Hỗ trợ lại gà dự án cho người dân

NDO -

NDĐT - Sau khi Nhân Dân Điện tử đăng bài: “Khốn khổ vì gà dự án” và “Thiếu công khai, minh bạch trong việc hỗ trợ gà dự án”, phản ánh về việc người dân ở một số xã của huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ sau khi nhận gà từ dự án hỗ trợ gà thuộc chương trình 135 nhưng bị chết nhiều, UBND huyện Thanh Ba đã kiểm tra và yêu cầu HTX chăn nuôi Đỗ Sơn, đơn vị cung ứng gà tiến hành thống kê số gà chết và hỗ trợ lại cho người dân.

HTX gà Đỗ Sơn bàn giao gà cho người dân xã Thái Ninh.
HTX gà Đỗ Sơn bàn giao gà cho người dân xã Thái Ninh.

Ông Đỗ Xuân Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết, ngay sau khi NDĐT phản ánh, huyện đã cử cán bộ về từng xã để tìm hiểu thông tin, mang mẫu đi xét nghiệm, thống kê cụ thể số gà mắc bệnh, số gà chết để có phương án xử lý.

Sau khi mang gà bệnh đi xét nghiệm thì không phải gà nhiễm dịch, nguyên nhân gà chết là do giao gà đúng vào thời điểm nắng nóng, người dân lại không biết cách chăm sóc nên gà mới chết nhiều như vậy. Tuy nhiên, quan điểm của huyện, HTX chăn nuôi Đỗ Sơn và UBND các xã có gà chết phải tiến hành hỗ trợ lại gà cho người dân.

Theo đơn vị cung ứng gà là HTX chăn nuôi gà Đỗ Sơn, sau khi có thông tin về việc gà hỗ trợ bị bệnh, chết, HTX đã cử cán bộ về tận các xã để tìm hiểu thông tin, cũng như cấp phát thuốc cho người dân. Ngoài việc cấp phát thuốc, HTX chăn nuôi Đỗ Sơn còn phối hợp các xã tiến hành thống kê số gà chết. Sau khi thống nhất với các xã, HTX chăn nuôi Đỗ Sơn đã quyết định hỗ trợ lại 3.700 con ở xã Thái Ninh và 2.000 con ở xã Thanh Xá. Đối với những xã khác, số lượng gà chết ít, cộng với việc thời gian nuôi đã lâu, đã có thể xuất bán được nên sẽ không hỗ trợ.

Ông nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Thái Ninh, huyện thanh Ba cho biết, ngày 20-8, UBND xã đã phối hợp HTX chăn nuôi Đỗ Sơn hỗ trợ lại cho người dân 3.700 con gà. Gà đợt này rất to, đẹp và khỏe mạnh, khi người dân đến nhận đều cảm thấy vui vẻ. Không những thế, cán bộ của HTX chăn nuôi Đỗ Sơn còn hướng dẫn người dân cách chăm sóc để gà không bị chết như đợt trước.

* Thiếu công khai, minh bạch trong việc hỗ trợ gà dự án

* Khốn khổ vì gà dự án