Hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X

Ấn tượng mười điểm sáng phong trào sinh viên cả nước

NDO -

NDĐT - Nhiệm kỳ 2013-2018 vừa qua, các cấp bộ Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) cả nước đã tích cực triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX theo hướng ngày càng đa dạng, sáng tạo, thiết thực. Cùng nhìn lại mười điểm sáng của phong trào SVVN trong năm năm vừa qua.

 Sinh viên tình nguyện tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi".
Sinh viên tình nguyện tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi".

"Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc"

Do T.Ư Hội SVVN triển khai, Chương trình "Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc" đã góp phần bồi đắp tình yêu biển, đảo quê hương, đất nước; định hướng, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc; tạo môi trường để sinh viên giao lưu, học tập, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội...

Giai đoạn 2013-2018, chương trình được tổ chức tại sáu đảo: Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi, năm 2013); Phú Quốc, Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang, năm 2014); Cù Lao Xanh (tỉnh Bình Định, năm 2015), Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh, năm 2016) và Phú Quý (tỉnh Bình Thuận, năm 2017).

Đã có gần ba nghìn hội viên, SVVN trong và ngoài nước tham gia chương trình qua nhiều hoạt động thiết thực: thăm, tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng quà, động viên thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ công tác trên đảo; trao quà, cờ, ngư cụ tặng ngư dân bám biển; hỗ trợ địa phương phát triển du lịch, kinh tế; tìm hiểu về chủ quyền biển đảo cho sinh viên...

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình, T.Ư Hội SVVN đã xây dựng năm Cột cờ Tổ quốc tại các đảo Lý Sơn, Cù Lao Xanh, Phú Quý, Hòn La và đảo Trần.

"Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp"

Giai đoạn 2015-2018, Hội SVVN triển khai Cuộc vận động “Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp” với mong muốn lan tỏa những câu chuyện giản dị, thường ngày về nghị lực, khát vọng, tình yêu và trí tuệ của SVVN. Từ đó, tạo động lực, truyền cảm hứng “sống đẹp” đến những người trẻ và toàn xã hội.

Cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các cấp bộ Hội, hội viên, sinh viên cả nước. Qua đây, nhiều tấm gương SVVN tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực đã được biểu dương, tôn vinh. Liên quan đến cuộc vận động, nhiều giải thưởng đã được các cấp bộ Hội SVVN triển khai, tiêu biểu như: Cuộc thi viết và sáng tác ca khúc “Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp”; Gặp gỡ, giao lưu gương sinh viên tiêu biểu trong cuộc vận động; Liên hoan phim sinh viên “Những câu chuyện đẹp”...

“Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình”

Đây là chương trình do Hội SVVN phối hợp Báo Tuổi trẻ tổ chức, nhằm thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của giới trẻ, đặc biệt là SVVN thông qua nghệ thuật và âm nhạc.

Số đầu tiên của Chương trình được tổ chức năm 2014 tại TP Hồ Chí Minh. Đến nay, Chương trình đã triển khai được sáu số tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và nước ngoài với các chủ đề khác nhau: Câu chuyện hòa bình và Lửa tại TP Hồ Chí Minh, Ánh hòa bình - Thủ đô Hà Nội, Cánh hoa hòa bình - TP Tokyo (Nhật Bản), Khát vọng hòa bình - Nghĩa trang Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị), Những mùa hoa hòa bình - TP Hồ Chí Minh.

Chương trình đã thu hút gần 20 nghìn lượt sinh viên, nhân dân tham dự. Qua các chương trình, Ban Tổ chức đã trao 254 suất học bổng tặng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá khoảng 2,54 tỷ đồng.

Giải Thể thao Sinh viên Việt Nam (VUG)

VUG là giải thể thao thường niên do T.Ư Hội SVVN, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển SVVN phối hợp tổ chức, với các môn: futsal, nhảy đối kháng. Lần đầu chính thức tổ chức vào năm 2013, Giải nhanh chóng trở thành một trong những sân chơi thể thao lớn, uy tín và hấp dẫn đối với sinh viên cả nước.

Qua sáu năm phát triển, từ ba thành phố lớn ban đầu, đến nay, VUG đã mở rộng tổ chức tại sáu tỉnh, thành phố trên cả nước: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Hải Phòng và Cần Thơ; với số lượng đơn vị tham gia lên tới 88 trường/mùa giải. Trong năm năm qua, tổng số VĐV tham gia thi đấu tại Giải là hơn 5.600 người.

“Tiếp sức mùa thi”

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” do T.Ư Hội SVVN phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp; ngày càng nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của xã hội, góp phần vào công tác triển khai có hiệu quả các kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng, thi THPT quốc gia hằng năm.

Với những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, thiết thực, chương trình góp phần giảm nhẹ gánh nặng, chia sẻ khó khăn của thí sinh và gia đình trong những kỳ thi. Giai đoạn 2013-2018, các đơn vị Hội SVVN các tỉnh, thành phố đã thành lập hơn tám nghìn đội hình “Tiếp sức mùa thi” với khoảng 212 nghìn lượt hội viên, sinh viên; hỗ trợ hơn 2,5 triệu thí sinh và người nhà thí sinh; huy động gần 39 tỷ đồng triển khai Chương trình.

“Mùa hè xanh”

Giai đoạn 2013-2018, trong các Chiến dịch “Mùa hè xanh”, đã có hơn sáu nghìn đội hình tình nguyện được thành lập; thu hút gần bốn triệu lượt hội viên, sinh viên tham gia; thực hiện hơn chín nghìn công trình, phần việc thanh niên với tổng nguồn lực huy động đạt hơn 81 tỷ đồng.

Qua từng năm, cách thức tổ chức Chiến dịch lại có thêm những đổi mới, sáng tạo như mở rộng địa bàn tổ chức đến các đảo tiền tiêu Tổ quốc, tăng cường các đội hình tình nguyện theo chuyên môn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật...

Chiến dịch không chỉ là đợt hoạt động cao điểm để đóng góp sức trẻ cho cộng đồng, mà còn là môi trường tốt để sinh viên rèn luyện, tích lũy kiến thức, kỹ năng, vốn sống.

Ấn tượng mười điểm sáng phong trào sinh viên cả nước ảnh 1

Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên

Năm 2016, với mục tiêu góp phần tạo môi trường cho sinh viên lập thân, lập nghiệp, tìm kiếm và tôn vinh các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên, T.Ư Hội SVVN lần đầu tổ chức Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên (Start-up Student Ideas).

Cuộc thi nhanh chóng thu hút gần 570 ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên cả nước dự thi. Các ý tưởng đều xuất phát từ những vấn đề, trực trạng, tồn tại, nhu cầu thực tế; hướng đến giải quyết những bài toán cuộc sống về nâng cao chất lượng sản phẩm chăn nuôi, giải quyết vấn đề nhà ở trong bối cảnh đô thị hóa, quy trình xử lý và tái chế rác hữu cơ tiện lợi và an toàn, phần mềm tin học phục vụ nhu cầu tìm việc làm sinh viên...

Các đội thi xuất sắc nhất đã được tham quan các mô hình, không gian khởi nghiệp tại Mỹ, Singapore và Việt Nam. Đặc biệt, đội giành giải Nhất đã được hỗ trợ 500 triệu đồng để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp.

Hội thi Olympic Tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc

Nhằm tạo môi trường học tập, rèn luyện khả năng thực hành Tiếng Anh hiệu quả trong sinh viên, năm 2017, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, T.Ư Hội SVVN phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi “Olympic Tiếng Anh sinh viên toàn quốc” lần thứ nhất.

Với hình thức thi trực tuyến hấp dẫn, phù hợp sinh viên, Hội thi đã trở thành sân chơi bổ ích, lý thú cho những sinh viên yêu thích và mong muốn rèn luyện các kỹ năng thực hành Tiếng Anh. Đã có hơn 101 nghìn sinh viên từ 593 trường tại 66 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc tham gia Hội thi.

Năm 2018, Hội thi được mở rộng quy mô, đối tượng dự thi và đổi mới hình thức thi. Kết quả, Hội thi lần thứ hai đã có tới 1,5 triệu lượt thí sinh dự thi, 50 triệu câu hỏi được trả lời và gần tám triệu phút (tương đương 15 năm) rèn luyện Tiếng Anh của hơn 405 nghìn thí sinh từ 3.263 trường đại học, cao đẳng, học viện, trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên cả nước.

Festival Thanh niên - SVVN tại châu Âu

Festival Thanh niên - SVVN tại châu Âu là sân chơi thú vị, bổ ích cho nhiều thế hệ SVVN học tập tại châu Âu, do các Hội SVVN ngoài nước tổ chức. Thông qua các hoạt động trí tuệ, sáng tạo, nghệ thuật, âm nhạc, giải trí và thể lực, SVVN tại châu Âu có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau.

Bên cạnh đó, các hội thảo, hoạt động chuyên sâu tại Festival đã cung cấp tới các bạn trẻ thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, biển đảo của Tổ quốc và hành động của giới trẻ. Đồng thời, là dịp thuận lợi để các SVVN giới thiệu, quảng bá về đất nước, văn hóa và con người đến bạn bè quốc tế.

Giai đoạn 2015-2108, Festival đã diễn ra bốn lần tại Đức, Pháp, Séc và Hungary, thu hút hàng nghìn SVVN và các nước tham dự.

Hội thi “Thủ lĩnh sinh viên” toàn quốc

Hội thi “Thủ lĩnh sinh viên” toàn quốc được tổ chức nhằm góp phần phát hiện các cán bộ Hội xuất sắc; kiểm tra, đánh giá kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ Hội; tạo sân chơi bổ ích để cán bộ Hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thể hiện bản lĩnh, khả năng và phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong công tác Hội, phong trào sinh viên.

Qua hai lần triển khai vào các năm 2016 và 2018, Hội thi thu hút hơn 11 nghìn cán bộ Hội SVVN các cấp tham gia. Năm 2018, số lượng cán bộ Hội tham gia Hội thi là hơn chín nghìn người, tăng 486% so với năm 2016. Tại Hội thi, thí sinh sẽ tranh tài tại các vòng thi: Thủ lĩnh sáng tạo, Thủ lĩnh trí tuệ, Thủ lĩnh phong trào, Thủ lĩnh tài năng, Thủ lĩnh tỏa sáng.