Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ bầu cử

NDO -

Đó là yêu cầu cao nhất mà đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an đặt ra tại buổi làm việc với Công an TP Đà Nẵng chiều tối ngày 20-4, nhân chuyến công tác tại miền trung. 

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ bầu cử sắp tới.
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ bầu cử sắp tới.

Cùng dự buổi làm việc có Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Công an; Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an; Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Truyền thông Công an nhân dân và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, đã báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác những kết quả đáng ghi nhận của lực lượng Công an TP trong thời gian qua, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, được Thành ủy, UBND TP và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trên lĩnh vực an ninh, Công an TP đã nỗ lực bảo đảm tốt an ninh chính trị nội bộ và bảo vệ các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn; thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý đối tượng trọng điểm. Công tác tham mưu, quản lý trên lĩnh vực dân tộc, tôn giáo được chú trọng.

Lực lượng Công an TP đã vận động được giới chức sắc và đồng bào các tôn giáo tham gia giữ gìn an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng xây dựng đất nước. Đối với các tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân liên quan đến đất đai (chiếm đến 99% các vụ kiện trên địa bàn), Công an TP đã tiến hành điều tra cơ bản các dự án bất động sản liên quan đến tranh chấp, có phương án xử lý nếu phát sinh tình hình tập trung đông người; tham mưu Thành ủy, UBND TP trong công tác giải tỏa đền bù, quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai…

Về công tác quản lý người nước ngoài, Công an TP đã chú trọng phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Bộ trong công tác quản lý đối tượng, quyết liệt trong công tác xử lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Năm 2020, Công an TP đã phát hiện xử lý 34 vụ với 135 đối tượng người nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc; khởi tố 10 vụ/22 bị can (11 Việt Nam, 11 Trung Quốc), xử phạt hành chính 122 người Trung Quốc.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an TP đã phát hiện bảy vụ/23 đối tượng (22 người Trung Quốc), khởi tố bốn vụ/16 bị can người Việt Nam… Trong đó, Công an TP đã tiến hành mở rộng điều tra được bốn vụ liên quan đến các đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta.

Trên lĩnh vực an ninh mạng, an ninh thông tin truyền thông, Công an TP đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, phản bác các quan điểm sai trái thù địch, kịp thời xử lý, răn đe các đối tượng vi phạm trên không gian mạng. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 triển khai quyết liệt, mang lại hiệu quả cao.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ bầu cử -0
 Bộ trưởng Tô Lâm thăm và làm việc với Công an TP Đà Nẵng.

Thời gian qua, Công an TP Đà Nẵng cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp mới, có tính đột phá, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Điển hình là việc xây dựng phần mềm quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; phòng ngừa, đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật về tiếng ồn trên địa bàn thành phố hay việc thành lập lực lượng 911 về tuần tra, chốt chặn kiểm soát chặt chẽ các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự; liên tiêp mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm kết hợp với triển khai các kế hoạch đấu tranh theo chuyên đề…

Chính nhờ triển khai các giải pháp cùng với thực hiện hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm về trật tự xã hội tiếp tục được kiểm soát, không để tội phạm hoạt động lộng hành. Đặc biệt, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tội phạm về trật tự xã hội được kéo giảm 10,53% so với cùng kỳ và giảm mạnh (34,6%) so với thời gian liền kề; tỷ lệ điều tra khám phá án đạt cao 91,2%.

Nhiều chuyên án lớn, băng, nhóm tội phạm nguy hiểm được khám phá, triệt xóa. Riêng các đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc sử dụng công nghệ cao liên tỉnh, có tính chất quốc tế, quy mô hoạt động tội phạm lên đến hơn 100.000 tỷ đồng tồn tại trong thời gian dài trên địa bàn được triệt xóa. Qua đó, đã ngăn chặn, làm giảm nguyên nhân phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội; 100% vụ án cướp giật tài sản được điều tra làm rõ.

Về dự án sản xuất, cấp căn cước công dân (CCCD), cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm việc ít nhất 16-18 giờ/ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật; triển khai các giải pháp, mô hình để việc thu thập hồ sơ để cấp CCCD đạt hiệu quả cao nhất.

Tính đến hết ngày 19-4, Công an thành phố thu nhận 400.641 hồ sơ/749.773 nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên thường trú thực tế sinh sống đủ điều kiện cấp CCCD trên địa bàn thành phố (đạt 53,4%). Hiệu suất hiện nay duy trì trung bình 450 hồ sơ CCCD/máy/ngày, cố gắng hoàn thành chỉ tiêu Bộ Công an giao. Đặc biệt, nhiều tổ cấp CCCD đạt mức hơn 600 hồ sơ/máy/ngày và kỷ lục cao nhất lên đến 911 hồ sơ/máy/ngày.

Đề án bố trí Công an chính quy về xã phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn nông thôn…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những kết quả tích cực mà Công an TP Đà Nẵng đạt được trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Bộ trưởng đánh giá thời gian qua, Công an TP Đà Nẵng đã đánh trúng vào những đường dây, ổ nhóm cho vay nặng lãi, mua bán ma túy, từng bước chặn được nguồn cung cấp ma túy từ bên ngoài vào địa bàn TP, không để hình thành các băng ổ nhóm tội phạm phức tạp.

“Nếu chúng ta không trấn áp mạnh, những băng nhóm nhỏ sẽ phát triển thành băng nhóm lớn nên phải kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá ngay từ đầu”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Khẳng định vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh của Đà Nẵng đối với đất nước, Bộ trưởng yêu cầu Công an TP tiếp tục làm tốt các mặt công tác; không để các đối tượng, các thế lực lợi dụng địa bàn Đà Nẵng để chống phá và thực hiện các hoạt động gây nguy cơ tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

Đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh đến các nhiệm vụ mà lực lượng Công an phải tập trung thực hiện trong thời gian đến. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; triển khai thực hiện các giải pháp kiểm soát, kéo giảm tội phạm; siết chặt quản lý người nước ngoài; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD; tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, UBND TP thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế…

Đồng chí Tô Lâm cũng đề nghị Công an TP Đà Nẵng nghiên cứu xây dựng mô hình công an phường kiểu mẫu về mọi mặt và cho biết, Bộ sẽ có bộ tiêu chí để hướng dẫn để công an các địa phương thực hiện, xây dựng mỗi quận một phường rồi rút kinh nghiệm, nhân rộng ở từng địa phương và trên cả nước, Công an TP Đà Nẵng phải triển khai các nghị quyết của Trung ương và Thành ủy, UBND TP bằng các chương trình hành động, bằng các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, hướng tới chính quy, tinh nhuệ, hiện đại như mục tiêu chung của toàn lực lượng công an đến năm 2030.