Nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch của Hà Nội

NDO -

NDĐT- Tại buổi làm việc với đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội vào sáng 1-8, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Gia Phương cho biết, ngay sau khi đi vào hoạt động tháng 6-2015, Trung tâm đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, ổn định bộ máy để tập trung cho công tác chuyên môn.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc.

Sau hơn bốn năm, các hoạt động xúc tiến của Trung tâm ngày càng nâng cao về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp. Trung tâm đã tập trung tổng hợp, xây dựng chương trình xúc tiến hàng năm cho thành phố Hà Nội, triển khai liên kết tốt với các sở, ngành liên quan, từ Trung ương đến địa phương, từ trong nước đến ngoài nước.

Đáng lưu ý, hoạt động xúc tiến của Hà Nội không còn đơn lẻ từng lĩnh vực mà đã chú trọng lồng ghép, kết nối các hoạt động xúc tiến trong các lĩnh vực khác nhau như đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp…, qua từng sự kiện để nâng cao hiệu quả và tiết giảm chi phí cho ngân sách.

Các hoạt động xúc tiến của Trung tâm ngày càng chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp tham gia có được kết quả thực chất, tăng cả về số lượng hợp đồng và quy mô, mức vốn, góp phần vào kết quả chung của thành phố. Cụ thể, vốn thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội đã tăng dần từng năm, từ 3,11 tỷ USD năm 2016 tăng lên 7,5 tỷ USD năm 2018. Riêng sáu tháng đầu năm 2019 đã đạt 5,3 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của Hà Nội đạt 10,6 tỷ USD, đến năm 2018 đạt 14,2 tỷ USD. Khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội cũng tăng từ 21,8 triệu lượt năm 2016 lên 26,3 triệu lượt năm 2018.

Nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch của Hà Nội ảnh 1

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, công tác xúc tiến của Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế. Năng lực, trình độ của cán bộ làm công tác xúc tiến còn hạn chế, nhất là các kỹ năng làm việc với các đối tác nước ngoài; công tác xây dựng dữ liệu thị trường gặp nhiều khó khăn, chưa tạo được nhiều mối liên kết với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán và các tổ chức, cá nhân mong muốn đầu tư trên địa bàn thành phố…

Đại diện nhiều sở, ngành cho rằng, Trung tâm là mô hình hoạt động còn mới trong khi chưa có hướng dẫn quy định cụ thể của T.Ư, chưa có đầu mối của T.Ư phụ trách chung về các hoạt động xúc tiến. Trong khi, ở cấp thành phố, công tác xúc tiến của các địa phương chưa được quy định rõ, cho nên hoạt động này còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Trung Hải đánh giá, qua những kết quả mà Trung tâm đạt được thì có thể thấy, đây là mô hình phù hợp, phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến cho thành phố. Trung tâm là cơ quan đầu mối của thành phố trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và nông nghiệp, đã hỗ trợ các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp của Hà Nội và cả nước kết nối, hợp tác với nhau. Điều này cũng thể hiện vai trò đầu tàu, hội tụ của Thủ đô.

Đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo, để có thể làm tốt công tác xúc tiến, Trung tâm cần tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ, có trình độ tổng hợp tất cả các lĩnh vực để có thể vận dụng linh hoạt trong hoạt động xúc tiến, nhất là chọn được lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả.

Trong thời gian tới, cùng với việc nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao, Trung tâm cũng cần xây dựng định hướng hoạt động, tiếp tục đánh giá hiệu quả của mô hình này để đưa ra các giải pháp giúp mô hình hoạt động tốt hơn. Đồng thời, rà soát lại quy chế phối hợp giữa Trung tâm với các sở, ngành để gắn kết chặt chẽ hơn, tập trung một đầu mối. Bên cạnh nâng cao trình độ cán bộ, đội ngũ người làm công tác xúc tiến cũng cần ứng xử có trách nhiệm và văn hóa, để có thể tạo ấn tượng tốt đẹp với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Thủ đô Hà Nội.