Lùi thời hạn tăng lương cơ sở để giảm áp lực lên ngân sách nhà nước

NDO -

NDĐT- Liên quan tới đề xuất lùi thời hạn tăng lương cơ sở năm 2020 của Chính phủ, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, việc giãn thời hạn tăng lương là hợp lý, nhằm giảm áp lực lên ngân sách nhà nước trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân điện tử.
Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân điện tử.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân điện tử bên hành lang Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng, việc Chính phủ đề xuất với Quốc hội giãn thời hạn điều chỉnh tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người về hưu, dự kiến thực hiện từ 1-7-2020, là hợp lý để kéo giãn thời gian tránh gây thêm áp lực lên ngân sách nhà nước.

“Chúng ta vừa trải qua đại dịch Covid-19 và đang phải sử dụng gói an sinh xã hội lên tới 62 nghìn tỷ, cho nên rõ ràng là ngân sách của chúng ta đang khó khăn. Vậy nếu chúng ta điều chỉnh tăng lương theo lộ trình ngay từ 1-7-2020 cũng sẽ tác động tới ngân sách nhà nước”, ông Bùi Sỹ Lợi phân tích.

Bên cạnh đó, theo ông Bùi Sỹ Lợi, việc lùi thời hạn tăng lương cơ sở cũng thể hiện trách nhiệm chia sẻ khó khăn với đất nước của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người về hưu.

“Nhà nước đang phải “giải cứu” cho những người bị tác động bởi dịch Covid-19, vậy thì cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người về hưu cũng nên có sự chia sẻ để làm sao chúng ta có ngân sách đầu tư, sớm phục hồi nền kinh tế” – ông Bùi Sỹ Lợi nhận định.

Ông Bùi Sỹ Lợi cũng cho rằng để có thêm các nguồn lực sớm phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid-19, bên cạnh việc lùi thời hạn tăng lương cơ sở từ ngày 1-7-2020, có thể phải có lộ trình để giãn thời hạn cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27 của Trung ương (Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21-5-2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp).

Trước đó, sáng 20-5, trình bày Báo cáo của Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhiệm vụ khôi phục và phát kinh tế - xã hội (KTXH) đất nước đòi hỏi chúng ta cần đánh giá đúng tình hình, chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, giải pháp thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả và khả thi.

Cụ thể, về xây dựng, triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù để phục hồi và phát triển KTXH, Chính phủ trân trọng đề nghị Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương về một số cơ chế, chính sách đặc thù trong tình hình mới. Trong đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, cân nhắc trước mắt chưa tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ ngày 1-7-2020 để cùng chia sẻ khó khăn với người lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và có thêm nguồn lực cho các mục tiêu cấp bách.

Đề nghị Quốc hội cân nhắc chưa tăng mức lương cơ sở năm 2020