Bình Phước chuẩn bị tốt công tác bầu cử

NDO -

Sáng 21-4, đoàn công tác Hội đồng Bầu cử Quốc gia do đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra, giám sát tại tỉnh Bình Phước. 

Đồng chí Trần Cẩm Tú và đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài
Đồng chí Trần Cẩm Tú và đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài

Đến thời điểm hiện tại, Bình Phước đã thành lập 933/933 Tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 14-4 đến 18-4-2021 Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó đã thống nhất lập danh sách tám người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; 98 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 590 người đủ tiêu chuẩn ứng cử HĐND cấp huyện, thị xã, thành phố và 4.539 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện công tác rà soát, lập danh sách cử tri. Đến thời điểm hiện tại, cơ bản đã hoàn thành niêm yết số lượng cử tri trên từng địa bàn. Theo báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố tính đến ngày 15-4, số cử tri trên địa bàn toàn tỉnh là 690.716 cử tri.

Để mọi cử tri hiểu quyền và nghĩa vụ của mình khi đi bầu cử, Bình Phước đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến, trên không gian mạng, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, tiêu ban tuyên truyền bầu cử sẽ phối hợp với người có uy tín trong cộng đồng và già làng để tuyên truyền.

Đến nay, Ủy ban bầu cử tỉnh tiếp nhận hai đơn khiếu nại, phản ánh do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến và hai đơn khiếu nại, tố cáo đối với đại biểu HĐND xã. Tất cả các đơn khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết, trả lời cho cử tri.

Bình Phước xây dựng kịch bản bảo đảm an ninh tật tự và phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ nay cho đến ngày bầu cử, nhất là trên tuyến biên giới và những địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an ninh tật tự.

Phát buổi tại buổi giám sát, đồng chí Trần Cẩm Tú đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử trong thời gian vừa qua. Từ nay đến ngày 23-5 không còn nhiều, đây là giai đoạn nước rút, quyết định thành công cho cuộc bầu cử, do đó, cả hệ thống chính trị phải tập trung cho công tác lãnh đạo, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định pháp luật, công bằng, dân chủ, tiết kiệt.

Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cử tri phát huy tối đa quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước, qua đó cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao nhất. Đại biểu được bầu phải là người có đức, có tài, không để những cá nhân có biểu hiện tha hóa, biến chất, cơ hội chính trị vào nghị trường Quốc hội  và HĐND các cấp.

Bình Phước chuẩn bị tốt công tác bầu cử -0
Đồng Chí Trần Cẩm Tú kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại Bình Phước 

Là tỉnh biên giới, tỉnh Bình Phước cần tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kiểm soát tốt dịch bệnh, trước, trong và sau bầu cử. Giải quyết xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác bầu cử.

Trước đó, đoàn giám sát đã đi kiểm tra hai điểm bầu cử tại xã Tiến Hưng và phường Tiến Thành (TP. Đồng Xoài). Đại diện các tổ bầu cử số 3 xã Tiến Hưng, tổ bầu cử số 5, phường Tiến Thành đã báo cáo công tác chuẩn bị bầu cử đến thời điểm hiện nay. Theo đó, tất cả công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cơ bản đã hoàn tất. Các tổ bầu cử đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến với từng hộ gia đình trên địa bàn thuộc khu vực bầu cử.

Đồng thời, tổ chức niêm yết toàn bộ danh sách cử tri tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu. Theo đó, tổ bầu cử số 3 xã Tiến Hưng đã niêm yết danh sách với 2.045 cử tri; tổ bầu cử số 5, phường Tiến Thành là 1950 cử tri.

Do cả hai tổ bầu cử nằm trên địa bàn gần khu công nghiệp nên cả địa phương này đang tiếp tục rà soát số lượng cử tri vãng lai. Riêng đối với tổ bầu cử số 3, xã Tiến Hưng, với 80 % cử tri là đồng bào có đạo. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động cử tri tham gia bầu cử đang tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thường xuyên hơn.