Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản trọng điểm

NDO -

NDĐT- Đó là nhận định chung của các đại biểu là đại diện của các cơ quan quản lý, chuyên gia kinh tế, các doanh nhân tại buổi tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch nông sản vào thị trường Trung Quốc” do Tập đoàn TH phối hợp Báo Đại biểu nhân dân tổ chức tại Hà Nội sáng nay, 14 - 11.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản trọng điểm

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Tập đoàn TH cho biết, sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc có thông cáo chính thức cho phép nhập khẩu sữa từ Việt Nam, các sản phẩm sữa của TH True Milk đã được phân phối chính ngạch tại Trung Quốc, được người Trung Quốc đón nhận và đánh giá sản phẩm sữa TH ngon và hợp khẩu vị của người Trung Quốc. Đây là nỗ lực của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tập đoàn TH.

Đặc biệt, TH đã đưa ra chiến lược bài bản phát triển thị trường Trung Quốc và trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Trung Quốc cấp mã giao dịch, chính thức được công nhận là đầy đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết tháng 4-2019.

Từ trước khi Nghị định thư về xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc được ký kết, từ năm 2015, tập đoàn TH đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt - Trung, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dưới 80% sữa (chủ yếu là sữa chua) sang thị trường Trung Quốc từ sớm và đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch năm 2017. Cũng trong năm 2017, tập đoàn TH đã có công ty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhìn nhận, Trung Quốc là thị trường rất lớn tiêu thụ nông sản, thực phẩm, nhưng số lượng xuất khẩu từ Việt Nam vào Trung Quốc hiện chỉ chiếm chưa đến 2% tổng hàng nông sản, thực phẩm Trung Quốc nhập khẩu hằng năm, nên đây là thị trường tiềm năng, dư địa rất lớn. Sản phẩm sữa tươi 100% vừa qua chỉ mới có sữa tươi TH True Milk được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Đây là nỗ lực rất đáng biểu dương, bởi phía Trung Quốc có yêu cầu rất khắt khe các khâu từ giám sát dịch bệnh gia súc, các mối nguy cơ, rủi ro từ khâu chế biến đến khâu thành phẩm cuối cùng.

Việc Tập đoàn TH xuất khẩu sản phẩm sữa tươi vào Trung Quốc đã đánh dấu bước ngoặt trong việc sẽ đàm phán tiếp, giải quyết các vấn đề về giám sát để xuất khẩu. Ngay bản thân Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hết sức cố gắng trong việc xây dựng các chương trình giám sát dịch bệnh, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm. Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn lao hơn là việc đơn thuần xuất khẩu một sản phẩm sữa, bởi thực tế TH True Milk đã làm rất tốt vấn đề thị trường, vấn đề giám sát an toàn thực phẩm, đây cũng là thương hiệu rất nổi tiếng của Việt Nam. Một sản phẩm sữa đi vào con đường chính ngạch, xuất khẩu vào Trung Quốc, từ đó, chúng ta cũng mở ra hướng đi lớn hơn về các sản phẩm khác nữa, các thị trường khác nữa.

Nếu tuân thủ nghiêm túc các quy định của Trung Quốc, không chỉ những tập đoàn lớn như TH, ngay những doanh nghiệp nhỏ cũng có thể vượt qua những rào cản kỹ thuật, nắm bắt cơ hội để đưa sản phẩm vào thị trường Trung Quốc.

Tại buổi tọa đàm, bà Hoàng Thị Thanh Thủy cũng chia sẻ, việc đưa được các sản phẩm sữa xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc thật sự là "trái ngọt" đối với những nỗ lực của doanh nghiệp trong suốt những năm qua. Những thành công trong xuất khẩu sữa tươi chính ngạch vào Trung Quốc vừa qua là kết quả từ sự chuẩn bị bài bản của doanh nghiệp, từ khâu sản xuất cho đến nghiên cứu thị trường. Trong đó, ứng dụng khoa học, công nghệ vào quy trình sản xuất là mấu chốt.

Dưới góc độ doanh nghiệp, để thúc đẩy xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc nói riêng cũng như thị trường quốc tế, bà Thủy cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của Chính phủ.

Từ thực tế hoạt động của tập đoàn TH, bà Thủy cũng đưa ra đề xuất, Chính phủ nên có những quy chuẩn, quy định quốc gia về các mặt hàng nông sản thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Cụ thể, cần có những quy định minh bạch hơn về thị trường sữa. “Hiện nay, trên thị trường có sữa tiệt trùng nhưng hiện người tiêu dùng vẫn nhầm lẫn, chưa phân biệt được (đâu là sữa tươi tiệt trùng và đâu là sữa tiệt trùng). Do vậy, chúng tôi rất mong sẽ ghi nhãn là sữa tươi tiệt trùng để người tiêu dùng tránh nhầm lẫn với sữa hoàn nguyên hay sữa pha lại”.

Phần lớn các ý kiến đều cho rằng, việc chuyển đổi chính sách nhập khẩu của Trung Quốc là điều tất yếu, các doanh nghiệp cần đề cao tính chủ động, suy ngẫm để nắm bắt cơ hội. Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Mai Thị Ánh Tuyết nhấn mạnh, Tập đoàn TH thật sự đã có những bước chuẩn bị rất bài bản để kịp thời bắt nhịp, có sản phẩm thâm nhập ngay vào thị trường Trung Quốc. Tập đoàn TH ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất rất nhiều và thành quả, cách làm của TH True Milk là tấm gương cho doanh nghiệp khác đi theo. Vấn đề đặt ra là phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Trung Quốc, nhưng việc này không dễ với nhiều doanh nghiệp.

Ông Hoàng Trọng Thủy, chuyên gia nông nghiệp khẳng định, ở các tỉnh chưa có dòng nông sản chủ lực thì rất khó để chen chân vào thị trường Trung Quốc, một thị trường rộng lớn nhưng cũng không kém phần khó tính.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá, Tập đoàn TH đã hình thành một chuỗi sản xuất hàng hóa từ khâu nuôi trồng, khâu giống cho đến khâu sản xuất chế biến, tìm hiểu thị trường và bán ra thị trường. Rõ ràng, tập đoàn TH không đơn thuần là doanh nghiệp xuất khẩu, mà còn là nhà sản xuất xây dựng được vùng nguyên liệu. Từ thành công bước đầu của TH, chúng ta thấy, bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Trung Quốc là, nếu không nghiên cứu thị trường một cách bài bản, nếu không có khoa học - công nghệ để ứng dụng từ khâu đầu và chứng minh sản phẩm bảo đảm chất lượng trong chuỗi sản xuất, tính cạnh tranh và khả năng vượt qua hàng rào kỹ thuật mà các nước đang xây dựng rất khó khăn.