Bế mạc phiên họp thứ 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

NDO -

Sáng 23-2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 53 sau một ngày làm việc khẩn trương, hiệu quả, nghiêm túc, hoàn thành chương trình đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp thứ 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp thứ 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, phiên họp thứ 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngay sau Tết Nguyên đán, hoàn thành đầy đủ các nội dung chương trình theo đúng tiến độ đề ra. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội căn cứ kết luật phiên họp hoàn thiện các hồ sơ, báo cáo để trình ký ban hành cũng như trình Quốc hội.

Theo dự kiến không đầy ba tuần nữa sẽ diễn ra phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, là phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, thời gian không còn nhiều để chuẩn bị cho các nội dung của phiên họp thứ 54 và nội dung Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội (dự kiến khai mạc vào cuối tháng 3 tới), đề nghị các cơ quan của Quốc hội phối hợp với Chính phủ và các cơ quan hữu quan chủ động chuẩn bị các báo cáo và các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh các báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước và các cơ quan tư pháp phải được chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo và phong phú để trình Quốc hội.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị tổ chức thực hiện phiên họp, kỳ họp bảo đảm thực hiện đúng tinh thần phòng, chống dịch bệnh.

* Sáng cùng ngày, trước khi bế mạc phiên họp thứ 53, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khóa XIV, đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với dự kiến nội dung và chương trình Kỳ họp thứ 11.

Bế mạc phiên họp thứ 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội -0
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khóa XIV. 

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khóa XIV. Qua thảo luận, các ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung về dự kiến chương trình kỳ họp, trong đó bổ sung Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón theo đề nghị của Chính phủ chuyển Quốc hội Khóa XV xem xét.

Đối với công tác giám sát hoạt động của Hội đồng Bầu cử quốc gia nên có báo cáo trình bày trước Quốc hội sau gần một năm hoạt động, nêu rõ những công việc đã triển khai, là cơ sở để Hội đồng Bầu cử quốc gia bàn giao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) lên chiều ngày 24-3 để cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra có đủ thời gian chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo và biểu quyết thông qua. Đồng thời, bổ sung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về số lượng đại biểu chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp.

Cũng tại Kỳ họp, Quốc hội sẽ nghe các báo cáo tổng kết của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước và các cơ quan tư pháp và được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ thống nhất khai mạc Kỳ họp thứ 11 vào ngày 24-3-2021. Kỳ họp này chủ yếu dành thời gian kiện toàn một số chức danh trong bộ máy Nhà nước. Vì đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ, do vậy cần tăng cường công tác thông tin, truyên truyền; những phiên họp quan trọng sẽ tiến hành phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước quan tâm theo dõi.

Về hoạt động tiếp xúc cử tri, theo quy định trước và sau mỗi kỳ họp sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri nhưng theo thông lệ, Kỳ họp 11 sẽ không tổ chức. Tuy nhiên, tùy tình hình cụ thể các Đoàn Đại biểu Quốc hội có thể linh hoạt tổ chức để báo cáo, tổng kết hoạt động tới cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Trưởng các ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội căn cứ công việc thực tế từ nay đến cuối nhiệm kỳ, cần chuẩn bị chu đáo để khi bàn giao, bảo đảm công việc được tiếp nối, không có sự gián đoạn.

Dự kiến, Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khóa XIV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 24-3-2021, bế mạc vào ngày 7-4-2021 và dự phòng 01 ngày (ngày 8-4-2021).

Tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 11 ngày, trong đó bố trí 2,5 ngày để xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và 6,5 ngày xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác.