Phỏng vấn các đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội: Bảo vệ Thủ đô Hà Nội an toàn, bình yên để phát triển

Phóng viên (PV): Năm qua, Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng đã kịp thời khống chế dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Trong kết quả chung ấy, Bộ Tư lệnh (BTL) Thủ đô Hà Nội có nhiệm vụ gì và triển khai như thế nào?

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội: Bảo vệ Thủ đô Hà Nội an toàn, bình yên để phát triển

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt: Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về phòng, chống đại dịch Covid-19, đồng thời nắm rõ quan điểm chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, coi chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của lực lượng vũ trang, trong đó "lực lượng vũ trang Thủ đô là nòng cốt đi đầu trong phòng, chống dịch Covid-19", BTL Thủ đô Hà Nội đã xác định rõ các nhiệm vụ, ý chí quyết tâm cao, nỗ lực khắc phục khó khăn, chấp nhận hy sinh, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thực hiện phương châm bốn tại chỗ trong phòng, chống dịch, BTL làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, chỉ đạo huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ phối hợp các lực lượng chức năng của thành phố và BTL Hóa học tổ chức cách ly, phong tỏa, phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường các ổ dịch trên địa bàn; phối hợp rà soát phát hiện các đối tượng F1 chuyển cách ly tập trung; giám sát F2, F3 cách ly tại nhà. Hơn 25 nghìn lượt cán bộ quân đội và dân quân tự vệ tham gia chốt kiểm soát, tổ tuần tra, tuyên truyền lưu động, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao...

Thực hiện nhiệm vụ cách ly công dân Việt Nam và khách nước ngoài nhập cảnh qua sân bay Nội Bài, BTL chỉ đạo Sư đoàn BB301, Trường Quân sự chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực để tổ chức cách ly y tế; chỉ đạo ban chỉ huy quân sự các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, huyện Thạch Thất tham mưu với địa phương, phát huy các nguồn lực tại chỗ. Cán bộ, chiến sĩ quân đội và dân quân tự vệ không quản ngày đêm, vượt qua khó khăn, gian khổ và đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao, trực tiếp theo dõi, bảo đảm, phục vụ tại sáu địa điểm cách ly, cách ly hơn 10 nghìn công dân… Vật tư y tế phòng, chống dịch cho các đơn vị cách ly cũng được bảo đảm đầy đủ; tổ chức tốt việc vận chuyển công dân về khu cách ly của BTL và các đơn vị của toàn quân khu vực phía bắc; phối hợp Tổng công ty Vận tải Hà Nội đưa công dân hết thời hạn cách ly về các tỉnh, thành phố, bảo đảm an toàn tuyệt đối (địa phương xa nhất là tỉnh Ðiện Biên, hơn 600 km). Các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác đón tiếp, phục vụ công dân cách ly. BTL Thủ đô Hà Nội đã phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu; các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ không quản ngại khó khăn, gian khổ, lan tỏa hình ảnh cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ", nét đẹp văn hóa người chiến sĩ Thủ đô thời kỳ mới, được Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Song song với nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch, BTL điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu phù hợp tình hình dịch bệnh; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, phối hợp nắm chắc tình hình, dự báo, tham mưu xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ. BTL phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Quốc phòng, công an và các sở, ban, ngành TP Hà Nội, bảo đảm tốt lực lượng, phương tiện, tham gia bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn; huy động lực lượng tham gia ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống thiên tai, sự cố môi trường, cháy, nổ trên địa bàn góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Thủ đô bình yên để phát triển.

PV: Ðể bảo đảm an toàn tuyệt đối trước, trong và sau Ðại hội XIII của Ðảng, BTL đã có các phương án như thế nào về con người, phương tiện và khả năng sẵn sàng chiến đấu?

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt: Ðại hội XIII của Ðảng diễn ra trên địa bàn Thủ đô, BTL xác định công tác bảo vệ an toàn tuyệt đối Ðại hội là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, thể hiện vinh dự, trọng trách của lực lượng vũ trang Thủ đô trước Ðảng, Nhà nước và nhân dân. BTL Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô nhận thức rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Ðại hội XIII của Ðảng; nhận diện âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm chính trị cao cho từng cán bộ, chiến sĩ trong ứng trực bảo vệ an toàn cho Ðại hội.

BTL đã xây dựng hệ thống kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, xây dựng và luyện tập thuần thục các phương án bảo vệ các mục tiêu đảm nhiệm, các hoạt động của Ðại hội; tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn và phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, các lực lượng khác của Bộ Quốc phòng, tham gia lễ xuất quân bảo vệ Ðại hội XIII của Ðảng và các mục tiêu được giao. Cùng với đó, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; chỉ đạo ban chỉ huy quân sự các quận, huyện, thị xã nắm chắc tình hình địa bàn; phối hợp các lực lượng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả tình hình an ninh, trật tự từ cơ sở, không để nảy sinh diễn biến phức tạp, bảo đảm bất kể trong điều kiện nào BTL Thủ đô Hà Nội luôn là lực lượng cơ động nhanh nhất, sớm nhất, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí.