Hồng không hạt Bắc Cạn lần đầu tiên “ra mắt” tại Thủ đô

NDO -

NDĐT - Là quả đặc sản của địa phương, tuy nhiên hồng không hạt Bắc Cạn chưa được nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng Thủ đô biết đến. Sáng 20-9, Sở Công thương Bắc Cạn phối hợp Big C Thăng Long tổ chức lễ khai mạc “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Cạn năm 2019”, tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội).

Gian hàng hồng không hạt Bắc Cạn tại siêu thị Big C. (Ảnh: THANH TRÀ)
Gian hàng hồng không hạt Bắc Cạn tại siêu thị Big C. (Ảnh: THANH TRÀ)

Hồng không hạt có tuổi đời hơn 100 năm tại Bắc Cạn

Đây là lần đầu tiên “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Cạn năm 2019 được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Bắc Cạn. Chỉ với quy mô 16 gian hàng, Tuần lễ giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô những sản phẩm nông sản sạch, nổi tiếng của Bắc Cạn như: Hồng không hạt, miến dong, cam quýt, gạo Bao thai Chợ Đồn, gạo nếp thơm (Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn), bí xanh thơm, hạt dẻ, măng khô…. Tất cả các sản phẩm kể trên đều là các sản phẩm OCOP (thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Cạn Đỗ Thị Minh Hoa nêu rõ: Hiện nay, tỉnh Bắc Cạn chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo ra các sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Trong đó, tập trung vào đặc sản vùng miền. Việc tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Cạn sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Cạn kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên danh, liên kết, từ đó quay trở lại mở rộng sản xuất.

Hồng không hạt Bắc Cạn lần đầu tiên “ra mắt” tại Thủ đô ảnh 1

Cắt băng khai mạc "“Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Cạn năm 2019". (Ảnh: THANH TRÀ)

Cũng theo bà Hoa, do sản lượng ít, diện tích chưa nhiều nên dẫn đến nhiều người dân Thủ đô và các thành phố chưa biết đến nguồn gốc hồng ở đâu.

“Rất nhiều thông tin cho rằng đây là hồng Trung Quốc đã bị tác động bởi hóa chất làm tiêu hết hạt. Nhân sự kiện Tuần lễ hôm nay, chúng tôi khẳng định tới người tiêu dùng, điều đó là không đúng, vì sản phẩm đặc sản của chúng tôi đã có từ hơn 100 năm qua tại địa phương. Thông qua Tuần lễ này, chúng tôi mong muốn người tiêu dùng biết và hiểu hơn về những sản phẩm đặc sản của Bắc Cạn”, bà Hoa nhấn mạnh.

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Chia sẻ tại buổi khai trương Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Cạn, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long (Tập đoàn Central Group Việt Nam) cho biết: Tại hệ thống Big C, kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ nhà sản xuất, nông dân và HTX nông nghiệp, các nhà cung cấp… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu bằng các chương trình, hành động thiết thực.

“Việc phối hợp tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Cạn một lần nữa tái khẳng định cam kết của đơn vị về việc hỗ trợ hàng Việt nói chung và sản phẩm tỉnh Bắc Cạn nói riêng trong việc kết nối tiêu thụ của chúng tôi”, ông Hà nhấn mạnh.

Hồng không hạt Bắc Cạn lần đầu tiên “ra mắt” tại Thủ đô ảnh 2

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Central Group Việt Nam với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Cạn. (Ảnh: THANH TRÀ)

Theo ông Đinh Lâm Sáng, Phó Giám đốc Sở Công thương Bắc Cạn, việc tổ chức Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Cạn sẽ hình thành các thiết chế bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Cạn kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên danh, liên kết.

“Đây cũng là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho tỉnh Bắc Cạn. Đồng thời, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Bên cạnh đó, Tuần lễ cũng là nơi để tỉnh Bắc Cạn giới thiệu tiềm năng về sản xuất nông nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương”, ông Sáng nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Công thương Bắc Cạn cũng cho biết: Tuần lễ sẽ tập trung vào công tác thúc đẩy, gắn kết giao thương, tạo cơ hội cho thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh Bắc Cạn gặp gỡ, giao thương, tiêu thụ sản phẩm nông sản có chất lượng của tỉnh Bắc Cạn tại thành phố Hà Nội.

Tại lễ khai mạc đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Central Group Việt Nam với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Cạn. Qua đó, cùng nhau phối hợp triển khai dự án sinh kế cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn gồm hồng không hạt và bí thơm.

Sự kiện sẽ kéo dài đến hết ngày 26-9, thu hút đông đảo người tiêu dùng Thủ đô tham quan mua sắm sản phẩm tại siêu thị Big C.