tác. Đây là việc làm thường xuyên, tự giác của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, giúp nâng cao hiệu quả công việc hằng ngày, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Công tác kiểm soát phòng, chống dịch tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (TP Hà Nội) được tăng cường và thực hiện nghiêm.
Công tác kiểm soát phòng, chống dịch tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (TP Hà Nội) được tăng cường và thực hiện nghiêm.

Lấy thực tiễn làm thước đo

Với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế làm thước đo chất lượng công tác thuế", những năm qua, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ người nộp thuế, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế. Đồng chí Mai Sơn, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đã chủ động thay đổi hình thức tuyên truyền cho doanh nghiệp, người nộp thuế chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến, triển khai mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử với hơn 99,5% doanh nghiệp. Vào những đợt cao điểm, cán bộ được huy động đi làm cả thứ bảy và chủ nhật; đồng thời công khai số điện thoại hỗ trợ người nộp thuế tại văn phòng và 30 chi cục thuế quận, huyện, thị xã; công khai số điện thoại đường dây nóng của người đứng đầu cơ quan thuế các cấp để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Với sự đồng hành chặt chẽ như vậy, cho nên trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh, nguồn thu từ thuế của thành phố thời gian qua vẫn vượt kế hoạch đề ra.

Để triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể, thường xuyên và có hiệu quả, Đảng bộ Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch toàn khóa, hằng năm về thực hiện Chỉ thị số 05. Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, từ năm 2021, 100% thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện ở mức độ 4, đơn vị tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp nhằm nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành và vượt cả ba chỉ tiêu được thành phố giao về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tốc độ gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Đảng ủy Sở Nội vụ Hà Nội luôn đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo Sở và phòng, ban trong thực thi công vụ theo phương châm "Nói đi đôi với làm, làm nhiều hơn nói". Ban lãnh đạo Sở phân công công việc rõ ràng, rõ trách nhiệm và tăng cường kiểm tra, kiểm soát mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức; chú trọng xây dựng quy trình giải quyết công việc một cách minh bạch. Với những hình thức thưởng - phạt phân minh, đúng người, đúng việc đã tạo động lực cho người lao động thi đua phấn đấu; người được khen cảm thấy tự hào và người bị phê bình thấy cần cố gắng hơn.

Trở thành việc làm tự giác, thường xuyên

Ở các địa phương, Chỉ thị số 05 vừa được coi là yêu cầu, nhiệm vụ, cũng vừa là giải pháp quan trọng để các cấp ủy, chính quyền nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo biên soạn và phát hành 11.000 cuốn "Sổ tay cán bộ, đảng viên quận Tây Hồ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" triển khai đến cán bộ, đảng viên để thực hiện. Trong đó, quận đã cụ thể hóa việc "làm theo" thành các chuẩn mực để tổ chức thực hiện; chỉ đạo các đơn vị xây dựng các tiêu chí về chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm nghề nghiệp và tiêu chuẩn đạo đức của từng ngành, đơn vị. Từ đó, nhiều mô hình, cách làm hiệu quả đã xuất hiện, được nhân rộng, tạo sức lan tỏa, như mô hình "Cải cách hành chính, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ" của UBND quận, hay mô hình "Công chức áo xanh" của Đoàn thanh niên quận đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tăng cường kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức.

Tinh thần học tập và làm theo Bác còn được thể hiện ở sự quyết liệt, sáng tạo, vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ cuối tháng 4 đến nay, Hà Nội là một trong những địa bàn bị dịch Covid-19 "tấn công", trong đó, địa bàn huyện Đông Anh ghi nhận 15 trường hợp F0, tập trung tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Kim Chung và các xã Việt Hùng, Kim Nỗ. Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, ngay khi phát hiện ca bệnh, huyện đã triển khai kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất; đồng thời thực hiện "3 trước" (nhận diện, chủ động phòng, chống trước; phát hiện, hành động, xử lý trước; chuẩn bị phương án, vật tư trước) gắn với thực hiện phương châm "4 tại chỗ". Vì vậy, khi phát hiện ca bệnh, thực hiện yêu cầu phong tỏa, cách ly tại các ổ dịch, chỉ trong vòng sáu giờ (từ 23 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau), huyện đã triển khai xong các chốt kiểm tra, kiểm soát. Huyện đã thiết lập ba lớp kiểm soát, khoanh vùng khu vực có dịch. Trong đó, lớp thứ nhất áp dụng ở khu vực có đối tượng F0 sinh sống, thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CP-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Lớp thứ hai ở khu vực gần tâm dịch thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CP-TTg, có chốt cách ly mềm ở các ngõ để phục vụ sinh hoạt cộng đồng, nhắc nhở thực hiện quy định 5K. Lớp thứ ba cũng là chốt kiểm soát mềm để kiểm soát y tế, mọi người ra vào đều phải đo thân nhiệt, ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi, ai không phận sự miễn ra, vào. Huyện đã kích hoạt 1.611 chốt kiểm soát y tế, huy động hàng chục nghìn người dân tham gia chống dịch. Cách làm sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid của huyện Đông Anh được thành phố đánh giá cao, trở thành điểm sáng của thành phố.

Theo lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 đã góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển toàn diện của thành phố. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, việc học tập và làm theo Bác phải trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày để tự uốn nắn, điều chỉnh công việc. Các cơ quan, đơn vị phải thực hiện bằng những việc làm thiết thực, thể hiện bằng kết quả cụ thể. Có như vậy mới nâng cao được chất lượng, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng xây dựng hệ thống chính trị thành phố ngày càng tinh gọn, hiệu quả hơn.