Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040

NDO -

Ngày 16-3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg đồng ý phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040.

Các phương tiện làm thủ tục thông quan tại Cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái.
Các phương tiện làm thủ tục thông quan tại Cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái.

Theo đó, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bao gồm: TP Móng Cái, gồm 17 đơn vị hành chính là các phường Hải Yên, Ka Long, Trần Phú, Hòa Lạc, Hải Hòa, Ninh Dương, Bình Ngọc, Trà Cổ; các xã Hải Sơn, Bắc Sơn, Quảng Nghĩa, Hải Tiến, Hải Đông, Hải Xuân, Vạn Ninh, Vĩnh Thực; huyện Hải Hà gồm: thị trấn Quảng Hà và các xã Quảng Minh, Quảng Thành, Cái Chiên và Quảng Phong.

Quy mô dân số của Khu đến năm 2030 khoảng 310 nghìn đến 320 nghìn người (trong đó khu vực TP Móng Cái khoảng 210 nghìn đến 215 nghìn người và các khu vực thuộc huyện Hải Hà khoảng 100 nghìn đến 105 nghìn người), trong đó bao gồm dân số quy đổi từ lượng khách du lịch khoảng 5 đến 6 triệu lượt khách/năm; Đến năm 2040, khoảng 460 nghìn đến 470 nghìn người (trong đó khu vực TP Móng Cái khoảng 310 nghìn đến 320 nghìn người và các khu vực thuộc huyện Hải Hà khoảng 150 nghìn người), trong đó bao gồm dân số quy đổi từ lượng khách du lịch khoảng 8 đến 9 triệu lượt khách/năm.

Quy mô Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái có diện tích tự nhiên khoảng 121.197 ha, trong đó diện tích đất tự nhiên là 69.399 ha và diện tích mặt biển là 51.798 ha. Đây là Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của vùng Bắc Bộ, của vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ và hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Hà Nội – Hải Phòng – Móng Cái – Phòng Thành (Trung Quốc).

Đồng thời, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là trung tâm kinh tế thương mại cửa khẩu, công nghiệp và cảng biển logictics, dịch vụ tổng hợp của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; khu du lịch quốc gia có tính chất du lịch biển đảo, thương mại cửa khẩu, đô thị hiện đại và bền vững; khu vực có vị trí đặc biệt về chiến lược, quan trọng về quốc phòng, an ninh.