Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Không để dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào nước ta

NDO -

NDĐT – Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, dịch tả lợn châu Phi đang có nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam. Bởi vậy, cần phải nêu cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh trên động vật vụ thu đông. Đặc biệt không để dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào nước ta, không được chủ quan, phải kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu biên giới, đường mòn lối mở...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại Hội nghị phòng, chống dịch bệnh động vật vụ thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại Hội nghị phòng, chống dịch bệnh động vật vụ thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị trực tuyến với tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước về những nhiệm vụ triển khai ứng phó với dịch bệnh động vật vụ thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam do Bộ NN-PTNT tổ chức sáng nay (14-9) , tại Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ngành nông nghiệp trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nâng cao năng suất, giá trị và sức cạnh tranh. Tuy nhiên, dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp. Do vậy trước hết là phải nêu cao tinh thần phòng, sau đó là chống dịch bệnh. Nếu không làm tốt các công tác này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới ngành chăn nuôi, thu nhập và đời sống của người nông dân. Các địa phương phải hành động quyết liệt, không được chủ quan với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cần nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời cung cấp cho địa phương, người dân và hộ chăn nuôi, từ đó tổ chức các biện pháp hành động.

Nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu. Giám sát chặt chẽ, không để lây nhiễm qua đường biên giới. Do vậy, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới. Triển khai vệ sinh, khử trùng tiêu độc các khu vực chăn nuôi. Hướng dẫn người chăn nuôi giám sát đàn lợn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang tập trung xây dựng nhiều trung tâm chế biến lớn, thị trường thịt lợn đã phục hồi. Tuy nhiên, dịch bệnh và dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến phức tạp, xuất hiện không chỉ ở Trung Quốc, dịch tả lợn còn xuất hiện cả ở Nhật Bản.

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, ngày 30-8 Bộ NN-PTNT đã ban hành công điện chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương phòng chống dịch bệnh. Hơn nữa, Thủ tướng cũng có công điện chỉ đạo các tỉnh ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. Những hành động quyết liệt này nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, bảo vệ thành quả của ngành chăn nuôi.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết tổng đàn lợn năm 2017 là 27,4 triệu con. Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng quý I năm 2018 khoảng 1.026 triệu tấn, quý II là 830 nghìn tấn.

Nhấn mạnh về tính nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi, Thứ trưởng Hà Công Tuấn khẳng định đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra. Bản chất của virus gây bệnh dịch tả châu Phi không tự lây lan, phát tán nhanh so với một số mầm bệnh khác như virus gây bệnh lở mồm long móng (LMLM), tai xanh trên lợn, dịch tả lợn cổ điển.

Các nước đã từng có dịch đã chỉ rõ bệnh dịch tả châu Phi lây lan chủ yếu do có yếu tố của con người tác động như việc vận chuyển lợn và các sản phẩm bệnh, nghi mắc bệnh từ nơi này sang nơi khác. Tuy nhiên, virus bệnh dịch tả châu Phi có thể gây chết ở lợn với tỷ lệ rất cao so với những bệnh khác như LMLM và dịch tả lợn cổ điển.

Hơn nữa, hiện chưa có vaccine, thuốc điều trị được bệnh dịch tả lợn châu Phi; giải pháp phòng bệnh là chính, chủ động áp dụng các biện pháp ngăn chặn bệnh xâm nhiễm vào trong nước; tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn; thực hiện tốt việc chăn nuôi an toàn sinh học,.... Trong trường hợp phát hiện lợn mắc bệnh, cần phải xử lý triệt để ổ dịch ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan.

* Tạm dừng nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn từ Hungary và Ba Lan

* Cảnh báo nguy cơ dịch tả lợn châu Phi

* Ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm

* Khẩn cấp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam