Malaysia - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của DN Việt Nam sau Covid-19

NDO -

Ngày 16-7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức Hội thảo “Malaysia - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp (DN) Việt Nam sau Covid-19”.

Hội thảo “Malaysia - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam sau Covid-19”.
Hội thảo “Malaysia - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam sau Covid-19”.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cung cấp những thông tin tổng quan và xu hướng nhập khẩu của thị trường Malaysia, đồng thời giới thiệu các chương trình hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu giai đoạn hậu Covid-19, chương trình triển lãm sản phẩm Việt và Hội nghị kết nối với nhà mua hàng tại Malaysia năm 2021.

Theo ITPC, TP Hồ Chí Minh là địa phương có tỷ trọng trao đổi thương mại với Malaysia cao so với cả nước. Năm 2019, giá trị xuất khẩu của thành phố sang Malaysia đạt 776,6 triệu USD, chiếm hơn 20% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu từ Malaysia vào thành phố đạt khoảng 2 tỷ USD, chiếm khoảng 27,3% tổng giá trị nhập khẩu của cả nước từ Malaysia.

Xét trên bình diện chung cả nước, từ năm 2016, Malaysia đã chính thức vượt qua Singapore để trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối ASEAN sau Thái Lan. Năm 2019, tổng giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia đạt 11,122 tỷ USD, giảm 3,4% so với năm 2018, chiếm 19,3% trong tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước thành viên ASEAN. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt gần 3,8 tỷ USD, giảm 6,8% so với năm 2018, chiếm 15% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước vào các nước ASEAN. Malaysia trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan và Campuchia.

Do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia giảm 17,4% so với cùng kỳ năm 2019, đạt hơn 1,6 tỷ USD. Riêng với mặt hàng gạo, Malaysia luôn là một trong những nước có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn trong các nước ASEAN, nhu cầu nhập khẩu biến động từ 900 nghìn đến một triệu tấn tùy vào khả năng sản xuất trong nước và dự trữ.

Năm 2019, Việt Nam đã vượt Thái Lan trở thành nhà cung ứng gạo lớn nhất cho Malaysia với kim ngạch gần 219 triệu USD, chiếm 5,8% trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Malaysia.