Lâm Đồng đối thoại cùng “gỡ khó” cho doanh nghiệp

NDO -

Chiều 22-12, tại TP Đà Lạt, diễn ra hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng với các doanh nghiệp trên địa bàn lần thứ 2 - năm 2020, nhằm tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn.

Lãnh đạo địa phương trả lời kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp tại buổi đối thoại.
Lãnh đạo địa phương trả lời kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp tại buổi đối thoại.

Tại hội nghị, đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp nêu kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành, địa phương về những vấn đề đang gây trở ngại trong sản xuất, kinh doanh để cùng tháo gỡ. Nhất là trong giai đoạn phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19 và đón đầu thị trường dịp cuối năm, như đề nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về đóng bảo hiểm xã hội bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, xử lý những bất cập trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sớm xác định cụ thể các vùng được phép san gạt đất nông nghiệp để doanh nghiệp có định hướng phát triển sản xuất; xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu sản xuất, tình trạng xâm lấn đất khu vực dự án; việc phát triển du lịch canh nông trên địa bàn; quyết liệt xử lý tình trạng giả mạo thương hiệu nông sản Đà Lạt - Lâm Đồng; thực hiện các chương trình kết nối, kích cầu du lịch cuối năm…

Các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng; các sở, ngành liên quan giải đáp trực tiếp tại hội nghị. Đồng thời, ghi nhận để tiếp tục có phương án giải quyết thỏa đáng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S khẳng định: “Hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ là một số hoạt động trong một giai đoạn nhất định, mà là công việc thường xuyên, lâu dài. Qua đây, tôi đề nghị các sở, ngành, địa phương và các hiệp hội phải thường xuyên đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, tiếp cận vốn, thị trường tiêu thụ sản phẩm, thị trường lao động, thủ tục hành chính…”.

Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng có sự phát triển đáng ghi nhận, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 8.810 tỷ đồng, tăng 1,3% so năm 2019; GRDP bình quân đầu người đạt 71,2 triệu đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu 708,5 triệu USD; hơn 1.250 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 13,6% so năm 2019. Toàn tỉnh có 31 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng 19,2%.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp khẳng định, địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển, triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, đồng thời phối hợp chính quyền để xử lý những bất cập, vướng mắc trong quá trình đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đối với các sở, ngành, địa phương, đồng chí yêu cầu phải hạn chế nhũng nhiễu, gây khó khăn, phải chủ động tiếp cận và chấn chỉnh tác phong làm việc với doanh nghiệp trên cơ sở tuân thủ các quy định.