Tìm giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

NDO -

NDĐT - “Đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng, các hợp tác xã cần phải tự đổi mới và phát triển lớn mạnh để có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nền kinh tế thị trường”, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống phát biểu tại họp báo ngày 9-10.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống phát biểu tại họp báo ngày 9-10.
Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống phát biểu tại họp báo ngày 9-10.

Theo đó, Thứ trưởng Võ Thành Thống cho biết, ngày 14-10-2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và Diễn đàn kinh tế hợp tác và HTX năm 2019.

Hai sự kiện nêu trên nhằm mục đích tìm giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nói.

Đánh giá kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, Thứ trưởng Võ Thành Thống đánh giá khu vực HTX đang phục hồi và phát triển khá ổn định.

“Số lượng HTX tăng theo từng năm, phát triển khá đồng đều trên khắp các vùng miền, chất lượng được nâng lên, quy mô được mở rộng và từng bước hoạt động đúng bản chất, tập trung hơn vào việc hỗ trợ kinh tế hộ thành viên thông qua cung cấp các dịch vụ, việc làm cho thành viên đặc biệt là HTX nông nghiệp”, Thứ trưởng Võ Thành Thống nhận định.

“Nhiều loại hình HTX mới được thành lập như HTX môi trường, HTX trường học, HTX y tế…”, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho biết.

"Điều này thể hiện tính ưu việt của Luật HTX năm 2012 so với Luật HTX năm 2003, chứng minh việc ban hành Luật Hợp tác xã 2012 và những chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Kết luận 56-KL/TW ngày 21/02/2013 là hoàn toàn đúng đắn, qua đó khẳng định vị trí, vai trò của HTX trong tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới" - Thứ trưởng Võ Thành Thống khẳng định.

Theo Cục Phát triển HTX (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), từ khi Luật HTX năm 2012 được ban hành, số lượng các HTX hoạt động hiệu quả tăng lên rõ rệt, chiếm khoảng 57% trong tổng số HTX nông nghiệp và khoảng từ 50%- 83% đối với các HTX phi nông nghiệp.

Tính đến cuối năm 2018, cả nước có 22.861 HTX, thu hút gần sáu triệu thành viên tham gia với tổng số lao động thường xuyên là hơn 1,2 triệu người. Doanh thu bình quân một HTX là 4,47 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân 240 triệu đồng/năm.

Năm 2018, cả nước có gần 1.200 HTX tổ chức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, áp dụng công nghệ cao, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, dần trở thành phương thức sản xuất tối ưu để phát triển bền vững.

Tuy nhiên, các HTX vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, nhiều HTX còn ở trong tình trạng khó khăn, năng lực nội tại còn yếu, cơ sở vật chất nghèo nàn, trình độ công nghệ lạc hậu, năng lực trình độ cán bộ quản lý còn hạn chế...

Đóng góp của khu vực HTX vào GDP của cả nước có xu hướng giảm trung bình khoảng 4% sau 15 năm triển khai, từ mức 7,49% GDP năm 2003 xuống còn 3,7% năm 2018.

Đóng góp của khu vực HTX vào GDP của cả nước có xu hướng giảm trung bình khoảng 4% sau 15 năm triển khai, từ mức 7,49% GDP năm 2003 xuống còn 3,7% năm 2018.