TKV gắn biển công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng

NDO -

Ngày 25-12, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức khánh thành và gắn biển công trình Nhà máy sàng - tuyển than Khe Chàm, công trình được chọn làm công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TKV và Công ty Tuyển than Cửa Ông cắt băng khánh thành công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TKV và Công ty Tuyển than Cửa Ông cắt băng khánh thành công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy Sàng- Tuyển than Khe Chàm có tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 1.706 tỷ đồng. do Công ty CP Tư vấn đầu tư Mỏ và Công nghiệp - Vinacomin lập và được TKV quyết định đầu tư, với mục tiêu sàng tuyển tập trung, công nghệ tiên tiến giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường, đáp ứng nhu cầu sàng, tuyển của các mỏ trong khu vực, sản xuất ra các chủng loại than đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ngay sau khi được quyết định đầu tư, TKV đã tích cực triển khai đầu tư dự án. Tuy nhiên, năm 2014, do điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành than, được Chính phủ giao với nhiệm vụ cung cấp than cho Trung tâm nhiệt điện Mông Dương với tổng nhu cầu hằng năm 7,3 triệu tấn than cám 6a nên mục tiêu của Nhà máy sàng - tuyển than Khe Chàm cũng thay đổi. Do vậy, dự án đầu tư xây dựng công trình nhà máy sàng - tuyển than Khe Chàm được Tập đoàn phê duyệt điều chỉnh nhằm bảo đảm phù hợp với quy hoạch phát triển sản lượng than nguyên khai các mỏ đáp ứng nhu cầu của các hộ tiêu thụ chính trong vùng (tổ hợp Nhà máy nhiệt điện Mông Dương), phù hợp với hạ tầng của khu vực Khe Chàm - Mông Dương và vùng Cẩm Phả; Tổng mức đầu tư của dự án sau điều chỉnh là 1.691 tỷ đồng.

Năm 2018, Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy sàng - tuyển than Khe Chàm (dự án điều chỉnh lần 2) do Viện khoa học công nghệ mỏ - Vinacomin lập với mục tiêu tiếp tục điều chỉnh dự án nhằm bảo đảm phù hợp với điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, phù hợp với quy hoạch phát triển sản lượng than nguyên khai các mỏ, đáp ứng nhu cầu của các hộ tiêu thụ chính trong vùng, phù hợp với hạ tầng của khu vực Khe Chàm - Mông Dương và vùng Cẩm Phả, đồng thời giảm vốn đầu tư, giảm giá thành sản xuất và giảm thời gian thi công. Tổng mức đầu tư của dự án tiếp tục được điều chỉnh còn 836 tỷ đồng. 

Tháng 2-2020, Liên danh nhà thầu đã tiến hành tổ chức thi công gói thầu EPC số 9b của nhà máy. Sau hơn bảy tháng thi công, tháng 10-2020, Ban Quản lý dự án cùng nhà thầu, Tư vấn giám sát tổ chức chạy nghiệm thu liên động không tải và tiến hành chạy thử có tải và căn chỉnh thiết bị.

Đến tháng 12-2020, nhà máy chạy nghiệm thu thành công, dây chuyền thiết bị nhà máy hoạt động ổn định bảo đảm các thông số theo cam kết. Thu hồi than sạch đạt hơn 98%, chất lượng sản phẩm than thương phẩm cám 6A.1 và cục xô đạt yêu cầu theo thiết kế được duyệt và tiêu chuẩn quy định.

Với các hệ thống trang thiết bị tiên tiến chất lượng cao được cung cấp bởi các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng thế giới, cùng với nhà thầu thi công xây lắp năng lực mạnh và có kinh nghiệm, Nhà máy sàng - tuyển than Khe Chàm được đánh giá là một nhà máy tuyển than hiện đại, đặc biệt là hệ thống vận hành trung tâm là một trong những hệ thống áp dụng tối đa công nghệ tin học hóa, tự động hóa trong thời điểm hiện tại. 

Đây cũng là công trình duy nhất của TKV được Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương chọn gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.