60 năm Ngày truyền thống Viện Khoa học và Công nghệ quân sự

NDO -

Sáng 11-10, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ (KH-CN) quân sự (Bộ Quốc phòng) tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (12-10-1960 -12-10-2020) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao danh hiệu Anh hùng LLVTND tặng Viện KH-CN quân sự
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao danh hiệu Anh hùng LLVTND tặng Viện KH-CN quân sự

Cùng dự, có đồng chí Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại buổi lễ, đồng chí Đại tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Viện KH-CN quân sự đã ôn lại truyền thống vẻ vang 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Viện; khẳng định, sự ra đời của Cục Nghiên cứu kỹ thuật vào ngày 12-10-1960 (tiền thân của Viện KH-CN quân sự ngày nay) có ý nghĩa to lớn, phản ánh tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng, Tổng Quân ủy, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng về vị trí, vai trò của công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật đối với quá trình xây dựng quân đội, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cũng như cho lâu dài.

Trong suốt 60 năm qua, Viện KH-CN quân sự luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng; coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng; luôn bám sát thực tiễn, quyết tâm vượt qua khó khăn, gian khổ; dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học.

Công tác xây dựng tiềm lực KH-CN, bao gồm cả tiềm lực về cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ và tiềm lực về con người luôn được Viện quan tâm, triển khai thực hiện thành nề nếp, có chất lượng, hiệu quả.

Song song với đó, Viện đã thường xuyên xây dựng, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết với chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân, tham gia tích cực công tác đền ơn đáp nghĩa; thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới" với nhiều cách làm sáng tạo, tận dụng được thế mạnh của một đơn vị nghiên cứu khoa học, do vậy đạt được hiệu quả thiết thực; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương khen ngợi.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình biểu dương và chúc mừng những thành tích, sự trưởng thành, lớn mạnh của Viện KH-CN quân sự trong 60 năm qua.

Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Viện Khoa học và Công nghệ quân sự -0
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí khẳng định, dù ở thời kỳ nào, dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Viện KH-CN quân sự đều tỏ rõ lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, phấn đấu, lao động, cống hiến hết mình cho khoa học và sự nghiệp cách mạng của Đảng.

 Để khẳng định được vị thế, vai trò là một Viện nghiên cứu KH-CN đa ngành, lớn nhất của quân đội, quan trọng của quốc gia, đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị, trong thời gian tới, Viện KH-CN quân sự cần thường xuyên quán triệt và vận dụng đúng đắn, sáng tạo các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước về quốc phòng - an ninh và phát triển KH-CN; tiên phong tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển nền KH-CN quân sự nói riêng, KH-CN của Việt Nam nói chung, không bị tụt hậu so với thế giới, thúc đẩy đất nước phát triển, nâng cao vị thế, tiềm lực của quốc gia.

Cần tập trung nghiên cứu thiết kế, chế tạo một số sản phẩm có hàm lượng KH-CN cao, mang tầm quốc gia, có tính đột phá và có giá trị thực tiễn cao, phục vụ quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội.

Tập trung xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và đơn vị; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ trì có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức và tư duy quân sự, có tư duy và tác phong làm việc của một nhà khoa học chân chính, là hạt nhân chính trị, đoàn kết ở tất cả các cấp.

Đồng thời, Viện KH-CN quân sự chú trọng công tác giáo dục cán bộ, chiến sĩ tự hào về truyền thống, bản chất tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, của Viện KH-CN quân sự anh hùng, xứng đáng với danh hiệu "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới.

Đồng chí Trương Hòa Bình cũng đề nghị, Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng và các ban, ngành T.Ư cùng các địa phương tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để Viện KH-CN quân sự ngày càng ổn định, phát triển, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng Viện KH-CN quân sự vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu từ năm 2009 -2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.