Vẻ vang lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam – Chiến công nối tiếp chiến công

Chiến thắng Ấp Bắc - đánh dấu thất bại chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của Mỹ, ngụy

NDO -

NDĐT - Được tin có một đơn vị lực lượng vũ trang cách mạng mới về Ấp Bắc, xã Tân Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Mỹ Tho, ngày 2-1-1963, Mỹ - ngụy liền mở một cuộc càn lớn mang tên “Đức Thắng 1-63”. Quân giặc huy động 8 tiểu đoàn chủ lực ngụy (3.000 quân), có 35 máy bay, 13 xe bọc thép M113, 13 tàu chiến, 10 khẩu pháo, do cố vấn Mỹ chỉ huy, đánh vào Ấp Bắc, hy vọng tiêu diệt lực lượng quân đội của ta và nhằm khích lệ tinh thần đang sa sút của quân ngụy.

Hình ảnh "trực thăng vận". Ảnh: Tư liệu.
Hình ảnh "trực thăng vận". Ảnh: Tư liệu.

Đối mặt với cuộc càn quét của giặc, quân và dân ta dựa vào hệ thống công sự và những bờ mương liên hoàn nối liền với rạch Ấp Bắc để tổ chức trận địa chặn đánh các mũi tiến công của địch. Đại đội 1, Tiểu đoàn 261 đánh tan các cánh quân đổ bộ bằng máy bay lên thẳng của giặc tại Ấp Bắc, bắn rơi sáu chiếc H.21. Tiếp đó đánh bật mũi tiến quân đường bộ, bắn cháy hai chiếc xe tăng M113.
Đại đội 1, Tiểu đoàn 514 chiến đấu quyết liệt với một tiểu đoàn dù với 16 máy bay thả quân. Trung đội bộ đội địa phương huyện Châu Thành phối hợp với một trung đội của Đại đội 1, Tiểu đoàn 216 chặn đánh địch ở cầu Ông Bồi.
Trung đội công binh, Tiểu đoàn 216 dùng thủy lôi đánh chìm một tàu địch ở Vàm Kênh 3, bắn hỏng hai chiếc khác, bẻ gãy mũi đánh vu hồi của hai đại đội biệt động ngụy.
Trong trận Ấp Bắc, nhân dân các xã Tân Phú, Điềm Hy, Tân Hội kéo lên đường số 4 làm ách tắc đường hành quân của địch. Hơn 700 người thuộc các xã Mỹ Hạnh Đông, Mỹ hạnh Trung, Mỹ Phước Tây kéo đến bao vây cụm pháo 105 của địch, không cho địch bắn phá vào nhà cửa, ruộng vườn.
Trong trận Ấp Bắc, quân chính quy của ngụy với số lượng đông gấp 10 lần quân ta, vũ khí phương tiện hiện đại nhưng đã phải chịu thất bại rút toàn bộ lực lượng ra khỏi Ấp Bắc. 450 tên giặc trong đó có 9 tên lính Mỹ đã bị thương vong, 16 máy bay bị bắn rơi và hỏng, ba xe M113 và một tàu chiến bị phá hủy.
Chiến thắng Ấp Bắc chứng tỏ bộ đội ta tập trung trên chiến trường, với quân số và tổ chức trang bị thích hợp, được huấn luyện về kỹ thuật và chiến thuật, dựa vào thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc và có lực lượng đấu tranh chính trị của quần chúng phối hợp hoàn toàn có khả năng đánh bại các cuộc càn quét bằng binh lực lớn, vũ khí trang bị hiện đại và chiến thuật mới của Mỹ-ngụy.
Trong chiến tranh việc đánh bại các chiến lược quân sự của địch được bắt đầu bằng việc đánh bại các chiến thuật chủ yếu của chúng. Trận Ấp Bắc đánh dấu sự thất bại của chiến thuật “trực thăng vận” “thiết xa vận”, báo hiệu sự phá sản của chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ.
Từ chiến thắng Ấp Bắc, quân và dân ta đã bắt đầu hình hành loại hình “chiến dịch tổng hợp”, kết hợp hoạt động của lực lượng vũ trang và lực lượng chính trị, kết hợp đấu tranh vũ trang với đấu tranh chính trị trên khu vực chiến dịch.
Phát huy chiến thắng Ấp Bắc, Trung ương Cục phát động trên toàn chiến trường miền nam phong trào “Thi đua Ấp Bắc, giết giặc lập công”, cán bộ chiến sĩ và quần chúng đều tin tưởng phấn khởi khả năng diệt máy bay lên thẳng và xe M113, đánh bại các cuộc càn quét của Mỹ-ngụy.

Tài liệu tham khảo: Lịch sử Quân đội nhân dân, tập II, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân-1999

Bài tiếp theo: “Đế quốc Mỹ thất bại hoàn toàn trong cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất”.