Khánh thành công trình điện mặt trời áp mái đầu tiên tại sân bay Tân Sơn Nhất

NDO -

Ngày 15-1, Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC) và Công ty Năng lượng Copper Mountain Energy (CME) tổ chức khánh thành hệ thống điện mặt trời áp mái tại nhà ga hàng hóa cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, với công suất lắp đặt 1,1 MWp trên tổng diện tích hơn 7,500 m2, do CME làm chủ đầu tư.

Các đại biểu cắt băng khánh thành hệ thống điện mặt trời mái nhà tại nhà ga hàng hóa sân bay Tân Sơn Nhất.
Các đại biểu cắt băng khánh thành hệ thống điện mặt trời mái nhà tại nhà ga hàng hóa sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là công trình điện năng lượng tái tạo đầu tiên được triển khai lắp đặt trong hệ thống sân bay Việt Nam và lớn nhất tại khu vực nội đô thành phố Hồ Chí Minh.

Trong giai đoạn 1 của dự án, công trình ước tính sẽ cung cấp khoảng 1,5 triệu kwh điện hàng năm, đáp ứng 40% nhu cầu điện của SCSC, trong khi tiết giảm khoảng 15% chi phí năng lượng và giảm phát thải khoảng 1,5 tấn CO2. Trong giai đoạn 2, dự án sẽ được mở rộng khai thác để đạt mức sản lượng 100% năng lượng sạch từ công trình.

Theo đại diện SCSC, nhu cầu sử dụng điện của đơn vị là khoảng 3,7 triệu kwh/năm. Việc đưa nguồn năng lượng điện áp mái vào khai thác dự kiến sẽ tiết kiệm cho SCSC khoảng 1,5 tỷ đồng/năm, tương đương 1,4 triệu USD trong 25 năm sử dụng, cùng với đó là tiết kiệm nhiều chi phí vận hành khác.

Khánh thành công trình điện mặt trời áp mái đầu tiên tại sân bay Tân Sơn Nhất -0
 Những tấm pin năng lượng mặt trời tại công trình có tổng công suất 1,1 MWp.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc SCSC cho biết: “Chúng tôi định hướng phát triển SCSC trở thành nhà ga hàng hóa hàng không kiểu mẫu tại Việt Nam và khu vực, ứng dụng năng lượng tái tạo, khai thác diện tích mái trống hiện có để tiết kiệm chi phí năng lượng, bảo vệ môi trường”.

Công trình đáp ứng chất lượng kiểm định khắt khe của AFRY (Thụy Điển), đơn vị tư vấn giám sát hàng đầu thế giới trong ngành năng lượng tái tạo về kết cấu kỹ thuật, xây dựng và môi trường. Theo đánh giá của đại diện AFRY, đối với những công trình điện mặt trời mái nhà như tại SCSC, thi công tại sân bay không những phải bảo đảm kỹ thuật và chất lượng mà còn cần bảo đảm an ninh, an toàn và không ảnh hưởng đến vận tải hàng không. Đây là một trong số ít dự án được AFRY đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu của khu vực và quốc tế. 

Đáng chú ý, đây là công trình đầu tiên tại Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thiết kế, thẩm duyệt, thi công và được Phòng Cảnh Sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ thuộc Công an thành phố Hồ Chí Minh nghiệm thu đưa vào sử dụng thành công hệ thống phòng cháy chữa cháy cho công trình điện mặt trời áp mái.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết, đến nay chỉ riêng mái các nhà xưởng ở thành phố Hồ Chí Minh có gần 70 MW điện mặt trời đã đi vào hoạt động, trong khi đánh giá của các đơn vị cho thấy tiềm năng lên đến gần 1.500 MW, nên dư địa để phát triển điện mặt trời tại thành phố Hồ Chí Minh còn khá lớn. Theo EVNHCMC, trên địa bàn thành phố đã có 8.762 dự án điện mặt trời mái nhà nối lưới trong năm 2020.