Việt Nam mong muốn Nhật Bản là nhà đầu tư tốt nhất

NDO -

NDĐT - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ Việt Nam quan tâm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đổi mới mô hình đầu tư kinh doanh, các doanh nghiệp Nhật Bản có thể không có quy mô vốn đầu tư lớn ở Việt Nam nhưng Chính phủ Việt Nam mong muốn Nhật Bản là nhà đầu tư tốt nhất.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc chung các hội thảo, diễn đàn kinh tế, lao động và du lịch Việt Nam - Nhật Bản.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc chung các hội thảo, diễn đàn kinh tế, lao động và du lịch Việt Nam - Nhật Bản.

Ngày 13-1, tại TP Đà Nẵng, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, dẫn đầu đoàn công tác đã dự và phát biểu tại Lễ khai mạc chung các hội thảo, diễn đàn kinh tế, lao động và du lịch Việt Nam - Nhật Bản. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của ông Nikai Toshihiro, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật – Việt, diễn ra từ ngày 11 đến 14-1. Tham dự sự kiện có gần 800 đại biểu đến từ hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Việt Nam mong muốn Nhật Bản là nhà đầu tư tốt nhất ảnh 1

Quang cảnh sự kiện.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là sự kiện hiếm có, là động lực trong hợp tác thực chất kinh tế, thương mại, du lịch, lao động giữa Nhật Bản - Việt Nam, đặc biệt là giữa Nhật Bản và miền trung của Việt Nam. Với Việt Nam, trong năm 2019, mặc dù tình hình thế giới bất định, phức tạp và khó khăn nhưng nền kinh tế vẫn đạt được những thành quả quan trọng, trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, tăng trưởng cao, lạm phát thấp, tỷ giá và lãi suất ổn định có xu hướng giảm, khách quốc tế đến Việt Nam hơn 18 triệu người và là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam đạt giải thưởng điểm đến hàng đầu châu Á, năm xuất siêu thứ 3 liên tiếp và là một trong 25 quốc gia có khối lượng thương mại lớn nhất thế giới. Việt Nam đặt mục tiêu tăng 10 bậc về môi trường đầu tư kinh doanh, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Hiện, Việt Nam là một thành viên của Tiểu vùng sông Mekong đã thống nhất hợp tác với Nhật Bản ở ba kết nối: Hạ tầng giao thông, năng lượng; hạ tầng mềm về thể chế, thuận lợi hóa thương mại, đầu tư và kết nối con người gắn với kết nối số.

Việt Nam mong muốn Nhật Bản là nhà đầu tư tốt nhất ảnh 2

Ông Nikai Toshihiro, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt phát biểu tại lễ khai mạc.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ Việt Nam không chỉ muốn Nhật Bản là nhà đầu tư hàng đầu mà còn là nhà đầu tư tốt nhất tại Việt Nam, đồng thời mong muốn chính quyền các địa phương của hai nước Việt Nam-Nhật Bản nắm bắt cơ hội, tạo dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác thực chất để góp phần đưa quan hệ hai quốc gia tiếp tục “đơm hoa, kết trái”. Chính phủ Việt Nam không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Về hợp tác lao động, cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, có chính sách và biện pháp cần thiết để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các Hội thảo, diễn đàn đầu tư, lao động và du lịch được tổ chức lần này có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để các cơ quan hữu quan, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp hai nước trao đổi thực chất, đề xuất các biện pháp cụ thể cũng như giúp tăng cường kết nối hai nền kinh tế, qua đó mở ra những cơ hội hợp tác mới, tạo cú huých thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai nước.

Ông Nikai Toshihiro nhấn mạnh, hiện tại, mối quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từng có. Kết quả của chuỗi hội thảo, diễn đàn diễn ra sự kiện này sẽ là những hướng hợp tác quan trọng để các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai bên triển khai sau đó.