Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Tiền Giang hiện có nhiều thương hiệu nông sản hàng hóa được người tiêu dùng tín nhiệm như: Mắm tôm chà Gò Công, mắm còng Tân Phú Đông, mắm tôm chua Gò Công, xoài cát Hòa Lộc (Cái Bè), sầu riêng Ngũ Hiệp (Cai Lậy), sản phẩm tiểu thủ công xuất khẩu vùng Đồng Tháp Mười (Tân Phước),… Sau một thời gian triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, Tiền Giang đã công nhận 29 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh; trong đó có 19 sản phẩm đạt chứng nhận bốn sao và 10 sản phẩm đạt hạng ba sao. Mục tiêu, đến năm 2025, toàn tỉnh có 200 sản phẩm đạt OCOP; trong đó có 100 sản phẩm đạt ba sao, 90 sản phẩm đạt bốn sao và 10 sản phẩm đạt năm sao.

Có thể thấy, chương trình OCOP đã góp phần khai thác thế mạnh của từng địa phương trong việc phát triển những sản phẩm đặc sắc, có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, góp phần quan trọng vào việc thay đổi tập quán sản xuất, khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân. Sau khi được đánh giá, xếp hạng, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh được các đơn vị bán lẻ có uy tín, các siêu thị hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn, giúp tăng trưởng doanh thu và bước đầu khẳng định thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, số sản phẩm OCOP phát triển và giữ vững được thị trường chưa nhiều. Không ít sản phẩm sau khi có chứng nhận OCOP vẫn chỉ chủ yếu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận theo truyền thống chứ chưa được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên cả nước. Do đó, chứng nhận OCOP chưa phát huy được hiệu quả cao nhất.
 
 Trước thực trạng đó, các chủ thể đạt chứng nhận OCOP đều mong muốn sản phẩm được liên kết tiêu thụ tại nhiều thị trường hơn.
 
 Theo đó, kiến nghị các ngành chức năng quan tâm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Chú trọng hỗ trợ các cơ sở đạt chứng nhận OCOP tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước, liên kết đưa sản phẩm vào các hệ thống bán lẻ phục vụ người tiêu dùng như: Siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản… Ngoài ra, sớm hoàn thiện bộ Cẩm nang sản phẩm OCOP Tiền Giang cũng như mở thêm nhiều điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP của tỉnh trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã, các trung tâm thương mại và chợ đầu mối... như một hình thức quảng bá mạnh mẽ hơn nữa cho các sản phẩm đã được chứng nhận chất lượng và giá trị.