Yêu cầu tạm dừng thu phí BOT cầu Đồng Nai từ ngày 24-8

NDO -

Ngày 20-8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐB Việt Nam) có văn bản gửi nhà đầu tư và một số cơ quan liên quan yêu cầu tạm dừng thu phí dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu (từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hoà) theo hình thức BOT từ thời điểm 13 giờ 30 phút ngày 24-8 tới để xử lý các vướng mắc.

Yêu cầu tạm dừng thu phí BOT cầu Đồng Nai từ ngày 24-8

Phó Tổng cục trưởng ĐB Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết, lãi vay thời gian thi công của dự án chưa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thỏa thuận quyết toán. Giá trị đầu tư chưa quyết toán của dự án dự kiến là 24,279 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, nhà đầu tư cung cấp chưa đầy đủ chứng từ giải ngân cho dự án (bao gồm chứng từ điều chỉnh giảm dòng tiền là 12,724 tỷ đồng; chứng từ tăng dòng tiền là 7,421 tỷ đồng).

Trên cơ sở số liệu đầu vào tạm tính, Tổng cục ĐB Việt Nam tạm tính, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn vốn. Thời điểm tính lợi nhuận vốn chủ sở hữu quy định tại hợp đồng dự án là tạm tính. Các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về nội dung này chưa cụ thể. Tổng cục ĐB Việt Nam chưa đủ căn cứ để điều chỉnh phương án tài chính của dự án.

Để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Tổng cục ĐB Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai (tại Km1872, quốc lộ 1, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vào đúng thời điểm 13 giờ 30 phút ngày 24-8.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có trách nhiệm thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí, đồng thời báo cáo số thu theo ngày gửi về Tổng cục ĐB Việt Nam.

Nhà đầu tư có trách nhiệm sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí theo đúng quy định; khẩn trương làm việc với Bộ GTVT để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án.

Đối với việc hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua vé tháng và vé quý còn thời hạn sử dụng tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai, Tổng cục ĐB Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp dự án hoàn trả cho khách hàng bằng giá vé chia 30 ngày nhân số ngày còn được sử dụng tính từ ngày 24-8 (số tiền được làm tròn đến nghìn đồng, đối với vé tháng).

Đối với vé quý, số tiền hoàn lại cho khách hàng bằng giá vé chia 90 ngày nhân số ngày còn được sử dụng, tính từ ngày 24-8 (làm tròn đến nghìn đồng).

Sau khi hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua vé tháng và vé quý còn hạn sử dụng tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai, doanh nghiệp dự án thu hồi lại vé tháng, quý đã bán, lập hồ sơ quyết toán số tiền đã hoàn trả cho khách hàng để xác định chính xác số thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tháng 8 tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai.