Hiệp định UKVFTA chính thức có hiệu lực từ 23 giờ ngày 31-12

Vào 21 giờ ngày 29-12 (giờ Việt Nam), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) đã được đại diện ủy quyền của Chính phủ hai nước chính thức ký kết tại thủ đô Luân Đôn, Anh.

Hiệp định được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để bảo đảm phù hợp khuôn khổ thương mại song phương Việt Nam - Anh. Về cơ bản, các nội dung thuộc diện điều chỉnh của UKVFTA cũng tương tự EVFTA, gồm: thương mại hàng hóa (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, pháp lý - thể chế.

Hiện hai bên đang gấp rút hoàn thành các thủ tục trong nước phù hợp quy định của pháp luật mỗi bên, bảo đảm việc có thể thực hiện ngay Hiệp định từ 23 giờ ngày 31-12-2020.