Các nước đánh giá tích cực thành tựu phát triển của Việt Nam

Ðại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vừa tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2-9. Tham dự sự kiện có nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền và Quốc hội Mỹ, trong đó có Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Ð.Xtin-oen; Phó Trợ lý Tổng thống, Giám đốc cao cấp về châu Á của Hội đồng An ninh quốc gia M.Pót-tinh-gơ...

Các khách mời và Ðại sứ Hà Kim Ngọc nhất trí rằng, hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương vào năm 2020, hai nước sẽ cùng thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện ngày càng chặt chẽ và mạnh mẽ hơn. Các quan chức Mỹ chúc mừng thành tựu phát triển của Việt Nam trong những thập kỷ qua, khẳng định cam kết của Mỹ ủng hộ Việt Nam đảm nhận các vai trò quan trọng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và ASEAN trong thời điểm rất quan trọng.

* Trong khi đó, tại lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 74 do Ðại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức năm nay, nhiều khách mời đã chúc mừng, ca ngợi thành tựu phát triển của Việt Nam và bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quốc vụ khanh phụ trách phát triển quốc tế Anh C.Bơn cho biết Anh luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển quan hệ toàn diện với Việt Nam, đặt ưu tiên ký Hiệp định Tự do thương mại Anh - Việt Nam sau khi Anh rời EU. Thị trưởng Niu Hi-vân G.A-mi rất tự hào khi kể về quê hương ông, Niu Hi-vân là nơi đã lưu dấu những ngày Bác Hồ làm việc trên các chuyến phà đi từ Anh sang Pháp trong thời gian Người ở Anh.

* Tối 12-9, Ðại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước ta với sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao Ai Cập H.Xê-lim, Thứ trưởng Ðầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập M. Mô-ha-mét cùng đông đảo bạn bè quốc tế. Thứ trưởng H.Xê-lim nhấn mạnh, Ai Cập mong muốn thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư từ Việt Nam, đồng thời quốc gia này có thể trở thành "cửa ngõ" để doanh nghiệp Việt Nam tiến vào thị trường châu Phi.

* Phát biểu tại lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Việt Nam do Ðại sứ quán Việt Nam ở I-ta-li-a tổ chức vào tối 12-9, đại diện Bộ Ngoại giao I-ta-li-a đã chúc mừng Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và mong đợi Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng quốc tế. Ðại diện Bộ Ngoại giao I-ta-li-a khẳng định, năm 2019 đã đánh dấu thành công đặc biệt trong quan hệ song phương với một loạt chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước.

* Ngày 12-9, chính quyền thành phố Mê-hi-cô Xi-ti của Mê-hi-cô phối hợp Ðại sứ quán Việt Nam khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - Cuốn hút bất tận" để giới thiệu tới người dân sở tại và bạn bè quốc tế vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam. Giám đốc Sở Văn hóa thành phố khẳng định, thông qua những bức ảnh trưng bày, người dân thành phố sẽ cảm nhận được sự quyến rũ của thiên nhiên, con người thân thiện, văn hóa ẩm thực và một đất nước Việt Nam hòa bình. Việt Nam là quốc gia đầu tiên được chọn để tham dự Sáng kiến "Dạo chơi đến các nền văn hóa bạn bè" của chính quyền thành phố.