Lụa tơ tằm Bảo Lộc đến với người tiêu dùng Nga

NDO -

NDĐT - Nhờ sự đa dạng về mẫu mã, chất lượng tuyệt vời, những sản phẩm làm từ lụa tơ tằm Bảo Lộc (Lâm Đồng) nói riêng và Việt Nam nói chung, đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ các chuyên gia, người tiêu dùng Nga và sẽ sớm có mặt trên thị trường có tiềm năng cao này.

Người tiêu dùng Nga tìm hiểu sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc.
Người tiêu dùng Nga tìm hiểu sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc.

Đó là chia sẻ của ông Huỳnh Tấn Phước, Chủ tịch công ty TNHH Việt Nam Silkhouse (Lâm Đồng) tại buổi giới thiệu sản phẩm lụa tơ tằm Bảo Lộc tại thủ đô Moscow (LB Nga) ngày 20-10. Buổi giới thiệu được tổ chức nhân lễ ra mắt bộ sưu tập thời trang "Bí ẩn chim Phượng" của nhà thiết kế Minh Hạnh tại khu Bảo tồn - Bảo tàng Tsarisino. Bộ sưu tập này bao gồm hơn 70 thiết kế sử dụng chất liệu vải thổ cẩm của dân tộc Tà Ôi và lụa tơ tằm Việt Nam.

Lụa tơ tằm Bảo Lộc đến với người tiêu dùng Nga ảnh 1

Người dân Nga thích thú tìm hiểu về tơ lụa Việt Nam.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Phước cho biết, lụa tơ tằm là một sản phẩm có truyền thống lâu đời của Việt Nam. Từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi người Nhật thành lập Trung tâm tằm tang Bảo Lộc, cho đến nay, Bảo Lộc đã dần trở thành "thủ phủ tơ tằm" của Việt Nam. Hiện nơi đây đã trở thành nơi sản xuất tơ sợi lớn nhất Việt Nam. Các sản phẩm sợi tơ Bảo Lộc còn được thế giới đánh giá là có chất lượng thượng hạng. Đặc biệt, chất lượng tơ sợi Bảo Lộc cũng được các chuyên gia Nga cũng đánh giá rất cao và đã đặt hàng các nhà sản xuất lụa Bảo Lộc sử dụng một công thức riêng để dệt nên những tấm vải đặc biệt, cung cấp cho Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội và Lăng Lê-nin ở Moscow.

Sản phẩm lụa tơ tằm của Việt Nam nói chung và của Bảo Lộc, Lâm Đồng nói riêng đã được xuất khẩu đi rất nhiều nước như Ấn Độ, Italy, Nhật Bản... Hiện sản lượng tơ tằm của Bảo Lộc mỗi năm đạt 1.200 tấn, trong đó tiêu thị trong nước chỉ chiếm 20%, còn lại đều xuất khẩu đi nước ngoài. Tuy nhiên, lượng hàng xuất khẩu chủ yếu là nguyên liệu thô. Để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng kim ngạch xuất khẩu, các nhà sản xuất lụa Bảo Lộc hiện đang nỗ lực thiết kế, in ấn và sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh để nâng cao giá trị, tăng kim ngạch xuất khẩu.

Lụa tơ tằm Bảo Lộc đến với người tiêu dùng Nga ảnh 2

Mẫu tơ và vải lụa dệt bằng công thức đặc biệt để sử dụng trong lăng Hồ Chủ tịch và lăng Lê-nin.

Ông Phước cho biết, trong lần quảng bá sản phẩm tại Nga lần này, các nhả sản xuất tơ lụa Bảo Lộc muốn khẳng định chất lượng và thương hiệu lụa tơ tằm Việt Nam, qua đó người tiêu dùng Nga biết đến các sản phẩm lụa tơ tằm của Việt Nam. Công ty của ông cũng đang có kế hoạch mở phòng trưng bày sản phẩm ở Moscow để quảng bá lụa tơ tằm của Việt Nam đến với thị trường LB Nga.

Tại buổi trưng bày, khách tham quan, đặc biệt là các phụ nữ, tỏ ra rất thích thú với các sản phẩm tơ lụa của Việt Nam. Tất cả đều bị quyến rũ bởi những tấm khăn, mảnh vải lụa tơ tằm mềm mại, mát rượi với những mẫu hoa văn đặc sắc. Nhiều người còn tìm hỏi xem liệu họ có thể mua được những sản phẩm này ở Moscow hay không. Ngoài ra, công ty Silkhouse còn giới thiệu tới người xem toàn bộ quy trình của việc sản xuất lụa. Các vị khách rất hào hứng tìm hiểu chi tiết việc sản xuất lụa, từ cách thức nuôi tằm, khi con tằm nhà tơ, quy trình kéo tơ, dệt lụa, nhuộm và in.

Lụa tơ tằm Bảo Lộc đến với người tiêu dùng Nga ảnh 3

Bà Elena trả lời phỏng vấn báo Nhân Dân.

Bà Elena, người dân Moskva cho biết: “Tôi rất ấn tượng về các sản phẩm lụa Việt Nam. Năm ngoái tôi vừa đi thăm Việt Nam và ấn tượng của tôi về đất nước các bạn cũng rất tuyệt vời. Thông qua việc làm quen với ngành thủ công truyền thống làm lụa, chúng tôi có cơ hội làm quen nhiều hơn với văn hóa Việt Nam. Theo tôi biết, lụa luôn được ưa chuộng ở châu Âu". Còn bà Natalia, một khách tham quan khác đánh giá lụa Việt Nam có chất lượng rất tuyệt vời, độc đáo. Bà nói: "Tôi xin cảm ơn các nhà sản xuất lụa Bảo Lộc đã mang những sản phẩm lụa đến với nước Nga. Buổi trưng bày giới thiệu hôm nay đúng là một cở hội để người Nga làm quen với những tập tục, với văn hóa Việt Nam”.

Lụa tơ tằm Bảo Lộc đến với người tiêu dùng Nga ảnh 4

Khách hàng Nga rất thích thú với các sản phẩm lụa tơ tằm Việt Nam.

Ông Huỳnh Tấn Phước cũng cho biết tại, lụa tơ tằm Bảo Lộc được các chuyên gia và khách hàng Nga đánh giá rất cao và ông rất tự hào về điều này. Ông chia sẻ: "Tôi đã được tiếp xúc nhiều khách hàng lớn tuổi rất yêu chất liệu lụa tơ tằm. Họ cũng là những người có những hiểu biết sâu sắc về loại sản phẩm này. Bởi vậy những đánh giá của họ có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi".

Đánh giá về triển vọng của sản phẩm lụa Việt Nam nói chung và lụa Bảo Lộc nói riêng tại Nga, ông Phước khẳng định lụa tơ tằm của Việt Nam có chất lượng rất cao, được khách hàng quốc tế rất ưa chuộng. Nhờ liên tục được cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, lụa Việt Nam nói chung và Bảo Lộc nói chung chắc chắn sẽ có đủ khả năng cạnh tranh và được người tiêu dùng LB Nga chấp nhận.