Chuyện nông thôn

Nơi cuối nguồn nước

Chiều một ngày mùa khô, vợ chồng ông Chiến được mời đi ăn cỗ mừng nhà mới của người quen tận bản Láng xa xôi. Gia chủ giết con lợn để làm cỗ mời họ hàng, làng xóm. Thấy cả đoàn thanh niên trai tráng dùng xe máy chở từng can nước về phục vụ giết mổ, ông Chiến hỏi gia chủ:

-Bể chứa nhà ông không có nước à?

-Mấy tháng nay có nước đâu. Năm nay thời tiết khắc nghiệt, đường ống dẫn nước về bản chảy nhỏ quá, gần nửa bản cuối nguồn như nhà tôi chả được giọt nào. Tôi và tụi nhỏ phải chạy xe sang sườn núi bên kia dốc lấy từng can nước để ăn và sinh hoạt đấy!

Ông Chiến giật bắn mình. Chỗ nhà ông gần bể đầu nguồn, lúc nào cũng đầy nước. Mấy tháng trước, thấy mấy hộ hàng xóm lắp ống tre dẫn nước vào ruộng để tưới lúa, ông cũng tranh thủ dẫn hai đường ống, một đường dẫn ra ruộng, một đường ra ao thả cá. Nước chảy rả rích ngày đêm, có nghĩ đâu đến bản cuối nguồn.

Ăn cỗ mà trong lòng nóng như lửa đốt. Tàn bữa, ông Chiến đi vội về nhà. Mặc dù trời đã tối, nhưng ông không vào nhà mà đi thẳng ra vườn tháo ngay hai ống bương dẫn nước kia. Xong xuôi, vào nhà ông bảo vợ:

- "Mai tôi và bà sang vận động hàng xóm bỏ ống nước dẫn ra ruộng nhé. Mình dùng nước sinh hoạt để tưới ruộng trong khi các hộ ở cuối nguồn không có nước sử dụng"!