Xây dựng Khu công nghiệp Liên Hà Thái quy mô gần 600 ha

NDO -

Ngày 27-2, UBND tỉnh Thái Bình công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Liên Hà Thái (Green iP-1) phân khu bắc, hạng mục khu công nghiệp, tỉnh Thái Bình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng.

Đây là Khu công nghiệp đầu tiên trong Khu kinh tế Thái Bình được triển khai thực hiện tại xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Green I-Park. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, quy mô sử dụng đất là 588,84 ha, tổng vốn đầu tư là 3.885 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 600 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm kể từ ngày cấp quyết định chủ trương đầu tư.

UBND tỉnh Thái Bình chịu trách nhiệm về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu, đất đai, kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan. Thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án theo đúng tiến độ và quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, trong đó lưu ý về thực hiện đúng quy định về điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa.

Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp liên quan đến đời sống người lao động trong khu công nghiệp, trong đó có phương án xây dựng nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho người lao động; xây dựng phương án thu hồi đất phù hợp với tiến độ thu hút đầu tư để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người dân bị thu hồi đất.

Xây dựng Khu công nghiệp Liên Hà Thái quy mô gần 600 ha -0
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty cổ phần Green I-Park với một số nhà đầu tư thứ cấp. 

Phát biểu ý kiến, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Việc công bố và giao chủ trương đầu tư Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Liên Hà Thái cho nhà đầu tư là một minh chứng cho những thành công trong thu hút đầu tư của tỉnh Thái Bình. Trong thời gian tới, đề nghị địa phương rà soát lại cấu trúc của nền kinh tế và tái cấu trúc nền kinh tế dựa vào tiềm năng, thế mạnh của một tỉnh ven biển có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, rà soát lại các quy hoạch cũng như chiến lược phát triển, bởi quy hoạch cũng chính là nhân tố thu hút đầu tư, tránh tình trạng làm theo phong trào, không hiệu quả. Trên cơ sở quy hoạch, phải tập trung kế hoạch kế hoạch thực hiện, lộ trình và nguồn lực thực hiện quy hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước, từ nguồn lực xã hội. Cùng với đó phải coi trọng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng nông thôn, hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng dịch vụ…

Đồng chí mong muốn, tỉnh Thái Bình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quan tâm tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Xây dựng chính quyền phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp thay vì chính quyền chỉ thực hiện chức năng quản lý. Tạo môi trường chính trị xã hội ổn định, giải quyết những bức xúc của người dân, không để xảy ra điểm nóng, nhất là trong việc giải phóng mặt bằng. Riêng với Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Liên Hà Thái, đề nghị nhà đầu tư tập trung hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án bảo đảm hài hòa lợi ích. Ngoài ra, bảo đảm chất lượng khu công nghiệp, môi trường khu công nghiệp, các dịch vụ trong khu công nghiệp. Cùng với đó, kiểm soát và tạo điều kiện thuận lợi thu hút các dự án đầu tư chất lượng, tạo ra sự gia tăng cao, thân thiện với môi trường, an toàn cho người dân.