Bảo đảm an ninh trật tự tại các khu, cụm công nghiệp ở Hà Nam

Hà Nam hiện có bảy khu, cụm công nghiệp, thu hút hơn 1.000 doanh nghiệp đang hoạt động với gần 70 nghìn người lao động, trong đó có nhiều lao động là người ngoài tỉnh và các chuyên gia nước ngoài. Ðây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển công nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng nhanh. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức rất lớn đối với việc quản lý, bảo đảm an ninh - trật tự (ANTT) trong các khu, cụm công nghiệp của chính quyền các cấp.

Công an tỉnh Hà Nam kiểm tra việc bảo đảm ANTT tại Khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên.
Công an tỉnh Hà Nam kiểm tra việc bảo đảm ANTT tại Khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên.

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người lao động đã quay trở lại các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam làm việc. Ðể người lao động, doanh nghiệp yên tâm làm việc, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Thị xã Duy Tiên được xác định là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp của Hà Nam. Ðến nay, thị xã có bốn khu công nghiệp và hai cụm công nghiệp, quy mô các ngành công nghiệp có tốc độ phát triển nhanh với gần 1.000 doanh nghiệp hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, giải quyết việc làm cho hơn 50 nghìn lao động và gần 500 người nước ngoài. Cùng với sự phát triển nhanh của công nghiệp, đô thị, dịch vụ, thương mại cũng kéo theo nhiều vấn đề tiềm ẩn những yếu tố phức tạp liên quan an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng ở địa phương phải nắm bắt kịp thời, đánh giá và dự báo chính xác tình hình từ đó đề ra các giải pháp xử lý những vấn đề phát sinh. Ðáng chú ý là các vấn đề tiềm ẩn từ những cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như khách sạn, nhà trọ, dịch vụ cầm đồ, cung ứng lao động… Ngoài ra, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh đặt ra yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong giờ cao điểm tại các tuyến đường qua cổng các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, Duy Tiên là địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương như huyện Phú Xuyên (Hà Nội), huyện Kim Ðộng (Hưng Yên), đồng thời giáp ranh các huyện, thành phố trong tỉnh. Với tính chất là địa bàn phát triển công nghiệp, nhiều đối tượng ở các địa bàn khác coi đây như mảnh đất màu mỡ để thực hiện các hành vi phạm tội. Trung tá Trịnh Duy Linh, Phó trưởng Công an thị xã Duy Tiên cho biết: Xác định công tác bảo đảm ANTT tại các khu, cụm công nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm hết sức quan trọng nhằm tạo môi trường ổn định, thu hút đầu tư, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, Công an thị xã Duy Tiên đã phát huy vai trò nòng cốt, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2020, Công an thị xã Duy Tiên đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn bảo đảm công tác ANTT đối với hơn 100 doanh nghiệp, công trường xây dựng, vận động 42 doanh nghiệp lắp đặt ca-mê-ra an ninh. Ðiều tra làm rõ ba vụ việc phạm pháp hình sự; điều tra giải quyết năm vụ tai nạn giao thông trong các khu công nghiệp. Phối hợp giải quyết kịp thời, ổn định tình hình hai vụ việc công nhân tập trung đông người để đòi quyền lợi tại Chi nhánh Công ty cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam - khu công nghiệp Ðồng Văn I và Công ty TNHH NMS - khu công nghiệp Ðồng Văn II. Phối hợp Ban quản lý các khu công nghiệp hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện chăm sóc sức khỏe cho công nhân, người lao động; khai báo trung thực và thực hiện các biện pháp cách ly đối với người lao động là người nước ngoài đến từ vùng dịch sau đó nhập cảnh làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn.

Với phương châm giữ vững ANTT để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường ổn định, thu hút đầu tư, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, những năm qua, Hà Nam đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn địa bàn giáp ranh, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp làm tốt công tác tuyên truyền các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Ðảng về bảo vệ ANTT. Từ sự phối hợp tích cực của các bên, tỉnh đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đúng quy định nhiều vụ, việc khiếu kiện của quần chúng nhân dân liên quan việc xả thải gây ô nhiễm môi trường, đền bù, giải phóng mặt bằng thu hồi đất trong quá trình thực hiện các dự án kinh tế. Phối hợp lãnh đạo các công ty giải quyết một số vụ, việc công nhân nghỉ việc tập thể đòi tăng lương, thưởng, phụ cấp tăng ca, cải thiện chế độ làm việc... không để kéo dài, diễn biến phức tạp trở thành "điểm nóng".

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh tích cực duy trì hiệu quả các mô hình "Khu, cụm công nghiệp an toàn về ANTT", "ba quản, ba biết". Từ nhiều năm qua, mô hình này được tổ chức thực hiện bài bản với sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư tưởng, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, số người lao động tại các khu công nghiệp của Hà Nam tăng lên gần 70 nghìn người, song tình hình ANTT luôn giữ vững ổn định. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được đẩy mạnh. Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn vùng giáp ranh mở hàng chục đợt cao điểm tập trung tiến công, truy quét tội phạm, giải quyết những vấn đề nổi cộm về ANTT; phát hiện, triệt phá nhiều tụ điểm hình sự, ma túy, cờ bạc; điều tra, xử lý hàng trăm vụ việc phạm pháp hình sự.

Ðể tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT tại các khu, cụm công nghiệp, tỉnh Hà Nam yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh phải có giải pháp cụ thể và được tổ chức triển khai tới tận cơ sở. Ðồng thời, không ngừng nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của quần chúng nhân dân, cán bộ, công nhân, người lao động trong và ngoài khu công nghiệp về công tác ANTT.