Báo Nhân Dân tổ chức mít-tinh kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

NDO -

NDĐT- Sáng 19-6, Ban Biên tập, Đảng ủy, Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân tổ chức trọng thể lễ mít-tinh kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2019) tại Trụ sở Báo Nhân Dân, Hà Nội.

Đồng chí Thuận Hữu trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho tập thể Công ty In Nhân Dân Bình Định.
Đồng chí Thuận Hữu trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho tập thể Công ty In Nhân Dân Bình Định.

Dự buổi lễ có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: Lê Quốc Khánh, Đinh Như Hoan, Quế Đình Nguyên; các đồng chí Ủy viên Ban Biên tập, lãnh đạo các ban, đơn vị và các đồng chí trong Ban Chấp hành Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân cùng đông đảo cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của báo.

Đọc diễn văn khai mạc buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu nêu rõ, cách đây 94 năm, ngày 21-6-1925, báo Thanh niên, cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên chính thức ra đời, góp phần chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Kể từ đó đến nay, báo chí cách mạng luôn đồng hành cùng sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng và Nhà nước.

Để có được điều đó, những người làm báo thuộc nhiều thế hệ đã nỗ lực hết mình, có hàng trăm người đã ngã xuống trong các cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc. Vào mỗi dịp lễ, những ngày kỷ niệm quan trọng, chúng ta lại có dịp dâng hương thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Người đã đặt nền móng cho nền báo chí Cách mạng Việt Nam, và chính Người cũng là một nhà báo kiệt xuất. Chúng ta cũng có dịp tri ân những liệt sĩ, phóng viên Báo Nhân Dân đã anh dũng ngã xuống trên các chiến trường.

Báo Nhân Dân tổ chức mít-tinh kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam ảnh 1

Đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đọc diễn văn khai mạc buổi lễ.

Phát huy truyền thống của báo Thanh Niên và các báo Tranh đấu, Dân chúng, Cờ giải phóng Sự thật, là cơ quan trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, trong 68 năm qua, Báo Nhân Dân luôn đồng hành cùng những dấu mốc vẻ vang của dân tộc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, luôn khẳng định vị thế và vai trò là ngọn cờ đầu của báo chí Việt Nam. Tập thể những người làm Báo Nhân Dân đã nỗ lực đồng lòng, đoàn kết thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Những năm qua, Báo Nhân Dân luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền trên các ấn phẩm, theo đúng tôn chỉ, mục đích; đúng định hướng, đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin kịp thời, chính xác, khách quan mọi mặt đời sống xã hội trong nước và quốc tế. Thông tin trên Báo Nhân Dân luôn bảo đảm tính thời sự, tính chiến đấu, tính định hướng dư luận xã hội, không để xảy ra sai sót về quan điểm, đường lối của Đảng; tiếp tục dòng chủ lưu phát hiện, biểu dương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các phần tử cơ hội, các thế lực thù địch.

Báo Nhân Dân và các ấn phẩm tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức, đưa các thông tin bám sát thực tiễn, ngày càng thu hút được sự chú ý của độc giả. Hằng năm, nhiều tác phẩm trên các ấn phẩm của báo Nhân dân đều tham gia dự thi và đoạt nhiều giải thưởng cao quý, như: Giải Báo chí quốc gia; Giải Búa liềm vàng; Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại; Giải báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; và nhiều giải thưởng của các bộ, ngành…

Báo Nhân Dân tổ chức mít-tinh kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam ảnh 2

Tiết mục biểu diễn văn nghệ của đoàn viên, thanh niên Báo Nhân Dân.

Đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh, để tiếp nối truyền thống vẻ vang hơn 68 năm của tờ Báo Đảng, hơn lúc nào hết đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân càng phải nhận thức một cách sâu sắc trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân của người làm báo, giữ vững phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, lăn lộn với thực tế đời sống xã hội để có những tác phẩm báo chí có sức lay động với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị hai lần được phong danh hiệu Anh hùng.

Trong thời gian tới, nhất là trước thềm Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tập thể Báo Nhân Dân đang đứng trước nhiều công việc lớn đòi hỏi phải nỗ lực hơn nữa ở tất cả các đơn vị, bất kỳ vị trí công việc nào. Ban Biên tập xác định, về công tác thông tin tuyên truyền, Báo Nhân Dân giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích của báo Đảng. Tập trung tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, tăng cường các bài viết có tính chiến đấu, tính sáng tạo, chủ đề mới, cách tiếp cận mới, sinh động, sát với thực tế cuộc sống; khuyến khích các bài viết về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các bài phóng sự, điều tra có chiều sâu; chú trọng tuyên truyền công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, trong đó chú trọng việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với công tác chuyên môn. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục, luôn được Ban Biên tập quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, duy trì ổn định số lượng phát hành báo in, song song với đó là đổi mới về hình thức và nội dung báo Nhân Dân hằng ngày và các ấn phẩm, các loại hình như Nhân Dân điện tử, Truyền hình Nhân Dân, Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân hằng tháng Thời Nay.

Báo Nhân Dân tổ chức mít-tinh kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam ảnh 3

Phó Tổng Biên tập Lê Quốc Khánh trao giải A Báo Nhân Dân năm 2018 cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Đặc biệt, đồng chí Thuận Hữu yêu cầu các loại hình như Nhân Dân điện tử tiếng Việt, Truyền hình Nhân Dân cần tập trung đổi mới; tìm tòi, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm để ngày một hấp dẫn bạn đọc, khán thính giả. Phát huy sự tham gia tích cực, hiệu quả của phóng viên thường trú trong nước và nước ngoài không chỉ với báo Nhân Dân hằng ngày mà cả các ấn phẩm, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực về nội dung cũng như đẩy mạnh công tác phát hành, quảng bá.

Để đạt được nhiệm vụ đề ra, về công tác tổ chức, cán bộ cần tiếp tục tìm tòi, lựa chọn, phát hiện người có đức, có tài, có năng lực thật sự; tiếp tục rà soát, phân công nhiệm vụ, luân chuyển cán bộ phù hợp nhu cầu công tác và năng lực sở trường cán bộ; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ các cấp đổi mới tác phong, lề lối làm việc trong toàn cơ quan; thực hiện nghiêm kỷ luật công vụ, các quy định, quy chế nhằm nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật; tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc, đề cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị.

Báo Nhân Dân tổ chức mít-tinh kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam ảnh 4

Phó Tổng Biên tập Đinh Như Hoan trao giải A Báo Nhân Dân năm 2018 cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt Ban Biên tập, Đảng ủy, và tập thể những người làm báo Nhân Dân, đồng chí Thuận Hữu đã gửi lời chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở trung ương và địa phương, các thế hệ những người làm Báo Nhân Dân qua các thời kỳ; các đồng chí cộng tác viên đã tận tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các phóng viên Báo Nhân Dân hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cũng tại buổi lễ, đại diện cho thế hệ trẻ những người làm Báo Đảng, phóng viên Hoàng Lê Thanh Hà (Ban Nhân Dân điện tử) gửi lời tri ân tới các thế hệ đi trước đã luôn tin tưởng, tạo cơ hội và động viên khích lệ cũng như chỉ bảo, hướng dẫn để thế hệ trẻ trưởng thành, tiếp nối truyền thống của Báo Nhân Dân.

Báo Nhân Dân tổ chức mít-tinh kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam ảnh 5

Phó Tổng Biên tập Quế Đình Nguyên trao giải B Báo Nhân Dân năm 2018 cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Tại lễ mít-tinh, đồng chí Thuận Hữu đã trao Huân chương Lao động của Chủ tịch nước cho các tập thể, cá nhân thuộc Báo Nhân Dân đã có thành tích xuất sắc trong công tác. Đồng chí Phó Tổng biên tập Lê Quốc Khánh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” và Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho các tập thể, cá nhân thuộc Báo Nhân Dân.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo Báo Nhân Dân đã trao khen thưởng cho các tác giả đoạt Giải Báo chí Quốc gia và Giải Báo chí Báo Nhân Dân. Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân cũng trao Giấy khen cho các Chi hội và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2018.