Thông tin về quy định, chính sách đầu tư vào Cuba

NDO -

NDĐT - Sáng 13-8, Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Cuba tại TP Hồ Chí Minh tổ chức gặp gỡ một số cơ quan báo chí Việt Nam thông tin về quy định, chính sách cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào Cuba; đồng thời, trao đổi thêm về các khả năng có thể hợp tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba trong năm 2020.

Thông tin về quy định, chính sách đầu tư vào Cuba

Tiến sĩ, Giáo sư Dự khuyết, Tổng Lãnh sự Indira Lopez Arguelles cho biết, đầu tháng 4-2019, Quốc hội Cuba đã thông qua Hiến pháp mới, đồng thời một số bộ luật được ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Cuba, trong đó có các nhà đầu tư Việt Nam. Từ nhiều năm qua, Cuba và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống đặc biệt và Cuba muốn nâng mối quan hệ về kinh tế lên ngang tầm quan hệ chính trị giữa hai nước. Hiện, đã có 15 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba, trong đó có những doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất vật liệu xây dựng bước đầu có hiệu quả tốt.

Cuba có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhất là các lĩnh vực: Công nghệ sinh học, y tế, dược; nông nghiệp; giáo dục; xây dựng; du lịch; năng lượng… mong muốn các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư Việt Nam, cùng liên doanh, liên kết, hợp tác để phát triển. Mặc dù Mỹ vẫn tiếp tục cấm vận đối với Cuba với các điều kiện thắt chặt hơn, nhưng Cuba luôn có chính sách đặc biệt để bảo vệ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tổng Lãnh sự Indira Lopez Arguelles cũng cho biết, đầu tháng 9 tới, trong chương trình nghị sự tại hội nghị liên Chính phủ Việt Nam - Cuba sẽ có đề cập nội dung liên quan đến việc tăng cường quảng bá văn hóa giữa hai nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam đang tích cực chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba.

Cùng với việc sửa đổi, hoàn thiện hệ thống luật pháp, Cuba sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là Việt Nam, để cùng khai thác, phát triển các tiềm năng của “Hòn đảo Tự do”.