Vừa chống dịch, vừa bảo đảm thông quan hàng hóa

NDO -

NDĐT- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban quản lý khu kinh tế Lào Cai đã nỗ lực vừa bảo đảm chống dịch Covid-19 vừa không để xảy ra ách tắc thông quan hàng hóa ở Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Thông quan hàng hóa ở Cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai).
Thông quan hàng hóa ở Cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai).

Tại khu vực cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành, tỉnh Lào Cai đã quyết định chọn bãi tập kết hàng của Công ty Logistics Việt Trung, nằm trong khu vực cửa khẩu và có đủ các điều kiện về phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, làm nơi trung chuyển hàng nhập khẩu. Do vậy, tất cả các xe hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam, kể cả hàng nông sản đều được đưa về bãi hàng của Công ty Logistic Việt Trung làm thủ tục kiểm hóa, sang tải trước khi được đưa vào nội địa.

Tuy nhiên, tại nhiều thời điểm lượng hàng nhập khẩu về lớn đã dẫn tới bãi hàng của Công ty Logistic Việt Trung có dấu hiệu quá tải cả về năng lực bốc xếp, khu vực tập kết hàng. Bên cạnh đó, việc thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế cũng làm mất thêm nhiều thời gian để hàng hóa có thể “thông quan” nhanh. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới hàng hóa bị ách tắc cục bộ tại khu vực cửa khẩu Lào Cai.

Theo ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban quản ý khu kinh tế tỉnh Lào Cai, ngay sau Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã có phương án cụ thể để điều tiết, duy trì trật tự hiệu quả tại Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành. Cho đến ngày 31-3, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì quy trình vận hành, kiểm soát tại cửa khẩu được đẩy cao thêm một bước, theo phương châm cách ly sâu, xe cách xe, người cách người.

Vừa chống dịch, vừa bảo đảm thông quan hàng hóa ảnh 1

Thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 ở Cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai).

Theo đó, Ban quản lý khu kinh tế Lào Cai yêu cầu các phương tiện vận tải hàng hóa phải tập kết tại các bãi kiểm hóa để lực lượng chức năng điều tiết, theo thứ tự vào làm thủ tục thông quan, bảo đảm trong bãi hàng chờ xuất khẩu chỉ tối đa là 50 xe, để bảo đảm khoảng cách phòng dịch; các lái xe điều khiển phương tiện thông quan khi tham gia xuất nhập cảnh phải mặc quần áo phòng dịch, xếp hàng đứng cách nhau mỗi người hai mét. Đối với các xe hàng nhập khẩu vào bãi tập kết hàng của Công ty Logistic Việt Trung, phải giữ khoảng cách năm mét thì mới thực hiện bốc xếp hàng hóa để sang tải, tất cả lao động bốc xếp hàng hóa phải có thẻ ra vào, mang bảo hộ đầy đủ và thực hiện khai báo y tế hằng ngày.

Hiện tại, mỗi ngày trung bình có khoảng hơn 400 xe vận tải lớn thông quan chở hàng xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành, trong đó có hơn 200 xe xuất cảnh, còn lại là xe nhập cảnh, với tổng trọng lượng khoảng 3.000 tấn hàng hóa. Hàng hóa xuất cảnh chủ yếu là nông sản như: thanh long, dưa hấu, xoài, tinh bột sắn, ván bóc, gỗ ván dăm…; hàng nhập khẩu là nguyên liệu sản xuất như: than cốc, hóa chất, thiết bị công nghiệp phục vụ xây dựng nhà máy luyện đồng… Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt khoảng bốn triệu USD/ngày. Theo đánh giá của Cục Hải quan Lào Cai, đây là kết quả thông quan, lưu thông hàng hóa khá tốt trong điều kiện thắt chặt chống dịch Covid-19 hiện nay. Để vừa bảo đảm chống dịch tốt, vừa bảo đảm thông quan hàng hóa nhanh, thuận tiện, không để xảy ra ùn tắc cục bộ, Ban quản lý khu kinh tế đã họp với các các ngành chuyên môn và các doanh nghiệp đang hoạt động xuất nhập khẩu, đề xuất UBND tỉnh Lào Cai lựa chọn thêm khu sân bãi KB1, củng cố thêm hàng rào kiên cố, để đưa xe vào đó sang tải và làm thủ tục thông quan hàng hóa, giải tỏa ùn tắc cục bộ tại khu sân bãi của Công ty Logistic Việt Trung.