Khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới

NDO -

NDĐT - Tác động của đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao do thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, những đơn hàng cũ, mới đều bị chấm dứt, thị trường nội địa cũng bị sụt giảm mạnh. Hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt hơn, các hoạt động sản xuất kinh doanh dần trở lại bình thường, doanh nghiệp cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

Các doanh nghiệp cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để khôi phục lại sản xuất trong tình hình mới.
Các doanh nghiệp cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để khôi phục lại sản xuất trong tình hình mới.

Các đơn hàng bị ngưng trệ do dịch Covid-19

Làng nghề mây tre đan Phú Vinh, một trong những làng nghề truyền thống hiện đang có bước phát triển rất tốt. Mấy năm gần đây, sản phẩm của làng nghề đã được nhiều khách hàng quốc tế như Thái Lan, Myanmar, Ý, Pháp... đến đặt hàng.

Nhờ sự phát triển này mà nghề mây tre đan đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, khi đang thuận lợi thì dịch Covid-19 xuất hiện gây ra hàng loạt khó khăn, đơn cử như nguồn nguyên liệu bị cạn kiệt, lực lượng lao động cũng thiếu trầm trọng.

Chia sẻ tại Hội nghị “Kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020”, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh, đại diện cho Hội Mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ, Hà Nội), cho biết: “Chúng tôi phải đóng cửa toàn bộ các xưởng sản xuất. Lao động làng nghề đang từ 200 nghìn đồng/ngày thì nay giảm chỉ còn 30.000-40.000 đồng/ngày, đời sống của người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn”.

Cùng chia sẻ câu chuyện khó khăn khi dịch Covid-19 xuất hiện, ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần May 10, cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty cũng như nhiều đơn vị khác bị đứt nguồn cung cấp vật tư sản xuất. Đến giữa tháng 4, công ty lại đối diện với mối nguy lớn hơn là bị “đứt cầu”.

Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội, những tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến thương mại hàng hóa của Việt Nam và Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thị trường xuất khẩu bị cắt giảm, những đơn hàng cũ, đơn hàng mới đều bị chấm dứt, thị trường nội địa cũng bị sụt giảm hơn 90%.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), cho rằng: Thị trường thương mại Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ từ vòng xoáy tác động dịch Covid-19. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính đạt 293,9 nghìn tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 4-2020 sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong khu vực và trên thế giới đang làm thị trường xuất khẩu của Việt Nam đều bị sụt giảm nhiều so với tháng trước. Trong đó, thị trường ASEAN giảm 20% so với tháng 3-2020; Trung Quốc giảm 2,9%; Nhật Bản giảm 9,3%, Hàn Quốc giảm 13,7%, EU giảm 28,6%, Hoa Kỳ giảm 24,1%....

Khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới ảnh 1

Các đại biểu tham quan gian hàng may mặc tại Hội nghị "Kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020".

Ổn định sản xuất thiết lập trạng thái bình thường mới

Để sớm trở lại với trạng thái bình thường mới, theo ông Nguyễn Xuân Phú, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các DN vừa và nhỏ TP Hà Nội, các doanh nghiệp cần phải bắt tay nhau để tạo ra những loại hàng hóa có giá cạnh tranh.

Ông Nguyễn Xuân Phú nói:“ Tôi đã đi tham quan các gian hàng triển lãm ở hội chợ “Kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020” và thấy rằng cũng có nhiều đơn vị khác nhau, trong đó có cả doanh nghiệp quốc phòng sản xuất đồ gia dụng. Nếu các doanh nghiệp bắt tay nhau, một bên nắm được thị trường, thương hiệu và một bên có năng lực sản xuất cùng kết nối lại thì chắc chắn chúng ta có thể tạo được ra những loại hàng hóa có giá cạnh tranh”.

Còn theo ông Mạc Quốc Anh, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp trên thế giới thì Việt Nam có thể coi là một trong những địa chỉ an toàn. Đây cũng là cơ hội để chúng ta phục hồi lại kinh tế sau thời gian bị ngưng trệ do dịch bệnh Covid-19. Doanh nghiệp cần nhanh chóng xây dựng giá trị dịch vụ và chuỗi cung ứng mới do người Việt Nam đảm nhận để đón nhận làn sóng đầu tư đang chuyển dịch từ các nước khác vào Việt Nam.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Bộ Công thương phối hợp các địa phương triển khai các hoat động XTTM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khai tác tối đa thị trường nội địa. Trước mắt là hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nông sản khắc phục khó khăn về thị trường tiêu thụ, về lâu dài, hỗ trợ doanh nghiệp tạo chỗ đứng vững chắc, xây dựng uy tín trên thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trước các đối thủ quốc tế vẫn luôn coi Việt Nam là thị trường hấp dẫn, đầy tiềm năng.

Thực tế hiện nay, Cục Xúc tiến Thương mại đã và đang phối hợp với các địa phương, tổ chức xúc tiến thương mại, các cơ quan thương vụ nước ngoài tại Việt Nam và cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài triển khai nhiều hoạt động hội nghị giao thương trực tuyến với các đối tác như Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nga, Singapore. Các hoạt động này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy tái cơ cấu trong các lĩnh vực của ngành công thương, khôi phục, thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong tình hình mới.