Tháo gỡ khó khăn trong xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện 224/CĐ-TTg về tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Theo đó, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch do Covid-19 gây ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, thống nhất các bộ: Giao thông vận tải (GTVT), Tài chính, Công thương, UBND các địa phương có đường biên giới và cơ quan liên quan xây dựng quy trình kiểm dịch y tế, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, xuất, nhập cảnh của phương tiện và người điều khiển phương tiện để áp dụng tại các cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu biên giới đường bộ, đường sắt trên nguy&ec

Các tỉnh biên giới chủ trì, phối hợp các bộ: Y tế, Tài chính, GTVT, Công thương và cơ quan liên quan trao đổi, làm việc với các địa phương biên giới phía bạn để thống nhất triển khai thực hiện các quy trình nêu trên. Thủ tướng cũng đồng ý với đề nghị của Bộ Công thương về việc tiếp tục hoạt động xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam (Lạng Sơn) và lối mở Km 3+4 phường Hải Yên, Móng Cái (Quảng Ninh), trên nguyên tắc bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt về phòng, chống dịch bệnh đối với người điều khiển và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu,...

* Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn) từ ngày 5 đến hết 12-2, đã làm thủ tục thông quan gần 400 xe hàng, chủ yếu là hàng dưa hấu, xoài, mít... Để có được kết quả này là do các cơ quan chức năng của cả Việt Nam và Trung Quốc đã tổ chức hội đàm và thống nhất thực hiện giải pháp đưa xe từ Trung Quốc sang giao nhận hàng từ bãi tập kết của phía Việt Nam thay vì giao nhận hàng từ phía Trung Quốc như trước đây. Bước đầu, giải pháp này đã góp phần khắc phục được hạn chế năng lực bến bãi và nhân lực bốc xếp, do đó lượng hàng thông quan trong ngày tăng lên đáng kể.

Tại tỉnh Lào Cai, thời gian qua nhiều xe chở hàng nông sản cũng bị ùn ứ do không thể xuất khẩu sang Trung Quốc. Vì vậy, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đề xuất thành lập đội lái xe trung chuyển chuyên biệt tại cửa khẩu Kim Thành để thông quan nhanh, được UBND tỉnh chấp thuận thực hiện. Theo đó, đối với xe nhập khẩu, khi xe hàng từ bên kia biên giới sang, tất cả lái xe Trung Quốc sẽ được cách ly tại một khu vực riêng. Sau đó xe hàng sẽ do các lái xe Việt Nam phụ trách làm thủ tục và đánh xe vào bãi kiểm hóa. Tương tự với xe đi xuất khẩu cũng có đội lái trung chuyển khác. Các đội lái xe phục vụ nhập khẩu và xuất khẩu ở hai khu cách ly riêng. Nhờ cách làm này nên từ ngày 8 đến 12-2, đã có 363 xe nông sản của Việt Nam được xuất khẩu với sản lượng 6,5 nghìn tấn, đạt tổng kim ngạch gần bốn triệu USD.