Báo Nhân Dân Tết Canh Tý 2020 với bạn đọc Lào

Nghệ sĩ Quốc gia Douangmixay Likaya là nhà nghiên cứu văn hóa và rất am hiểu về văn hóa Việt Nam.
Nghệ sĩ Quốc gia Douangmixay Likaya là nhà nghiên cứu văn hóa và rất am hiểu về văn hóa Việt Nam.

Từ vài năm nay, Nghệ sĩ Quốc gia Lào Douangmixay Likaya luôn mong chờ Báo Nhân Dân số Tết các loại như Nhân Dân hằng ngày, Nhân Dân hằng tháng hay Thời Nay xuất bản sớm để được đọc trong những ngày Tết Việt Nam tại Lào. Gặp chúng tôi trong những ngày Xuân Canh Tý 2020, nghệ sĩ Douangmixay cười rất tươi và bảo, năm nay Báo Nhân Dân chắc sẽ có nhiều bài báo hay như mọi năm. Cầm các ấn phẩm Tết của Báo Nhân Dân, lật giở qua các trang, đọc lướt qua các chuyên mục, nghệ sĩ Douangmixay bảo trong mấy ngày Tết, sẽ đọc hết các ấn phẩm Tết của Báo Nhân Dân bởi đây là những bài viết giúp nghệ sĩ hiểu kỹ và sâu sắc về Việt Nam, quê hương thứ hai của nghệ sĩ.

Là một người Lào nhưng nói và viết tiếng Việt rất giỏi, nghệ sĩ Douangmixay Likaya là người rất am hiểu về văn hóa Việt Nam, ông bảo trong tờ Nhân Dân hằng tháng, rất thích những bài thơ ngày Tết, trong khi với tờ Thời Nay, ông lại hay đọc kỹ những bài viết về mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào do phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào viết, còn tờ Nhân Dân hằng ngày, ông đặc biệt thích bài Xã luận. Ông khẳng định, cứ những ngày xuân đầu năm, đọc bài Xã luận của Báo Nhân Dân số Tết là ông hiểu được về tình hình Việt Nam.

Nhân dịp những ngày đầu xuân, Nghệ sĩ Quốc gia Douangmixay Likaya bảo, qua báo Đảng, ông có một thông tin muốn chia sẻ: Năm nay, ông sẽ có một tác phẩm mới viết về Việt Nam, viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là tác phẩm có tên: Dân làng Xiengvang đón ánh hào quang của Bác Hồ. Nghệ sĩ Douangmixay Likaya đã bắt đầu viết tác phẩm từ tháng 10 năm ngoái với việc xuống khu vực Xiengvang, miền trung Lào, nơi Bác Hồ đã từng sống trong thời gian hoạt động cách mạng tại Lào. Đây là một ca khúc phối khí qua piano và khoảng vài tháng nữa, Nghệ sĩ Quốc gia Douangmixay sẽ chính thức công bố khi hoàn thành.

Báo Nhân Dân Tết Canh Tý 2020 với bạn đọc Lào ảnh 1

Ông Phanthon Xomvixay, cán bộ Đài Truyền hình Quốc gia Lào bảo những ngày Tết, cả nhà ông được quây quần và cùng nhau đọc Báo Nhân Dân.

Tết Canh Tý 2020 này, cũng mong chờ đón đọc những ấn phẩm Tết của Báo Nhân Dân ở Lào còn có rất nhiều người Lào khác nhưng có thể kể đến gia đình ông Phanthon Xomvixay, cán bộ Đài Truyền hình Quốc gia Lào. Bản thân là người từng học ở Việt Nam về và lại lấy vợ Việt, hiện có con đang học tại Việt Nam, mỗi dịp Tết Việt Nam như thế này, cả nhà ông mới có dịp được quây quần gặp mặt các thành viên với nhau bởi người con cả nghỉ Tết ở Việt Nam và về Lào thăm gia đình.

Ông Phanthon Xomvixay bảo, mỗi dịp như thế này, ngoài việc được dự các liên hoan Tết cộng đồng Việt Nam, được ăn các món ăn ngày Tết của Việt Nam thì những ấn phẩm Báo Nhân Dân Tết lại làm cả gia đình ông nhớ về Việt Nam, đất nước cả nhà ông gắn bó như chính đất nước Lào.

Còn rất nhiều những bạn đọc người Lào trong những Tết muốn được đọc Báo Đảng mà chúng tôi không thể kể hết, mỗi người cầm tờ báo trên tay đều có những cảm xúc riêng của mình với những kỷ niệm khó quên. Người thì có kỷ niệm khi tờ Báo Nhân Dân chính là “giáo trình” để luyện khi mới học tiếng Việt, những bạn đọc trước là lưu học sinh quân đội thì vẫn nhớ việc nghe đọc Báo Nhân Dân thời kỳ theo học ở Việt Nam…

Khi gặp chúng tôi trong những ngày Xuân Canh Tý 2020, các bạn đọc người Lào đều bảo, những ngày này, có thể mở mạng ra để xem báo Nhân Dân trên mạng hoặc xem truyền hình của Báo Nhân Dân. Tuy nhiên, khi được cầm trong tay tờ Báo Nhân Dân, được đọc và ôn lại những kỷ niệm về Việt Nam với các tiết mục trên báo, những cảm xúc ấm cúng, thân thương, những kỷ niệm khó quên về thời kỳ ở Việt Nam lại ùa về.

Hơn thế nữa, tờ Báo Nhân Dân để trong nhà họ trong những ngày này không đơn thuần chỉ là một ấn phẩm, nó như luôn nhắc nhở họ phải cố gắng vươn lên, có nhiều đóng góp hơn nữa để vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào ngày càng vững bền và phát triển.