Khánh thành nhà máy nước tinh khiết, hoa quả, thảo dược lớn nhất miền trung

NDO -

NDĐT - Chiều 22-2, tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), Tập đoàn TH khánh thành nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả núi Tiên; đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì và phát động hưởng ứng Tết trồng cây tại quê hương Bác Hồ.

Cắt băng, khánh thành nhà máy nước tinh khiết, hoa quả, thảo dược lớn nhất miền trung.
Cắt băng, khánh thành nhà máy nước tinh khiết, hoa quả, thảo dược lớn nhất miền trung.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Bí thư T.Ư Đảng: Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính T.Ư; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư cùng các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư và tỉnh Nghệ An.

Sự kiện khánh thành nhà máy nằm trong khuôn khổ hoạt động xúc tiến đầu tư quan trọng nhất của Nghệ An năm 2019 - Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi, dự kiến diễn ra vào ngày 23-2 do Thủ tướng chủ trì.

Khánh thành nhà máy nước tinh khiết, hoa quả, thảo dược lớn nhất miền trung ảnh 1

Thủ tướng ấn nút khởi động dây chuyền nhà máy.

Nhà máy do Tập đoàn TH đầu tư với tổng vốn 1.177 tỷ đồng, sử dụng dây chuyền Aseptic để sản xuất các loại nước hoa quả, sữa gạo, sữa trái cây, thức uống thảo dược… Với tổng công suất 76 nghìn chai/giờ, đây là nhà máy có công suất lớn nhất khu vực miền trung. Khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến sẽ tạo việc làm cho hơn 300 lao động, doanh thu năm 2019 dự kiến đạt 340 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách địa phương khoảng 34 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận: Nghệ An là một trong những tỉnh có dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ rất sớm và những dự án ứng dụng công nghệ cao đã góp phần rất quan trọng vào phát triển kinh tế miền tây Nghệ An nói riêng, Nghệ An nói chung. Trong đó, Tập đoàn TH đã có những đóng góp nổi bật với tư cách là doanh nghiệp đi tiên phong về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, với các dự án quy mô lớn, tạo ra những thay đổi lớn trong ngành sữa Việt Nam cũng như nền nông nghiệp và chế biến gỗ…

Theo Thủ tướng, nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên do Tập đoàn TH đầu tư xây dựng và triển khai phù hợp với chiến lược quốc gia về an toàn thực phẩm, chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường. Để khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thời tạo bứt phá cho nông nghiệp Nghệ An, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn TH thực hiện vận hành thương mại hiệu quả, an toàn nhà máy vì sức khỏe cộng đồng, đồng thời thực hiện tốt chuỗi giá trị trong liên kết sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, góp phần nâng cao đời sống của công nhân và nhân dân địa phương. Các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ ban hành các chính sách, các quy định của pháp luật liên quan phát triển nông nghiệp công nghệ cao, minh bạch hóa thị trường sữa, đồ uống, hỗ trợ tỉnh Nghệ An thu hút các dự án đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Thủ tướng nhấn mạnh: Trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, Nghệ An không được phép “đi trước, về sau” trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 5 đến 7% diện tích đất canh tác nông nghiệp được ứng dụng công nghệ cao, tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 15% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhà. Đến năm 2030, phấn đấu đưa giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm hơn 50% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Khánh thành nhà máy nước tinh khiết, hoa quả, thảo dược lớn nhất miền trung ảnh 2

Thủ tướng trồng cây trong khuôn viên nhà máy.

Sau lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ đã phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu đã tiến hành trồng cây trong khuôn viên nhà máy. Ngay tại sự kiện, 3.500 cây xanh đã được trồng trong khuôn viên nhà máy và phủ kín khu vực núi Tiên phía sau nhà máy. Tập đoàn TH đã tặng 21 huyện, thị xã trên toàn tỉnh Nghệ An 21 nghìn cây dổi xanh với mong muốn mỗi cây xanh được trồng sẽ góp phần bảo vệ môi trường, mang lại kinh tế cho người dân và chung tay vì sự phát triển bền vững.

Khánh thành nhà máy nước tinh khiết, hoa quả, thảo dược lớn nhất miền trung ảnh 3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH, đơn vị vận hành trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn lên đến 45 nghìn con và sẽ hoàn thành quy mô đàn đạt 137 nghìn con vào năm 2020… Huân chương là phần thưởng cao quý, là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những nỗ lực và cống hiến của Công ty và của Tập đoàn TH sau chín năm đi vào hoạt động.

Khánh thành nhà máy nước tinh khiết, hoa quả, thảo dược lớn nhất miền trung ảnh 4

Tham quan trồng rau, quả sạch trong nhà lưới của TH.

Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu tham quan cánh đồng cỏ trang trại TH, vườn rau sạch trồng trong nhà lưới, thăm hỏi các chuyên gia, công nhân làm việc tại trang trại bò sữa.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Đậu Thị Dư tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ Mẹ Việt Nam Anh hùng Đậu Thị Dư, cũng như các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách.