Hỗ trợ người chăn nuôi và đẩy mạnh tái đàn lợn tại Quảng Nam

NDO -

NDĐT - Ngày 30-5, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về tình hình phát triển chăn nuôi lợn; công tác tái đàn, khôi phục sản xuất và triển khai thực hiện Luật Chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua.

Thứ trưởng NN và PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc ngày 30-5
Thứ trưởng NN và PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc ngày 30-5

Chi Cục trưởng Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thành Nam cho biết, thời gian qua, bên cạnh công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn (DTL) châu Phi, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các địa phương và các sở, ban, ngành liên quan triển khai các giải pháp tái đàn lợn.

Sở NN và PTNT tỉnh đã hướng dẫn người nuôi thực hiện tái đàn theo hướng tăng cường một số biện pháp kỹ thuật về an toàn sinh học trong chăn nuôi lợn để phòng, chống bệnh DTL châu Phi.

Tính đến cuối tháng 5, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh khoảng 250 nghìn con, chỉ bằng 51,8% so với thời điểm trước khi xảy bệnh DTL châu Phi. Dự kiến đến cuối năm 2020, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh ước đạt 290 nghìn con.

Hiện tại, các cơ sở tái đàn nuôi lợn chủ yếu là cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại và một số cơ sở chăn nuôi quy mô nông hộ thực hiện tốt quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, trong đó chú trọng khâu cách ly và tiêu độc khử trùng.

Theo phản ảnh của ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương, việc tái đàn chăn nuôi lợn tại Quảng Nam còn nhiều khó khăn, bất cập. Hiện có rất nhiều người chăn nuôi lợn quy mô nông hộ sau khi bị dịch không quay lại đầu tư chăn nuôi lợn mà để trống chuồng hoặc chuyển sang chăn nuôi gia cầm.

Đàn lợn nái nuôi quy mô nhỏ còn ít (do bị bệnh DTL châu Phi), nên nguồn giống cung cấp cho các hộ chăn nuôi trong dân (tại chỗ) rất khan hiếm; giá lợn giống mua về để nuôi thương phẩm từ các cơ sở giống quá đắt.

Hơn nữa, do bệnh DTL châu Phi chưa có vaccine tiêm phòng, nên nhiều hộ chăn nuôi lợn e ngại sợ rủi ro do dịch tái phát, nên không muốn tái đàn lợn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng NN và PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, tỉnh Quảng Nam cần chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi lợn và đẩy mạnh công tác tái đàn lợn sau bệnh DTL châu Phi.

Trước mắt, Chi cục Chăn nuôi và Thú ý và ngành nông nghiệp tỉnh cần tìm hiểu và nhân rộng các mô hình nuôi lợn; thực hiện tốt quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, trong đó chú trọng khâu cách ly và tiêu độc khử trùng chuồng trại…