Tháo gỡ khó khăn phát triển các dự án điện gió ở Quảng Trị

NDO -

Những khó khăn các dự án năng lượng điện gió gặp phải đang được UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn Điên lực Việt Nam tập trung cao độ để tháo gỡ nhằm sớm đưa vào hoạt động đúng tiến độ. Miền tây Quảng Trị những ngày này tấp nập xe và phương tiện trên những công trình thi công điện gió với tốc độ nước rút.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng ( thứ năm, phải sang) kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các dự án xây dựng điện gió ở huyện Hướng Hóa.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng ( thứ năm, phải sang) kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các dự án xây dựng điện gió ở huyện Hướng Hóa.

Các nhà đầu tư dồn dập đến

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị luôn nghiêm túc nhìn nhận, định vị vị trí Quảng Trị trong mối quan hệ với các tỉnh, thành khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, nhận diện rõ hơn tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, từ đó xác định mục tiêu và định hướng phát triển những lợi thế khác biệt, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp kịp thời, tiêu biểu là phát triển điện gió ở khu vực miền núi phía tây Quảng Trị.

Các nhà khoa học, chuyên môn đánh giá Quảng Trị là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển các dự án năng lượng, nhất là phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, mặt trời. Trên cơ sở khoa học và thực tiễn đó, cùng với phát triển điện khí ở phía đông nam, tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư phát triển điện gió về phía tây.

Về chính sách vĩ mô, Chính phủ, các bộ, ngành quyết liệt tạo điều kiện cho Quảng Trị phát triển mạnh ngành năng lượng tái tạo đúng với lợi thế của địa phương. Tại Thông báo mới đây của Văn phòng Trung ương Đảng và Thông báo của Văn phòng Chính phủ, tỉnh Quảng Trị đã được định hướng phát triển thành trung tâm năng lượng của khu vực miền trung.

Tháo gỡ khó khăn phát triển các dự án điện gió ở Quảng Trị -0
 Miền tây Quảng Trị tấp nập những công trình thi công điện gió.

Tổng công suất các nguồn điện đã được phê duyệt quy hoạch trong sơ đồ điện VII của Quảng Trị là 4.724 MW. Ngoài ra, còn xấp xỉ 12.000 MW công suất nguồn điện đã được UBND tỉnh Quảng Trị trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương xem xét đưa vào quy hoạch trong trong sơ đồ điện VIII.

Tỉnh rất quan tâm phát triển điện gió ở phía tây. Hiện Quảng Trị đã có 84 dự án được đề xuất với tổng công suất khoảng hơn 4.030 MW. Trong đó, có 31 dự án được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch với tổng công suất hơn 1.177MW, 53 dự án với tổng công suất hơn 2.853MW đã trình Bộ Công thương xem xét, bổ sung quy hoạch.

Trong 31 dự án được phê duyệt quy hoạch, đã có hai dự án với tổng công suất 60MW đi vào hoạt động, 25 dự án với công suất hơn 987 MW đã được UBND tỉnh Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư và đang triển khai đầu tư, bốn dự án với tổng công suất 130MW đang thực hiện thủ tục để cấp chủ trương đầu tư.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, với các dự án đã được quy hoạch và đề xuất bổ sung quy hoạch trong sơ đồ điện VII và VIII, trong thời gian tới Quảng Trị sẽ phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng của khu vực miền trung với quy mô công suất khoảng từ 13.000-15.000MW. Để đạt được điều đó, chúng tôi rất kỳ vọng vào các dự án năng lượng mà các nhà đầu tư đang triển khai, nhất là các dự án điện gió góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp năng lượng cũng như thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển.

Những khó khăn cần tháo gỡ sớm

Tuy nhiên, vẫn còn đó với nhiều khó khăn, nhất là hơn 20 dự án điện gió đang chạy đua từng ngày, từng giờ để bảo đảm phát điện trước 1-11-2021 nhằm hưởng theo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện gió của Chính phủ. Khó khăn các nhà đầu tư điện gió đang gặp phải là công tác giải phóng mặt bằng, mua thiết bị do phát triển nóng, các thủ tục liên quan để thực hiện đấu nối...

Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh Quảng Trị cho thấy, khó giải tỏa hết công suất các dự án điện gió tại Quảng Trị đang hiện hữu. Dự án bổ sung nhiều, trong khi đường truyền tải hiện hữu không thể đáp ứng được đã làm nảy sinh nhiều nguy cơ. Để đáp ứng nhu cầu giải phóng công suất nguồn điện gió, các dự án Trạm biến áp 220 kv Lao Bảo và đường dây 220 kv Lao Bảo - Đông Hà đã được điều chỉnh quy mô, tiết diện so với Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Tuy nhiên, khả năng truyền tải của các công trình nói trên còn hạn chế, chưa thể giải tỏa hết công suất nguồn điện gió tiềm năng từ các huyện miền tây tỉnh Quảng Trị.

Tháo gỡ khó khăn phát triển các dự án điện gió ở Quảng Trị -0
 Bạt ngàn những dự án điện gió giữa miền tây Quảng Trị.

Tổng công suất các nguồn năng lượng tái tạo đã được bổ sung tại khu vực phía tây tỉnh Quảng Trị đến nay là trên 1.400 MW, vượt quá khả năng truyền tải các công trình hiện hữu và đang triển khai của EVN. Định hướng phát triển lưới điện phục vụ giải tỏa công suất cho các dự án đã được phê duyệt trong quy hoạch điện VII điều chỉnh và có thể tiếp tục bổ sung thêm các nguồn điện năng lượng tái tạo mới, đặc biệt tại khu vực phía tây của tỉnh đã được EVN báo cáo Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung các công trình lưới điện truyền tải mới để đáp ứng giải tỏa công suất.

Đó là xây dựng thêm các trạm cắt 500kv Quảng Trị 2 và đường dây 500kv đấu nối; trạm biến áp 500kv Lao Bảo; đường dây 500kv Lao Bảo - Quảng Trị 2; đường dây 220kv Lao Bảo - TBA 500 kv Lao Bảo; trạm biến áp 220kv Hướng Linh; đường dây 220kv Hướng Linh - TBA 220kv Lao Bảo; trạm biến áp 220kv Hướng Hóa và đấu nối; trạm biến áp 220kv Hướng Lộc; đường dây 220kv Hướng Lộc - TBA 500kv Lao Bảo.

Hiện nay, các đơn vị thành viên của EVN đang gấp rút đầu tư các công trình lưới điện phục vụ truyền tải các nguồn điện khu vực Tây Quảng Trị như: TBA 220kV Lao Bảo và đường dây 220kV Đông Hà-Lao Bảo; cải tạo nâng khả năng tải đường dây 110kv mạch kép Đông Hà - Lao Bảo. 

Các nhà đầu tư điện gió đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị và các cấp, sở, ban ngành, địa phương tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ việc giải phóng mặt bằng, triển khai thi công xây dựng để dự án sớm hoàn thành theo tiến độ đặt ra. Một nội dung quan trọng nữa đó là các chủ đầu tư các dự án điện gió kiến nghị UBND tỉnh, các bên có liên quan thúc đẩy tiến độ Dự án TBA 220kv Lao Bảo và đường dây 220kv Lao Bảo - Đông Hà; dự án nâng tiết diện đường dây 110kv Đông Hà - Lao Bảo bảo đảm theo quy hoạch được duyệt, đồng bộ với tiến độ đưa vào vận hành các dự án điện gió.

Đồng chí Võ Văn Hưng cho biết, tỉnh quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và tạo điều kiện tốt nhất để các dự án hoàn thành đúng tiến độ. Phương án gỡ khó quan trọng nhất theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị là cần phải tập trung nguồn lực sớm hoàn thiện đường dây 220 kv Đông Hà - Lao Bảo trước tháng 6-2021.

Tỉnh Quảng Trị cam kết phối hợp chặt chẽ với EVN để hoàn thành đúng những nội dung giữa hai bên đã thống nhất. Ngoài ra, các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị cần hỗ trợ tốt hơn nữa các đơn vị của EVN, các doanh nghiệp đầu tư điện gió trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; cùng phối hợp, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện tại để các dự án năng lượng được thực hiện một cách thuận lợi nhất trong thời sớm nhất, đạt được các mục tiêu của tỉnh, của nhà đầu tư về phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và đưa tỉnh thành trung tâm năng lượng miền trung.