Xác định nguyên nhân cá nuôi bè chết hàng loạt ở Đồng Tháp

NDO -

NDĐT - Những ngày qua, cá nuôi trong bè của các hộ dân tại khu vực sông Cái Vừng (từ bến đò số 3 đến bến đò số 17) thuộc địa phận hai xã Phú Thuận A và Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp nổi lờ đờ trên mặt nước và chết. Nhiều hộ nuôi đứng ngồi không yên khi bị thiệt hại từ 70 đến 80% số lượng cá thả nuôi.

Cá chết nổi lềnh bềnh ở bè nuôi trên sông Cái Vừng.
Cá chết nổi lềnh bềnh ở bè nuôi trên sông Cái Vừng.

Đoạn sông trên có 17 hộ nuôi bị thiệt hại do cá chết. Tổng số lượng cá chết từ ngày 5-2 đến 7-2 là gần 40 tấn, bao gồm các loại: cá he, điêu hồng, lăng nha, mè vinh, cá ét, rô phi. Biểu hiện cá nuôi trước khi chết, cá nổi đầu trên mặt nước để đớp khí; cá chết nhiều vào lúc khuya và sáng sớm. Các hộ nuôi có cá chết đã tiến hành di chuyển cá sang nơi khác. Cán bộ Chi cục Chăn nuôi, thú y và Thủy sản tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành thu các mẫu cá, mẫu nước. Mỗi hộ nuôi có cá chết bị thiệt hại vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

Liên quan hiện tượng cá nuôi bè chết hàng loạt, chiều 8-2, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và Thủy sản tỉnh Đồng Tháp Võ Bé Hiền cho biết, nhận định cá bị nổi đầu và chết có thể là do thiếu oxy cục bộ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng thiếu oxy có thể là do mực nước trên sông xuống thấp kết hợp với dòng chảy yếu và hứng chịu nguồn nước thải từ hoạt động canh tác nông nghiệp trong nội đồng đổ ra.

Chi cục Chăn nuôi, thú y và Thủy sản tỉnh đã đề nghị UBND huyện Hồng Ngự cử cán bộ tiếp tục theo dõi, giám sát, cập nhật tình hình nuôi thủy sản của các hộ nuôi trên. Khuyến cáo người nuôi giảm lượng thức ăn cho cá ăn, áp dụng các biện pháp như sục khí, đạp nước nhằm tăng hàm lượng oxy trong nước cung cấp cho cá. Đối với cá bị chết, tiến hành vớt và xử lý bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Về lâu dài, khuyến cáo người nuôi di dời lồng, bè sang các khu vực khác trong quy hoạch có chất lượng nước tốt hơn.