Tiến tới Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 (23-5-2021)

Các ứng cử viên cam kết gắn bó mật thiết với nhân dân

Ngày 13-5, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia do đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh Đắk Nông về công tác bầu cử.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Đắk Nông trong việc tổ chức để người ứng cử tiếp xúc, gặp mặt cử tri thực hiện quyền vận động bầu cử; công tác thông tin tuyên truyền đặc biệt được chú trọng giúp cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của công dân với đất nước. Cùng với đó, địa phương đã giải quyết tốt công tác khiếu nại, tố cáo của công dân  liên quan bầu cử và những người ứng cử. Phó Chủ tịch nước lưu ý: Để ngày bầu cử diễn ra an toàn trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh cần tăng cường bảo đảm công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội và phải thực hiện tốt công tác phòng dịch để nhân dân yên tâm đi bầu cử. Công tác tuyên truyền cần tiếp tục đẩy mạnh và đi vào chiều sâu để tạo khí thế mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung thông tin đầy đủ về người ứng cử, nhất là những người ứng cử không phải trên địa bàn; về thể lệ, cách thức bầu cử hợp lệ, đúng quy định. Dự báo tốt các tình huống liên quan  an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, thiên tai, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19 để chủ động ứng phó, xử lý hiệu quả không  bị động, bất ngờ, lúng túng khi có vấn đề xảy ra. Rà soát, bổ sung kịp thời các thiết bị cần thiết để bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ bầu cử chu đáo, trang trọng, nghiêm túc, đúng luật, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới. 

Trước đó, chiều 12-5, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đến giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và làm việc tại phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa.

* Ngày 13-5, Đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử của Hội đồng Bầu cử quốc gia do đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên  T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Lai Châu. Theo đánh giá của Đoàn giám sát, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ, chặt chẽ; các bước chuẩn bị cho bầu cử của tỉnh cơ bản bám sát kế hoạch, đúng trình tự… Bên cạnh đó cũng còn một số khó khăn về cơ sở vật chất, một số khu vực bỏ phiếu chuẩn bị chưa được đầy đủ, còn thiếu không gian riêng cho cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu kín… Đoàn giám sát đề nghị, tỉnh Lai Châu cần xây dựng phương án phòng chống mưa, lũ, thời tiết phức tạp có thể gây khó khăn cho ngày bầu cử; tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, QH, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Thủ tướng Chính phủ về hướng dẫn công tác bầu cử; tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri với người ứng cử bảo đảm công bằng, an toàn, dân chủ và đúng pháp luật; tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử...

* Tại Hà Giang, hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại đơn vị bầu cử số 1 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối với 95 điểm cầu tại các xã, thị trấn của năm huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Mê và thành phố Hà Giang. Tại hội nghị, các ứng cử viên  hứa trước cử tri, nếu trúng cử sẽ cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân; luôn lắng nghe, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, vấn đề cử tri quan tâm tới cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; tích cực xây dựng Hà Giang ngày càng phát triển... Bày tỏ thống nhất cao với chương trình hành động của các ứng cử viên, cử tri các địa phương mong muốn: Nếu trúng cử, các đại biểu sẽ phát huy tốt khả năng, sở trường và kinh nghiệm công tác; luôn năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm để hoàn thành tốt lời hứa với cử tri cũng như chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử...

* Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử  ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 2, gồm các xã: Thành Lợi, Tân Bình, Tân Lược, Tân An Thạnh và thị trấn Tân Quới của huyện Bình Tân.  Trình bày chương trình hành động, các ứng cử viên cho biết, luôn nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, trách nhiệm của ĐBQH, trách nhiệm của người đại diện cho ý chí, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân để đề xuất cách giải quyết những vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra, đáp ứng mong muốn của cử tri. Các ứng cử viên cũng khẳng định sẽ tiếp tục phấn đấu hết sức mình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; thường xuyên tiếp xúc và lắng nghe ý kiến, dành nhiều thời gian đi thực tế ở cơ sở để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân và đưa tiếng nói của nhân dân đến với nghị trường của QH. Đông đảo cử tri nhất trí cao với chương trình hành động do các ứng viên trình bày và  đề nghị các ứng cử viên nếu trúng cử phải cùng các cấp, các ngành quan tâm giải quyết nhiều vấn đề gắn với thực tiễn cuộc sống tại địa phương.

* Các ứng cử viên ĐBQH khóa XV tại đơn vị bầu cử số 1, tỉnh Đồng Tháp đã có buổi tiếp xúc trực tiếp với cử tri sáu xã, một thị trấn thuộc hai huyện biên giới là Tân Hồng và Hồng Ngự. Tại các điểm tiếp xúc, mỗi ứng cử viên đã trình bày chương trình hành động của mình nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH. Các ứng cử viên nêu rõ, được giới thiệu ứng cử là vinh dự, là trách nhiệm lớn lao, đồng thời bày tỏ  quyết tâm sẽ tận tâm, tận lực, vận dụng chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm của bản thân, phát huy thật tốt vai trò của người đại biểu nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cử tri huyện Tân Hồng và Hồng Ngự bày tỏ phấn khởi và đánh giá cao đội ngũ ứng cử viên lần này và đồng thuận với chương trình hành động  đã đề ra.  Đồng thời mong muốn các ứng cử viên khi được bầu cần thường xuyên gắn bó, tiếp xúc cử tri để đưa nguyện vọng, tiếng nói cử tri đến QH; có giải pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, thu hút doanh nghiệp đầu tư khu vực biên giới để tạo việc làm, ổn định đời sống cho người dân.

* Các ứng cử  viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh  nhiệm kỳ 2021 - 2026, thuộc đơn vị bầu cử số 17 của tỉnh Nghệ An và số 8 của huyện Kỳ Sơn đã có buổi tiếp xúc cử tri. Các ứng cử viên trình bày chương trình hành động  trong đó cam kết, nếu được cử tri tín nhiệm, bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh sẽ gắn bó mật thiết, thường xuyên gặp mặt, tiếp xúc với cử tri; làm cầu nối giữa chính quyền và nhân dân; tiếp nhận, phối hợp giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân… Qua đó góp phần giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đặc biệt là các vấn đề về giá cả, tiêu thụ nông sản, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; kịp thời đề xuất cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nói chung, lĩnh vực du lịch, kết cấu hạ tầng nói riêng... Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đề xuất các ứng cử viên nếu trúng cử cần quan tâm những chính sách dành cho lực lượng cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở; giải quyết tốt vấn đề môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; giải quyết việc làm cho người lao động; chú trọng chương trình xây dựng nông thôn mới, bài trừ tệ nạn xã hội.

* Ngày 13-5, Đoàn công tác của Hội đồng Bầu cử quốc gia do Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia làm trưởng đoàn đã giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử  tại tỉnh Đắk Lắk.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Được ghi nhận, biểu dương Đắk Lắk đã tích cực, chủ động quán triệt sâu sát các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Hội đồng Bầu cử quốc gia, bám sát các quy định bầu cử, tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm. Đồng thời đề nghị tỉnh Đắk Lắk khẩn trương rà soát và triển khai các bước tiếp theo của quy trình bầu cử bảo đảm chặt chẽ, dân chủ theo đúng trình tự về thời gian. Quan tâm giải quyết sớm các đơn thư, khiếu nại tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. 

Thượng tướng Nguyễn Văn Được lưu ý, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh không chủ quan, lơ là, chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 tại địa điểm bầu cử cố định, lưu động theo quy định, bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại các điểm bầu cử.

* Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng tạm dừng các công việc không cần thiết, tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai công tác bầu cử để bảo vệ an toàn cho người dân và tổ chức thành công cuộc bầu cử; tổ chức sơ kết bước hai công tác tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến; tổ chức diễn tập công tác bầu cử trong điều kiện chống dịch. Những ngày tới, Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ rà soát, tổng hợp tình hình của tỉnh để xin ý kiến Hội đồng Bầu cử quốc gia hướng dẫn cụ thể, nhất là các quy định liên quan bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực cách ly y tế; bảo đảm các điều kiện y tế phục vụ bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, phát huy và nhân rộng các mô hình thiết thực như tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống điện thoại thông minh. Tỉnh tiếp tục xây dựng phương án xử lý an ninh trật tự phù hợp với từng địa phương; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng tham gia bầu cử theo đúng kịch bản đã xây dựng. 

* Ngày 13-5, tại phiên họp thứ tư, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi đề ra năm phương án nhằm bảo đảm công tác y tế và an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho bầu cử. Cụ thể, phương án cho địa phương, khu vực không có dịch; các trường hợp cách ly tại nhà; các trường hợp cách ly tập trung; phương án cho vùng giãn cách xã hội, phong tỏa; phương án dành cho bệnh viện, trung tâm y tế nơi điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. 

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao các phương án và lưu ý trong từng phương án phải ghi rõ đầy đủ nội dung hướng dẫn triển khai thực hiện. Đồng chí chỉ đạo tiếp tục rà soát lại danh sách cử tri, thông báo trước cho cử tri nơi tạm trú, nơi đang cách ly biết nơi mình sẽ bầu cử, quản lý chặt chẽ phiếu bầu... Đồng thời,  giao Ủy ban Bầu cử các huyện, thị xã, thành phố chủ động chọn các điểm bầu cử bảo đảm yêu cầu không gian để khi cử tri đến bầu cử vừa bảo đảm giãn cách, vừa bảo đảm nguồn lực y tế và an ninh trật tự.