Cà Mau quyết tâm ngay đầu nhiệm kỳ

NDO -

Trong hai ngày 26 và 27-11, Hội nghị Tỉnh ủy Cà Mau lần thứ 2 (khóa 16) đã thảo luận, phân tích sâu các phần việc sẽ xúc tiến ngay nhằm tạo nên chuyển biến, đột phá trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới. 

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo tại Hội nghị Tỉnh ủy Cà Mau lần thứ 2, khóa 16.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo tại Hội nghị Tỉnh ủy Cà Mau lần thứ 2, khóa 16.

Xã hội cần chúng ta nhanh hơn

Chặng đường năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Cà Mau, nhưng cũng đặt ra cho Đảng bộ tỉnh các nhiệm vụ, trọng trách vô cùng nặng nề. Vì vậy, người đứng đầu cấp ủy tỉnh Cà Mau yêu cầu các Ủy viên Ban Chấp hành, các cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội… trong tỉnh: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn; tiếp tục nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” trong điều kiện bình thường mới theo đúng với chỉ đạo của Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ; không được chủ quan, lơ là, nhất là trong việc kiểm soát dịch Covid-19; thực hiện quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2021.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2020-2025, bên cạnh việc nhanh chóng xây dựng quy chế, chương trình làm việc toàn khóa của cấp ủy các cấp, cụ thể hóa nghị quyết đại hội các cấp sát hợp với tình hình thực tế ngay trong quý I-2021, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu Đảng bộ tỉnh: Tập trung triển khai các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các dự án đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh, như: Kinh tế biển, thủy sản, lâm nghiệp…; Quyết liệt thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực chất, hiệu quả, bền vững; đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Những ngành chủ đạo về OCOP của tỉnh phải quyết liệt hơn, quan trọng phải chọn đúng sản phẩm để tổ chức thực hiện sớm, đồng chí Nguyễn Tiến Hải gợi mở và cho rằng: “Địa phương nào trong tỉnh làm tốt, làm nhanh thì sớm có sản phẩm đưa ra chiếm lĩnh thị trường, làm lợi cho người dân”.

HN_4-1606564067951.jpg
 Năm 2021, Cà Mau ưu tiên vốn đầu tư hạ tầng các trong trình trọng điểm để thu hút đầu tư, cả về du lịch. 

Song hành với đó, cần đẩy mạnh các thủ tục đầu tư để khởi công xây dựng các dự án điện gió đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đồng thời tiếp tục thu hút các dự án mới về năng lượng theo quy hoạch, cũng như xúc tiến xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí các nguồn lực.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đánh giá cao đề xuất từ lãnh đạo sở xây dựng trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung để giảm bớt tình trạng mài mò, làm từng bước trong tìm kiếm dữ liệu. Qua đó, tránh được tình trạng lãng phí các nguồn lực, không tốn nhiều thời gian của Nhà nước và giảm tốn kém cho xã hội.  

Các lĩnh vực trong tỉnh có dữ liệu dùng chung có trách nhiệm đề xuất để Sở Thông tin và Truyền thông tập hợp, làm đầu mối thực hiện. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là một số dữ liệu dùng chung có những lĩnh vực còn liên quan đến định hướng của bộ, ngành Trung ương. “Những lĩnh vực đã có định hướng thì thực hiện, nếu chưa thì phải chủ động, không trông chờ có đủ những hướng dẫn thì mới làm, trong khi xã hội rất cần chúng ta nhanh hơn”, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau nhấn mạnh.

Làm không được là có tội với dân

Để đẩy mạnh các thủ tục đầu tư, người đứng đầu cấp ủy Cà Mau yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm rà soát lại các thủ tục đầu tư. Những thủ tục thời hạn thực hiện còn dài, còn chồng chéo thì điều chỉnh, cải tiến, rút gọn, giảm bớt thời gian, tránh phiền hà. Những thủ tục theo quy định của pháp luật có thể thực hiện đồng thời được thì tiến hành đồng thời.

Đi sâu phân tích vấn đề, Bí thư Tỉnh Cà Mau cho biết, rất quan tâm đến các quy trình liên quan giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để giao đất thực hiện dự án nhằm cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai từ nhà đầu tư. 

Liên quan đến giải phóng mặt bằng chậm trễ về dự án năng lượng, người đứng đầu cấp ủy Cà Mau đề nghị, sau khi tổ chức rà soát, kiểm tra, giữa tháng 12-2020, UBND phải báo cáo thường trực Tỉnh ủy tại sao có tình trạng trên, lý do vì sao, chậm ở chỗ nào, muốn cải tiến, khắc phục thì giải pháp ra sao… nhằm làm thay đổi cơ bản công tác, quy trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị, quá trình kiểm tra lại toàn bộ quy trình còn “chậm”, những thủ tục nào đã chặt rồi nhưng trách nhiệm cán bộ chưa đến nơi đến chốn thì kiểm điểm, xử lý. Nếu do trình độ cán bộ yếu, chưa nắm vững chuyên môn cần cho tập huấn, bồi dưỡng để cán bộ chuyên trách làm cho tốt. Còn đã trang bị kiến thức rồi mà làm thiếu trách nhiệm thì kiểm điểm, xử lý và điều chuyển sang làm công việc khác, tránh làm ảnh hưởng chủ trương chung của tỉnh.

HN_6-1606564071534.jpg
 Cà Mau chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng tàu cá không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Không để “con sâu làm rầu nồi canh”

Một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm được Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau chú trọng: Triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban thường vụ Tỉnh ủy về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh năm 2021; quản lý chặt địa bàn, nắm bắt kịp thời tình hình, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp chặt chẽ các lực lượng, kiên quyết làm giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và giảm tai nạn giao thông. Thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống cháy nổ, tai nạn về điện; ngăn chặn tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài.

Theo người đứng đầu cấp ủy Cà Mau, việc ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm sẽ góp phần tháo gỡ thẻ vàng của EC đối với lĩnh vực thủy sản. Do vậy, cần phải quyết liệt hơn, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong khai thác, cũng như trong nuôi trồng. Muốn vậy phải quản lý tốt nhật ký khai thác, quản lý hành trình tàu cá ra vào bến, khai báo sản lượng hàng hóa...

Riêng việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, hiện nay Cà Mau có hơn 1.300 đã lắp đặt, còn khoảng 300 tàu trong diện này chưa lắp đặt. Việc này, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị cơ quan chức năng tỉnh kiểm tra lại coi nguyên nhân. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải đề nghị, cơ quan chức năng tỉnh xử lý nghiêm theo quy định những trường hợp tàu cá không lắp đặt, thậm chí các trường hợp đã lắp đặt nhưng không thực hiện nghiêm việc quản lý thiết bị giám sát hành trình, không thể để hành vi sai trái của một số người mà làm ảnh hưởng đến ngành thủy sản của cả quốc gia, ảnh hưởng uy tín của Việt Nam với thế giới.

Song hành các nhiệm vụ nêu trên, trong năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị tập trung cho các công trình trọng điểm, cấp thiết, đột phá về hạ tầng giao thông, giải pháp để khắc phục hiệu quả tình trạng ngập úng, đặc biệt là ở nội thị thành phố Cà Mau; quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là ngân sách; phát triển đồng bộ và bứt phá du lịch; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật; phát triển nguồn nhân lực chất lượng; an sinh xã hội, y tế - giáo dục cần có cải thiện mạnh mẽ; chú trọng giảm nghèo và đào tạo giải quyết việc làm; tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng hoạt động của chi bộ; xây dựng, ban hành quy định về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên về kiểm tra giám sát; chuẩn bị mọi điều kiện cho kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp khóa mới; chủ động nắm tình hình nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vấn đề bức xúc và yêu cầu chính đáng của nhân dân…

Một số chỉ tiêu Cà Mau phấn đấu trong năm 2021

GRDP tăng khoảng 6,5-7%;

Tổng vốn đầu tư xã hội đạt khoảng 19.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 27,8% GRDP);

Thu ngân sách đạt 5.478 tỷ đồng;

Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội tối thiểu 5-6%;

Tỷ lệ lao động khu vực ngư, nông, lâm nghiệp giảm còn 48%;

Tỷ lệ lao động xã hội qua đào tạo đạt 52%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 25,3% trở lên;

Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới chiếm 56%, trong đó có ba xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có một huyện đạt chuẩn nông thôn mới;

100% cơ sở sản xuất kinh doanh quy mô lớn có hệ thống xử lý nước thải theo quy định;

có 90% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên;

tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 85% trở lên…