Kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

NDO -

Ngày 14-4, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác tín dụng năm 2021 của ngành ngân hàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, NHNN đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng chung cho năm 2021 là 12%, tăng trưởng hợp lý với nâng cao chất lượng tín dụng gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh, kiểm soát đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Với định hướng tăng trưởng tín dụng chung cho năm 2021, Thống đốc yêu cầu các ngân hàng thương mại điều hành tín dụng mở rộng đi đôi với chất lượng tín dụng theo đúng chủ trương của Chính phủ, NHNN, phù hợp với cơ cấu phòng ngừa rủi ro bảo đảm trong hoạt động luôn đáp ứng khả năng chi trả của người dân trong bất kỳ thời điểm nào.

Trao đổi với lãnh đạo các ngân hàng thương mại, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua trên các phương tiện truyền thông có đặt câu hỏi về việc tăng trưởng tín dụng có đi vào lĩnh vực rủi ro không, khi các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán... tăng nóng. Các ngân hàng cần phải rà soát xem tín dụng quý 1 tăng trưởng vào lĩnh vực nào, có đi vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro không, lãnh đạo các ngân hàng cần phải lưu tâm vấn đề này.

Trong những tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương trên cả nước tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải và du lịch; tiêu thụ sản phẩm nông sản ở một số địa phương vùng dịch gặp nhiều khó khăn.…, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, doanh thu và dòng tiền trả nợ của khách hàng, từ đó tác động đến hoạt động tín dụng ngân hàng.

Với các giải pháp tổng thể của Chính phủ, cùng với giải pháp của ngành ngân hàng đã tạo đà góp phần phục hồi tăng trưởng tín dụng, theo đó, đến 31-3, tín dụng nền kinh tế đạt hơn 9,46 triệu tỷ đồng, tăng 2,93% so với cuối năm 2020.

Các tổ chức tín dụng cũng đã quyết liệt triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính đến cuối tháng 3-2021 đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 263 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với dư nợ hơn 353 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn hơn 660 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 1,27 triệu tỷ đồng, đặc biệt các tổ chức tín dụng đã cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23-1-2020 đến nay đạt hơn 3 triệu tỷ đồng cho hơn 452 nghìn khách hàng.