Tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc

NDO -

Ngày 10-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã đi thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (KH và CN); Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Khu CNC Hòa Lạc trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, được thành lập năm 1998. Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Lưu Hoàng Long cho biết, đến nay, UBND TP Hà Nội đã giao cho Ban Quản lý 1.530 ha trên tổng số 1.586 ha để xây dựng và phát triển Khu CNC theo quy hoạch. Tính đến nay, tổng diện tích đất các nhà đầu tư đang sử dụng tại Khu CNC khoảng 240 ha. Từ năm 2019 đến nay, có tám dự án mới đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng hơn 14 nghìn tỷ đồng. Tính lũy kế từ khi thành lập đến nay, Khu CNC đã thu hút 94 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 89.300 tỷ đồng. Trong đó, có 51 dự án đang hoạt động, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5 năm gần đây đạt hơn 4 tỷ USD. Tại đây, có khoảng hơn 22 nghìn người đang học tập và làm việc, trong đó có gần chín nghìn học sinh, sinh viên và khoảng 13 nghìn người lao động.

Khu CNC Hòa Lạc hiện đã có các nhà đầu tư công nghệ lớn như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Hanwha Aerospace (Hàn Quốc), Tập đoàn Nidec (Nhật Bản)… sản xuất một số sản phẩm công nghệ cao như điện thoại thông minh 5G, thiết bị mạng 5G; Radar cảnh giới biển ứng dụng công nghệ 4G, 5G; Cấu kiện động cơ máy bay, các dụng cụ cắt gọt công nghệ cao trong công nghiệp hàng không…

Lãnh đạo Bộ KH và CN và Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã nêu sáu nhóm kiến nghị với TP Hà Nội về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư; công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật kết nối và hạ tầng xã hội; công tác quản lý vận hành hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm an ninh trật tự, công tác thu hút và quản lý đầu tư…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, những năm gần đây Khu CNC Hòa Lạc đã có sự thay đổi khá nhanh, nhưng mức độ phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có bước đi đột phá. Tỷ lệ lấp đầy khu còn thấp, thu hút đầu tư, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu vẫn khiêm tốn, chưa tương xứng với vai trò, vị trí.

Để thu hút những nhà đầu tư lớn đầu tư vào khu CNC Hòa Lạc, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Ban Quản lý phải đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, chăm chút cho diện mạo Khu công nghệ cao đẹp mắt như công viên, để doanh nghiệp nhìn vào là muốn đến đầu tư ngay. Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc vào tháng 5-2020. Đây là đô thị vệ tinh đầu tiên của Hà Nội được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/10.000, được thành phố xác định ưu tiên thực hiện trước, trong đó Khu công nghệ cao Hòa Lạc là phần lõi khu đô thị.

Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ TP Hà Nội sớm giải quyết dứt điểm những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tiến độ hoàn thiện Khu công nghệ cao Hòa Lạc, nhất là giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Ban Quản lý khu cần đổi mới hoạt động theo hướng chuyên nghiệp hơn; không ngồi chờ mà phải tìm kiếm, kêu gọi nhà đầu tư phù hợp. Cơ cấu của khu cũng cần được tính toán lại để bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất, có sức hút mạnh mẽ đối với không chỉ doanh nghiệp, nhà đầu tư mà còn đối với người lao động, nhất là người tài, người giỏi.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc thúc đẩy thu hút đầu tư; trong đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính; sẵn sàng ủy quyền hết mức có thể trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Trước mắt, Hà Nội sẵn sàng phối hợp nghiên cứu và ký kết quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý với các sở, ban, ngành thành phố để thực hiện nhiệm vụ. Tất cả để thúc đẩy Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển, góp phần hình thành diện mạo đô thị vệ tinh Hòa Lạc, tạo động lực cho phía tây Thủ đô cất cánh.

Tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc -0
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Hanwha Aero Engines (Khu công nghệ cao Hòa Lạc). 

Trước đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã trồng cây tại Khu Công viên phần mềm Khu công nghệ cao Hòa Lạc; thăm nhà máy chế tạo linh kiện máy bay Hanwha Aero Engines; dự lễ cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện công nghệ cao Á Châu; thăm Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh Vinsmart của Tập đoàn Vingoup và Công ty FPT Software.