Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ thủ đô với OCOP

NDO -

Thông qua việc tổ chức Hội thảo “Thanh niên khởi nghiệp với chương trình OCOP TP Hà Nội”, ban tổ chức mong muốn khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ với OCOP, đồng thời phát huy vai trò xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của đoàn viên, thanh niên vùng ngoại thành Hà Nội.

Trưng bày sản phẩm bưởi Diễn xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Trưng bày sản phẩm bưởi Diễn xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Hội thảo do Văn phòng điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Huyện đoàn Mỹ Đức tổ chức ngày 10-12, với mong muốn hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Mỹ Đức (Hà Nội) khai thác tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm nông sản địa phương, đồng thời thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp với OCOP (chương trình "Mỗi xã một sản phẩm").

Tham dự hội thảo có đông đảo đoàn viên, thanh niên thuộc các quận, huyện trên địa bàn thành phố, các chuyên gia về lĩnh vực OCOP.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội cho biết: Khởi nghiệp và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là hai nội dung đang được thành phố rất quan tâm.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ thủ đô với OCOP -0
Ông Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội phát biểu tại hội thảo. 

Do đó, mong muốn thông qua hội thảo, các sơ sở Đoàn cũng như các đoàn viên thanh niên sẽ phát huy tiềm năng lợi thế về sản phẩm đặc trưng của địa phương mình, cùng với khả năng sáng tạo của tuổi trẻ sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đưa sản phẩm làng nghề đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Đồng thời, cũng mong muốn hội thảo đưa ra các giải pháp cụ thể để làm sao làm sao Đoàn Thanh niên tham gia chương trình OCOP đạt hiệu quả, từ đó giúp các bạn đoàn viên, thanh niên có thêm động lực để khởi nghiệp cùng OCOP.

Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Ngọc Việt khẳng định, sự phát triển đi lên của huyện Mỹ Đức trong tương lai rất cần các bạn trẻ, là những người tiên phong trong lĩnh vực khởi nghiệp với các sản phẩm quê nhà. Đặc biệt, các bạn thanh niên phải tự đặt quyết tâm biến những điều khó khăn thành thuận lợi, biến sản phẩm nông sản quê nhà thành những sản phẩm có thương hiệu, thậm chí được xuất khẩu ra thị trường quốc tế... qua đó tự làm chủ về kinh tế và góp phần xây dựng quê hương thành nơi đáng sống.

Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng cho biết, nhằm tạo sự gắn kết, thúc đẩy sức sáng tạo, niềm đam mê của các bạn trẻ, thời gian qua, Báo đã phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức rất nhiều các hoạt động ý nghĩa, thiết thực dành cho các bạn trẻ, đoàn viên thanh niên.

Đối với các bạn đoàn viên, thanh niên nói chung, đặc biệt là các bạn đoàn viên thanh niên đang sinh sống tại khu vực ngoại thành, vấn đề khởi nghiệp luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ thủ đô với OCOP -0
Ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Hưng, hiện nay ở hầu hết các địa phương còn có rất nhiều lợi thế để các bạn trẻ khai thác và Chương trình OCOP có thể được xem như một “lực đẩy” để giúp các bạn đoàn viên, thanh niên thực hiện ước mơ của mình với sức trẻ, sự đam mê, sáng tạo, lòng nhiệt huyết muốn được cống hiến, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Thông qua việc tổ chức hội thảo mong muốn có thể gợi mở thêm cho các bạn đoàn viên thanh niên về tinh thần khởi nghiệp. Tiếp đó là tạo động lực, cổ vũ đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tham gia tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, thực hiện khởi nghiệp từ OCOP.

Tại buổi hội thảo, đoàn viên, thanh niên được các chuyên gia chia sẻ thông tin cơ bản về chương trình OCOP; về sản phẩm, câu chuyện sản phẩm; lợi ích của chủ thể khi tham gia OCOP; xây dựng thương hiệu, nhãn mác; vai trò của Đoàn Thanh niên trong OCOP...

Các chuyên gia cũng đưa khuyến cáo với đoàn viên, thanh niên trước khi khởi nghiệp cần xác định thị trường của sản phẩm, phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm, mẫu mã, hướng tới sản phẩm hữu cơ...để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ thủ đô với OCOP -0
Đoàn viên, thanh niên chia sẻ ý kiến tại hội thảo. 

Đồng thời, các chuyên gia, khách mời cũng được lắng nghe các bạn đoàn viên, thanh niên giới thiệu đặc sản quê hương Mỹ Đức như: Rượu mơ Hương Sơn, bánh tẻ Phúc Lâm, bưởi Diễn Bột Xuyên…

Phó Bí thư Đoàn xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức) Đàm Thanh Bình chia sẻ, mong muốn đưa sản phẩm bánh tẻ Phúc Lâm “vươn xa” là ước mong của hầu hết người dân trong xã, do đó việc tham gia hội thảo rất có ý nghĩa khi được các chuyên gia cung cấp kiến thức để bánh tẻ Phúc Lâm đạt chứng nhận OCOP cũng như kết nối tiêu thụ.