Cà Mau rút kinh nghiệm sau Đại hội cấp trên cơ sở

NDO -

Chiều 19-7, thông tin từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, sau khi bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đầm Dơi lần thứ XV (nhiệm kỳ 2020-2025), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành họp rút kinh nghiệm đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở đối với Tổ chỉ đạo đại hội điểm của Tỉnh ủy và Thường trực các Huyện ủy, thành ủy và Huyện ủy Đầm Dơi.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau (đứng) chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm sau đại hội điểm cấp trên cơ sở.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau (đứng) chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm sau đại hội điểm cấp trên cơ sở.

Đánh giá tại cuộc họp rút kinh nghiệm, nhìn chung, cấp ủy được chọn chỉ đạo đại hội điểm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công tác xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc đến công tác tuyên truyền, chuẩn bị văn kiện, nhân sự, kịch bản, đồng thời tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Một trong những thành công lớn nhất của đại hội điểm cấp trên cơ sở là công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, công tâm, khách quan; thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc tập trung dân chủ nên tạo sự nhất trí cao. Nhờ đó, đại hội thực hiện thành công chủ trương thí điểm Đại hội bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy, đạt tỷ lệ trúng cử gần như tuyệt đối (246/247 phiếu).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau Phạm Bạch Đằng đánh giá cao nỗ lực của Ban Thường vụ Huyện ủy Đầm Dơi đã chuẩn bị tốt cho Đại hội và đạt kết quả cao.

Cà Mau rút kinh nghiệm sau Đại hội trên cơ sở -0
 Đảng bộ huyện Đầm Dơi bỏ phiếu bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đồng chí Phạm Bạch Đằng, báo cáo chính trị của đảng bộ xác định rõ chủ đề và phương châm hành động, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ; chương trình hành động nêu được những định hướng lớn, xác định rõ nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình và có những giải pháp cụ thể; Công tác điều hành đại hội và các phiên họp được thực hiện khá chặt chẽ, bảo đảm đúng nguyên tắc, các nội dung diễn ra trong đại hội đều được văn bản hóa…

Đến nay, Cà Mau đã hoàn thành đại hội cấp cơ sở, công tác chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, bảo đảm tốt tiến độ và đạt yêu cầu theo chỉ đạo của Trung ương, cũng như kế hoạch của tỉnh. Từ việc rút kinh nghiệm qua đại hội điểm ở Đầm Dơi, để công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội cấp trên cơ sở ở Cà Mau tới đây đạt chất lượng, hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau lưu ý một số nội dung.  

Trước hết, trong công tác chuẩn bị đại hội, phải bảo đảm chặt chẽ, tránh bị động, lúng túng và dự kiến hết các tình huống phát sinh. Công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua phải bảo đảm sôi nổi, thiết thực, hiệu quả để đại hội thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đảng bộ và nhân dân.

Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp văn kiện, Nghị quyết và các văn bản phục vụ đại hội… cần ngắn gọn, súc tích, hạn chế sự trùng lặp nội dung không cần thiết ngay trong từng văn bản và giữa các văn bản.

Trong phần báo cáo chính trị, phải bảo đảm logic về nội dung, bám sát chức năng, nhiệm vụ, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015-2020, để từ đó đánh giá khách quan, toàn diện, sát thực tế, làm rõ ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan.

Cùng với đó, báo cáo chính trị phải tổng kết cách làm hay, sáng tạo, thành quả nổi bật để rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời cần dự báo sát tình hình, xác định đúng tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt để đề ra chỉ tiêu có tính phấn đấu cao, các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp đột phá để phát triển nhanh, bền vững…

Cà Mau rút kinh nghiệm sau Đại hội trên cơ sở -0
Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đầm Dơi nhiệm kỳ 2020-2025. 

Trong công tác nhân sự, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị, các cấp ủy đảng trong tỉnh phải tiến hành chặt chẽ, thận trọng, kỹ lưỡng, đúng quy trình, quy định; phải công tâm, khách quan, coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn, đánh giá chính xác cán bộ cả về phẩm chất, đạo đức, lối sống, năng lực, uy tín và kết quả công tác.

Đối với công tác tổ chức và điều hành đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch phải nghiên cứu thật kỹ các quy định, nắm vững nguyên tắc, hướng dẫn có liên quan; chuẩn bị thật kỹ theo nội dung được phân công điều hành; cung cấp đầy đủ các tài liệu, văn bản có liên quan cho từng thành viên Đoàn Chủ tịch; trong điều hành phải linh hoạt, sáng tạo, dự kiến trước các tình huống cụ thể có thể xảy ra và xử lý đúng nguyên tắc, tránh lúng túng…  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau Phạm Bạch Đằng lưu ý, trong khi đại hội cần dành thời gian thỏa đáng cho việc thảo luận; nội dung tham luận phải bám sát nhiệm vụ nhiệm kỳ tới. Liên quan đến kịch bản chi tiết, cần nắm vững văn bản nguồn liên quan đến công tác bầu cử.

Đối với các huyện, thành phố còn lại, cần tập trung kiểm điểm, đánh giá sát và đúng tình hình nhân sự. Quản lý chặt địa bàn, tăng cường kiểm tra cơ sở, nắm bắt, tiếp cận thông tin giải quyết tốt vấn đề tồn đọng, tránh để tác động nội bộ, đồng thời cần chú ý đến dư luận trong cán bộ, đảng viên, hưu trí để đại hội các địa phương còn lại trong tỉnh đạt kết quả cao nhất.