Khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2019:

Việt Nam cam kết đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng

NDO -

NDĐT - Ngày 25-11, tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2019 khai mạc ở tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư thành công tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc diễn đàn.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc diễn đàn.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2019 do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp Cộng đồng Tầm nhìn Toàn cầu Horasis, Tổng Công ty Becamex IDC, VSIP Group và Hiệp hội Quản lý Ấn Độ (AIMA), Tổ chức lãnh đạo Trẻ (YPO) đồng tổ chức.

Tham dự diễn đàn có hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo cao cấp từ các tập đoàn kinh tế của hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương và lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng: Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2019 tại Bình Dương đã thu hút đông đảo các chính khách, diễn giả, doanh nhân đến từ các tập đoàn hàng đầu của 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, không chỉ là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh của Bình Dương, của Việt Nam đang phát triển hết sức năng động, mà còn là dịp đặc biệt để xúc tiến đầu tư vào Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía nam nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ, hơn 30 năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất trong thu hút và sử dụng vốn FDI; tính đến nay đã có 30.136 dự án với tổng vốn đăng ký 360 tỷ USD, vốn thực hiện gần 210 tỷ USD. Để phát triển nhanh và bền vững, Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, không ngừng đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Phó Thủ tướng cũng cho biết: Việt Nam đang xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát huy ý chí tự cường và khát vọng thịnh vượng để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, phấn đấu đến giữa thế kỷ trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

“Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi kêu gọi các bạn, các doanh nhân, các nhà đầu tư quốc tế hãy đến với Bình Dương, đến với Việt Nam. Chính phủ cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bạn kinh doanh, đầu tư thành công tại Việt Nam và Việt Nam luôn coi thành công của các bạn cũng là thành công của chính mình”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Phát biểu ý kiến tại Lễ khai mạc diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết: Diễn đàn là sự kiện quốc tế đặc biệt trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội đối với Bình Dương; mở ra cơ hội quan trọng để Bình Dương và tất cả các doanh nghiệp tham dự diễn đàn tăng cường phát triển một hệ thống thương mại đa phương mở; kết nối kinh doanh, tham gia vào nền kinh tế chia sẻ, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh; thảo luận về định hướng tầm nhìn tương lai; thúc đẩy tự do hóa mậu dịch, đầu tư và hợp tác kinh tế vì lợi ích chung của các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các nền kinh tế khác trên thế giới.

Đây là lần thứ hai diễn đàn được tổ chức tại Bình Dương trong hai ngày 24 và 25-11. Chương trình với bốn phiên họp toàn thể và 35 phiên đối thoại diễn ra song song, được tổ chức theo từng chuyên đề về các vấn đề kinh tế thế giới và khu vực, những xu hướng mới về phát triển công nghệ với các bài tham luận và phát biểu của những diễn giả hàng đầu thế giới. Diễn đàn diễn ra theo khuôn khổ nội dung của Horasis, đặc biệt chú trọng thảo luận về châu Á; những cơ hội, thách thức và tầm nhìn cho các tổ chức trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - xu thế thành phố thông minh.

Diễn đàn năm nay còn là sự kiện trọng điểm nằm trong chuỗi sự kiện “Thành phố thông minh Bình Dương 2019”, với các chương trình như Hội thảo khoa học quốc tế về Đô thị hóa châu Á lần thứ 15, khởi động một số công trình gắn với thông tin, khoa học - công nghệ của tỉnh như: Công bố vận hành Hệ thống đường dây nóng tỉnh Bình Dương - 1022, Khánh thành Trung tâm sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh; đặc biệt là Lễ Công bố và Ký kết hợp tác chiến lược phát triển Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) diễn ra vào tối 23-11.

Việt Nam cam kết đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng ảnh 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự Lễ ký kết biên bản ghi nhớ dự án BLOCK71.

Sau Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dự Lễ ký kết biên bản ghi nhớ dự án BLOCK71 giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Trường Đại học quốc gia Singapore (NUS), để hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Dự án này sẽ tạo ra luồng tài năng, công nghệ và khởi nghiệp hai chiều bằng cách hỗ trợ đổi mới và phát triển doanh nhân ở cả hai nước.

Thông qua dự án, các công ty khởi nghiệp Việt Nam và Singapore có thể sử dụng mạng lưới tài nguyên và đối tác toàn cầu của BLOCK71 để khởi động hành trình khởi nghiệp và tiếp cận thị trường quốc tế; đồng thời, dự án này sẽ cho phép trao đổi thông tin, kết nối và truy cập nhiều hơn vào các chương trình giữa Singapore, Việt Nam và khu vực.