Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh

NDO -

Chiều 2-7, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19. 

Ký kết giữa ngân hàng và Doanh nghiệp ngày 2-7 tại TP Hồ Chí Minh.
Ký kết giữa ngân hàng và Doanh nghiệp ngày 2-7 tại TP Hồ Chí Minh.

Thực hiện Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp và giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới với lãi suất thấp cho doanh nghiệp, đến nay TP Hồ Chí Minh đã cơ cấu lại  thời gian trả nợ cho gần 169 nghìn khách hàng với dự nợ hơn 64 nghìn tỷ đồng. Các ngân hàng thương mại đã miễn giảm lãi suất cho 17.400 khách hàng với dư nợ đạt gần 50 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh  tại TP Hồ Chí Minh đã tháo gỡ khó khăn cho gần 540 trường hợp, trong đó có 65 doanh nghiệp được giảm lãi suất từ 0,2 đến 2%/năm so với lãi suất đang áp dụng trước đó, 49 trường hợp đang được cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ, được cho vay mới, tăng hạn mức tín dụng và 84 trường hợp đang được các ngân hàng xem xét hồ sơ.... Năm nay, 12 thương hiệu ngân hàng đăng ký tham gia cho vay gói tín dụng 274.450 tỷ đồng theo chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp, đến nay đã có  gần 5.900 khách hàng vay hơn 127 nghìn tỷ đồng.

Tại hội nghị, có 16 ngân hàng thương mại ký cam kết cho 17.215 khách hàng vay hơn 87 nghìn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 5 đến 6%, trong đó có 72% doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Phát biểu tại  hội nghị, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, sắp tới sẽ nhận diện những khó khăn của thực tế để điều chỉnh chính sách kịp thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi để từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh.