Khởi nghiệp trên quê hương

Với mong muốn làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, chàng thanh niên dân tộc Mông Thào A Hồng, ở bản Nậm Búa, xã Long Hẹ, huyện Thuận Châu (Sơn La) đã quyết tâm khởi nghiệp từ chính những sản phẩm nông sản của địa phương.

Anh Thào A Hồng (thứ tư từ trái sang) cùng các thành viên Hợp tác xã Nậm Búa.
Anh Thào A Hồng (thứ tư từ trái sang) cùng các thành viên Hợp tác xã Nậm Búa.

Anh thành lập Hợp tác xã (HTX) Nậm Búa, tạo việc làm cho nhiều bà con dân tộc thiểu số, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin Trường cao đẳng Sơn La, trong khi chưa xin được việc, Thào A Hồng quyết định về quê khởi nghiệp. Thào A Hồng nhận thấy, sản phẩm nông nghiệp của bà con làm ra đều ngon, sạch, chất lượng nhưng lại khó tiêu thụ và thiếu đầu ra ổn định. Thời điểm đó, qua thông tin báo chí được biết, tỉnh Sơn La có chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, khuyến kích thành lập HTX, Thào A Hồng quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình. Tháng 4-2017, Thào A Hồng mạnh dạn đứng ra thành lập HTX Nậm Búa, tập hợp các thanh niên trẻ người Mông cùng chí hướng để phát triển kinh tế.

HTX Nậm Búa bắt đầu từ con số 0, định vốn ban đầu chỉ có đôi bàn tay, sức lực và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhưng ý chí, khát vọng vươn lên đã giúp Thào A Hồng nhận thấy những giá trị vô hình để làm giàu là đất đai rộng lớn, khí hậu trong lành, tiềm năng phát triển nông nghiệp sạch. Sau hai năm thành lập, đến nay HTX Nậm Búa đã thu hút được 121 thành viên là các hộ gia đình bà con người Mông ở 5 bản trong xã Long Hẹ. Với cách thức góp vốn bằng đất, HTX đứng ra chuyển giao kỹ thuật, tổ chức sản xuất, cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm cho bà con.

Chia sẻ với chúng tôi, Thào A Hồng cho biết: "Năm 2018, HTX Nậm Búa đã trồng mới 50 ha táo sơn tra, 13,6 ha chanh leo, 5 ha xoài, 2 ha sa nhân. Từ khi có HTX, việc tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn, nhiều hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết. HTX cũng đứng ra ký hợp đồng ứng phân trả chậm cho bà con xã viên, gồm: 13,6 tấn phân NPK Lâm Thao, 2,6 tấn phân đạm Hà Bắc. Từ khi có HTX, hơn 200 ha cây táo sơn tra đã được chăm sóc, cải tạo, có cây táo cho thu hoạch từ 3 đến 5 tạ. Hiện có gần 100 ha cho thu hoạch, đạt sản lượng hơn 300 tấn, với giá bán hiện nay sẽ thu về hơn 1 tỷ đồng".

Trong phương hướng phát triển của mình, HTX Nậm Búa tiếp tục tập trung vào hướng dẫn bà con áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, quy trình chăm sóc cây, cách thức ủ phân bằng chế phẩm sinh học, cung ứng thức ăn chăn nuôi, bảo quản sau thu hoạch. Ðồng thời, đẩy mạnh mở rộng quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm đặc sản nông nghiệp địa phương, như: gà đen, lợn, mật ong rừng, dược liệu quý, các loại bí xanh, bí đỏ, dưa, táo sơn tra… ra thị trường.

Nói về kết quả bước đầu của HTX Nậm Búa, Thào A Hồng chia sẻ: "Ðặc tính của người Mông là rất thật thà và trọng chữ tín. Khi đã tin ai, tin vào điều gì thì không lay chuyển. Cho nên khi thành lập HTX, một trong các nguyên tắc làm ăn là minh bạch, tự nguyện, trách nhiệm, đóng góp đến đâu hưởng đến đó". Với cách làm đó, Thào A Hồng tiêu biểu cho những thanh niên trẻ người Mông ở vùng cao đang biến giấc mơ, khát vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình thành hiện thực.